Trong khi hầu hết các nước phát triển chuyển sang hình thức học trực tuyến một cách dễ dàng, thì nhiều nước đang phát triển lại gặp trở ngại do thiếu cơ sở hạ tầng và chi phí dữ liệu cao.
Năm 2020, Tổng thống Cyril Ramaphosa tuyên bố lệnh phong tỏa trên toàn lãnh thổ Nam Phi, Africa Teen Geeks (ATG) đã khởi động Trường STEM Digital Lockdown với sự hợp tác của Bộ Giáo dục Cơ bản.
Nó đã tiếp cận hơn 500 nghìn người học trên toàn quốc thông qua MsZora - một nền tảng giáo dục dựa trên trí tuệ nhân tạo cung cấp các lớp học trực tiếp miễn phí bởi các giáo viên có trình độ.
Nó có sẵn cho tất cả người dân Nam Phi có máy tính và Internet. Các lớp học được ghi lại và chia sẻ trên các trang mạng xã hội như YouTube để tham khảo sau này.
Tuy nhiên, nếu Nam Phi có hơn 12 triệu người học trong hệ thống giáo dục cơ bản của mình, thì làm thế nào mà chỉ có 500 nghìn trẻ em có thể tiếp cận các lớp học này? Bất bình đẳng là câu trả lời.
Mặc dù học trực tuyến đang đóng một vai trò quan trọng trong việc học từ xa trong đại dịch, nhưng tác động của việc xoay quanh các hướng dẫn trực tuyến đang có sức ảnh hưởng lớn đối với người nghèo.
Tại sao có sự phân chia kỹ thuật số?
Báo cáo của House of Lords đã tuyên bố rằng “Khả năng đọc viết kỹ thuật số phải là trụ cột thứ tư trong giáo dục của một đứa trẻ bên cạnh đọc, viết, toán học, và được cung cấp nguồn lực cũng như giảng dạy phù hợp”.
Theo Nền tảng Internet cho Tất cả của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, có 4 lý do chính khiến nhiều người châu Phi bị bỏ lại ở khu vực ngoại tuyến:
Không có kết nối nhanh, đáng tin cậy - 31% dân số toàn cầu không phủ sóng 3G, trong khi 15% không có điện. Ở châu Phi cận Sahara, khoảng 600 triệu người (gần 2/3 dân số khu vực) không có điện thường xuyên, và điều này áp dụng cho gần 1/4 số người sống ở Nam Á.
Chi phí thiết bị và kết nối không thực tế - Một yếu tố khác ngăn cản nhiều người truy cập Internet, đặc biệt ảnh hưởng đến 13% dân số thế giới sống dưới mức nghèo khổ. Băng thông rộng chỉ có giá cả phải chăng cho 100% dân số ở 29 quốc gia.
Thiếu kỹ năng, nhận thức và văn hóa chấp nhận - Rào cản chính đối với nhiều kỹ năng là giáo dục, với 15% người lớn trên toàn cầu bị coi là mù chữ. Các vấn đề văn hóa xuất hiện, trong đó phụ nữ có khả năng sử dụng Internet thấp hơn tới 50% so với nam giới.
Học trực tuyến tạo ra rào cản với phần lớn (80%) nội dung trực tuyến chỉ có sẵn bằng 10 ngôn ngữ. Theo một số ước tính, châu Phi có khoảng 2.000 ngôn ngữ khác nhau. Vẫn còn một sự hoài nghi chung về việc sử dụng công nghệ trong một số cộng đồng, với nhiều người chỉ tin tưởng vào những gì họ có thể nhìn thấy và sử dụng thực tế.
Châu Phi có thể xoay chuyển?
Cuộc cách mạng công nghệ trên toàn thế giới đang bắt đầu có tác động sâu rộng đến châu lục, mang đến cơ hội để nhấn nút khởi động lại và hình dung lại toàn cảnh giáo dục bằng cách giải quyết thách thức loại trừ, để đạt được chất lượng giáo dục cho tất cả mọi người.
Nhiều người đã đặt niềm tin vào “đi tắt đón đầu”, ý tưởng rằng châu Phi có thể thoát khỏi đói nghèo và di sản thuộc địa bằng cách bỏ qua toàn bộ các giai đoạn phát triển. Ví dụ điển hình nhất là việc châu Phi chuyển thẳng sang điện thoại di động, gần như hoàn toàn bỏ qua công nghệ đường dây cố định.
Internet và các cơ sở hạ tầng khác phải được coi là nhu cầu cơ bản: Chi phí và khả năng truy cập Internet là một yếu tố quan trọng. Các chính phủ châu Phi cần hiểu ngay rằng truy cập Internet đã trở thành một dịch vụ thiết yếu và là nhu cầu cơ bản.
Liên minh châu Phi nên sử dụng cơ hội này để dẫn đầu một dự án cơ sở hạ tầng băng thông rộng trên toàn châu lục do các nước cùng tài trợ nhằm tăng tốc truy cập Internet băng thông rộng.
Cơ sở hạ tầng giáo dục, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, đang gặp khủng hoảng với nhiều trường học không được sử dụng nước sạch và các công trình vệ sinh. Khoảng 70% trường học ở Nam Phi không có thư viện và 81% không có phòng thí nghiệm.
Ngoài ra còn có một nhu cầu cấp thiết để hiện đại hóa cấu trúc cơ bản và các nguồn lực cung cấp cho các trường học và giáo viên.
Ưu tiên học từ xa: Với sự không chắc chắn về thời điểm các trường học sẽ mở cửa trở lại hoàn toàn, cần phải chú ý đến việc học tập từ xa, dựa trên công nghệ với các lớp học được cung cấp thông qua các buổi học trực tiếp hoặc theo nội dung được ghi sẵn.
Các chính phủ châu Phi cần đầu tư vào giáo dục trực tuyến miễn phí, chất lượng cao cho tất cả người dân châu Phi. Trong khi truy cập Internet và các thiết bị là một rào cản, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, các cơ sở giáo dục đại học như Đại học Witwatersrand đã chứng minh rằng có thể phân phối thiết bị và dữ liệu cho những người có nhu cầu.
Cải tiến kỹ năng kỹ thuật số và chương trình giáo dục: Việc thiếu kỹ năng kỹ thuật số ở châu Phi có thể được giải quyết bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng băng thông rộng, quan hệ đối tác và đầu tư vào giáo dục kỹ thuật số, tiếp cận nguồn vốn do Ngân hàng Phát triển châu Phi dẫn đầu và khôi phục giáo dục.
Cần có sự hợp tác trong giáo dục, đặc biệt là với sự ra đời của khoa học máy tính và người máy để nâng cao kỹ năng 4IR ở châu Phi, vượt ra ngoài trình độ tin học cơ bản.
Phục hồi giáo dục liên quan đến việc đánh giá và sửa đổi chương trình giảng dạy để phù hợp và phản ánh nhu cầu thị trường và thực tế địa phương, đồng thời đáp ứng một môi trường phi vật chất.
Nhận thức đầy đủ rằng các công việc trong tương lai sẽ đòi hỏi những kỹ năng mới, Bộ Giáo dục Cơ bản ở Nam Phi đang phát triển chương trình đào tạo Coding & Robotics để thu hẹp khoảng cách kỹ năng kỹ thuật số giữa những gì học sinh đang có và những gì ngành sẽ tìm kiếm. Hệ thống giáo dục sửa đổi cần có khả năng tạo ra cả nhân viên và doanh nhân.