Chàng trai tốt bụng cho bà lão trú mưa nhờ, vài tháng sau anh bất ngờ được thăng chức

Chàng trai tốt bụng cho bà lão trú mưa nhờ, vài tháng sau anh bất ngờ được thăng chức

Câu chuyện về chàng trai tốt bụng

Tại một cửa hàng bách hóa tổng hợp ở Mỹ, trời đột nhiên mưa to, có một bà cụ mặc bộ quần áo đơn sơ cả người ướt đẫm đi vào trú mưa, hầu như tất cả các nhân viên bán hàng đều không muốn tiếp bà cụ.

Có một chàng trai chân thành nói với bà cụ rằng: “Xin chào bà, cháu có thể giúp gì được cho bà ạ?”. “Không cần đâu, tôi trú mưa một lúc là đi ngay”. Bà cụ cảm thấy trú mưa nhờ ở chỗ người khác có hơi ngại nên định mua món hàng nào đó, thế nhưng xem cả hồi lâu mà thật sự không biết mua cái gì.

Chàng trai trẻ thấy thế bèn nói với bà: “Thưa bà, không cần đâu ạ. Cháu đã đặt một chiếc ghế ở cửa, bà cứ yên tâm ngồi nghỉ là được rồi ạ”. Hai tiếng đồng hồ sau mưa đã tạnh, bà cụ xin danh thiếp của chàng trai trẻ rồi đi.

Vài tháng sau, chàng trai được chỉ định đại diện công ty bách hóa này đi bàn công việc với một công ty gia đình lớn khác với mức lợi nhuận rất cao.

Sau này, chàng trai mới biết rằng đây là cơ hội do bà cụ lần đó cho mình, bà cụ ấy không phải ai khác mà chính là mẹ của tỷ phú người Mỹ – ông “Vua Thép” Andrew Carnegie.

nguoi-tot-1

Thế nên chàng trai trẻ này đã thuận lợi trở thành trợ thủ đắc lực của ông vua ngành thép Andrew Carnegie, đồng thời cũng là nhân vật quan trọng trong đế quốc giàu có của ông.

Sự chân thành và tốt bụng là điều khó có thể giả vờ được. Những người tôn trọng bất cứ ai xuất phát từ tấm lòng lương thiện tự nhiên sẽ có được nhiều cơ hội hơn người khác. Trên thế giới không có nhiều thứ vô giá, nhưng sự chân thành và tốt bụng lại chính là những điều vô giá ấy.

Đức là ngọn nguồn của vạn phúc

Lão Tử giảng: “Tri túc chi túc, hằng túc hĩ”, nghĩa là người biết đủ thì sẽ vĩnh viễn không thấy thiếu thứ gì. Cho nên cũng nói, tiền tài vật chất không quyết định hạnh phúc của con người, nhưng hạnh phúc của một người lại có quan hệ mật thiết với đạo đức của người ấy.

Sự huy hoàng của nền văn hóa truyền thống mấy ngàn năm của nhân loại đều là có quan hệ với đạo đức của con người. Văn hóa truyền thống chính là nền văn hóa đạo đức, tu thân dưỡng tính. Tu dưỡng đạo đức mới là căn bản của làm người.

Bất luận là Nho gia, Đạo gia hay Phật gia đều được thành lập trên nền tảng đạo đức, dạy con người hành thiện tích đức. Đức là trung tâm của văn hóa truyền thống. Nó cùng với “Đạo” tổ hợp thành một chỉnh thể, trở thành bản chất của văn hóa truyền thống.

nguoi-tot-3

Tư tưởng Nho gia của Khổng Tử đưa ra quan điểm “Đức nhuận thân” (đức hạnh làm cho thân thể nhuần nhã), “Đại đức tất đắc kỳ thọ” (Người có đạo đức cao cả thì tự sẽ sống lâu), “Nhân giả thọ” (người nhân từ thì sống thọ), “Tu thân dĩ đạo, tu đạo dĩ nhân” (tu thân cốt ở đạo, tu đạo cốt ở lòng nhân từ).

Những quan điểm này đều là để khuyên răn con người phải tu dưỡng đạo đức cao thượng. “Thọ” là một trong ngũ phúc lớn của con người. “Thọ” bao hàm hai tầng ý nghĩa.

Thứ nhất là chỉ việc con người sống lâu, thứ hai là “Tử nhi bất vong vị chi thọ” (chết mà không mất). Nói cách khác, có một số người sống tuy rằng không được lâu nhưng công trạng và tên tuổi của họ thì được người đời lưu truyền mãi ngàn năm. “Thọ” này đã vượt quá “thọ” của một người bình thường rồi!

Quan điểm Đạo gia của Lão Tử cho rằng “Thiểu tư niệm, khứ tham tâm” (giảm tư tâm, bớt tham tâm), “Họa mạc đại vu bất tri túc, cữu mạc đại vu dục đắc” (không họa nào lớn bằng không biết đủ, không hại nào lớn bằng ham muốn có được).

Một người có lòng tham không đáy tất sẽ “được voi đòi tiên”, suy nghĩ vẩn vơ xằng bậy, thậm chí “hại người lợi mình”, cả ngày đều để tâm hồn đi đâu mất. Người như thế sẽ bị gánh nặng tâm lý đè nén mà không thể vui vẻ, hạnh phúc được. Tác phẩm kinh điển của Lão Tử được đặt tên là “Đạo Đức kinh”, cho nên có thể thấy “đạo đức” cũng là tinh hoa của Đạo gia.

Trong thế gian, thiện không gì ngoài tu đức, người có đức chắc chắn sẽ được Thượng Thiên chúc phúc. Người có thể bảo trì tâm tính thiện lương sẽ không dễ dàng sinh bệnh, cũng không dễ dàng bị thiên tai nhân họa xâm hại. Bởi vì, đức là căn nguyên, là ngọn nguồn của vạn phúc.

Người có đức hạnh không tốt cho dù có dùng “linh đan dược liệu” cũng không thể kéo dài được thọ mệnh. Từ xưa đến nay, đạo đức là một thể thống nhất, tu đạo chính là tu đức, tu đức chính là tu đạo. Chỉ người có đạo đức mới có thể có được đại trí tuệ, minh tỏ và nắm giữ được những chân lý của vũ trụ.

Người không có đạo đức thì vĩnh viễn không có khả năng đạt được trí tuệ, đây là do cảnh giới tư tưởng của họ quyết định. Đối với con người mà nói, dục vọng là điều đáng sợ nhất. Một người mà có tâm chỉ hướng đến tư dục thì chính là ác nhân, tư dục là ngọn nguồn của vạn ác.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.