Châu Âu đang gấp rút lấy thêm dầu ra khỏi Nga trước lệnh trừng phạt sắp tới

GD&TĐ - Theo Tạp chí phố Wall (WSJ), các chủ tàu chở dầu châu Âu đang cố gắng vận chuyển càng nhiều dầu Nga càng tốt trước khi lệnh trừng phạt được áp đặt vào tháng 12 tới.

Tàu chở dầu Lana, được đăng ký dưới cờ Nga.
Tàu chở dầu Lana, được đăng ký dưới cờ Nga.

Theo tác giả của bài báo, trong bối cảnh nguồn cung cấp nhiên liệu từ Nga cho các nước châu Á tăng mạnh, các hãng vận tải châu Âu cũng vội vàng nạp các tàu chở dầu của Nga. Do lệnh cấm chở dầu từ Nga sắp diễn ra, châu Âu càng phải tăng tốc các chuyến hàng.

Các chủ tàu chở dầu của Hy Lạp kiểm soát gần 1/3 đội tàu của thế giới. Họ đã vận chuyển khoảng một nửa lượng dầu thông thường của Nga trong tháng 5 và 6.

Nhu cầu về dầu Nga tăng lên đã đẩy giá vận chuyển trên các tàu chở dầu cỡ trung lên khoảng 40.000 USD/ ngày, tăng mạnh so với mức 10.000 USD vào tháng 1. Các chủ tàu chở dầu lớn ở châu Âu nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt Nga có thể buộc họ phải tạm thời đình chỉ hành trình của khoảng 1/3 đội tàu. Nhưng nhu cầu nhiên liệu trên toàn cầu sớm muộn cũng sẽ buộc những con tàu này phải ra khơi trở lại.

Theo giám đốc điều hành của một trong những công ty vận tải biển của Hy Lạp, không ai có thể nói điều gì sẽ xảy ra với thị trường tàu chở dầu sau những lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, cuối cùng nó lại trở thành yếu tố tích cực vì nhu cầu về dầu vẫn cao và các tàu có thể được gửi đi để lấy dầu từ các điểm khác, chẳng hạn như Mỹ và Trung Đông. Khoảng cách tàu đi tăng lên có nghĩa là các tàu chở dầu sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.

Theo Ria Novosti

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ