‘Cháy’ vé máy bay giá rẻ, đường sắt ‘cạn’ tàu giường nằm dịp 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cận kề, các đơn vị vận tải đã tăng cường tàu xe, máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đáng chú ý, cơ hội mua vé máy bay giá rẻ tới nhiều điểm du lịch đã hết.

Các hãng hàng không đã hết vé bay giá rẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Các hãng hàng không đã hết vé bay giá rẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã cận kề, các đơn vị vận tải đã tăng cường tàu xe, máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng đột biến. Tuy nhiên, hàng không đã hết vé bay giá rẻ trong khi đường sắt vé tàu giường nằm “khan hiếm,” chỉ còn ít ghế ngồi mềm.

Tàu còn ghế mềm, vé bay đắt

Trong dịp lễ 30/4 và 1/5, ngành đường sắt quyết định tăng thêm 130 chuyến tàu Bắc-Nam và tàu địa phương để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Cụ thể, khu vực phía Bắc, đường sắt tổ chức chạy thêm 43 chuyến. Trong đó, riêng tuyến Hà Nội-Sài Gòn chạy thêm 41 chuyến với khoảng 20.000 chỗ đi từ Hà Nội đến Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng… và ngược lại.

Ở khu vực phía Nam, Tổng công ty Đường sắt tổ chức chạy thêm 87 chuyến tàu đi từ Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Hà Nội và ngược lại, Nha Trang đến Huế và ngược lại trong dịp nghỉ lễ với gần 43.500 chỗ.

Tuy nhiên, khảo sát của phóng viên cho thấy, vào ngày 27/4, chặng Hà Nội-Đồng Hới (Quảng Bình) có các mác tàu SE7, SE11, SE5, SE9, SE3 thì vé tàu giường nằm điều hòa đã gần như kín chỗ. Riêng, ghế ngồi mềm điều hòa số lượng vẫn còn nhưng cũng không nhiều, chỉ sẵn vé ghế ngồi cứng.

Về hàng không, dù lượng ghế cung ứng dịp lễ 30/4 và 1/5 khá nhiều nhưng cơ hội mua vé máy bay giá rẻ đến những điểm du lịch như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt đã hết từ rất lâu.

Theo khảo sát trên các trang bán vé trực tuyến của Vietnam Airlines, trong ngày 27/4, trên đường bay Hà Nội-Nha Trang, một số chuyến bay của hãng vẫn còn ít ghế mức giá dao động từ hơn 3,5-hơn 6,3 triệu đồng. Ở chặng về trong ngày 1/5, vé có rẻ hơn, dao động từ 2,4-5,4 triệu đồng, tuỳ từng hạng ghế và giờ bay. Tuy nhiên, số ghế trống còn lại trên các chuyến bay cũng không nhiều.

Đối với Vietjet, trên hành trình này, mức giá rẻ nhất đã bao gồm thuế phí của hãng này cũng lên tới hơn 2,8 triệu đồng cho chuyến bay tối khởi hành lúc 18 giờ 25 phút tại Nội Bài. Nếu muốn đi sớm hơn, hành khách có thể phải trả tới gần 3,6 triệu đồng/người/vé.

Nếu bay Jetstar Pacific, hành khách có thể mua rẻ hơn một chút so với 1 tuần trước đây, khoảng 2,1 triệu đồng/người/chiều. Tuy nhiên, lựa chọn về giờ bay không nhiều do hãng này chỉ khai thác mỗi ngày một chuyến đến đây.

Đại diện các hãng bay này cho rằng, vé máy bay có đặc thù gồm nhiều dải giá khác nhau, được mở bán từ thấp đến cao theo nguyên tắc giá rẻ bán trước. Hành khách mua vé càng xa ngày đi sẽ có nhiều cơ hội tiết kiệm chi phí.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific đã lên kế hoạch cung ứng gần 1,9 triệu chỗ với 8.700 chuyến bay trên các đường bay nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ 26/4-5/5 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng đột biến của hành khách.

“Hiện tại, các hãng vẫn đang tuân thủ nghiêm ngặt quy định về quản lý giá cước vận tải hàng không nội địa, không có hãng nào bán vé vượt quá giá trần,” lãnh đạo Cục Hàng không cho hay.

Xe khách cam kết không “hét giá”

Để phục vụ tốt hành khách đi lại và chủ động trong công tác vận tải tại các bến xe trong dịp nghỉ lễ ngày 30/4-1/5, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã đưa vào phục vụ 3.220 lượt xe trong dịp này.

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, lượng hành khách tập trung đột biến vào trong các khoảng thời gian ngắn từ chiều tối ngày 26/4 đến hết ngày 27/4. Tuy nhiên, lưu lượng hành khách đi về các tỉnh, địa phương sẽ phân bố không đồng đều mà tập trung vào một số địa phương, đặc biệt ở những vùng thăm quan, du lịch.

‘Chay’ ve may bay gia re, duong sat ‘can’ tau giuong nam dip 30/4 hinh anh 1
Hiện, chưa có đơn vị vận tải nào kê khai tăng giá vé xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

“Các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm sẽ có lượt khách tăng từ 150-300% so với ngày thường, một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh như các tuyến Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hoá, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên…,” ông Toàn thông tin.

Vì thế, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp 700 phù xe hiệu xe tăng cường để giải tỏa khách nếu tăng đột biến.

Đề cập về giá vé xe khách, theo lãnh đạo các bến xe Hà Nội, hiện tại, chưa có đơn vị vận tải nào kê khai tăng giá vé trong dịp nghỉ lễ tới đồng thời cũng ký cam kết không “hét” giá vé.

Phía các bến xe đều khuyến cáo hành khách có nhu cầu nên đến trực tiếp các quầy vé tại bến để mua. Trong trường hợp mua vé tại các điểm bán vé bên ngoài, cần tham khảo giá vé và các thông tin chuyến đi trên website để biết trước giá vé.

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cũng kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, hàng hoá lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích; không được để bốc xếp, xe ôm đu bám theo xe, không để hiện tượng lôi kéo, tranh dành khách, ép giá, ép khách xảy ra tại bến xe... phối hợp lực lượng Thanh tra giao thông vận tải giải quyết các hiện tượng xe vòng vo đón khách trước cửa bến xe.

Theo Vietnamplus.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ