Cha mẹ có nên hôn môi để thể hiện tình cảm với con cái?

Phân tích tình huống cha mẹ có nên hôn môi con dưới góc nhìn của chuyên gia tâm lý ThS. Phạm Đức Chuẩn, Trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em NT (Hà Nội).

Cha mẹ có nên hôn môi để thể hiện tình cảm với con cái?

Nhiều cha mẹ chia sẻ trên mạng xã hội những hình ảnh cha mẹ hôn môi con cái để thể hiện tình cảm yêu mến giữa cha mẹ và con. Tuy nhiên, khi xem những bức ảnh như vậy, nhiều người cho rằng đó là hành động không tốt cho trẻ.

Trao đổi với Gia Đình Mới về vấn đề này, chuyên gia tâm lý ThS. Phạm Đức Chuẩn, Trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em NT (Hà Nội) nêu quan điểm, cha mẹ nào có thói quen hôn môi con thì nên nghĩ đến việc thay đổi thói quen này càng sớm càng tốt. Tốt nhất chỉ nên thơm lên trán, lên má trẻ và tránh hôn lên môi trẻ.

Giải thích rõ hơn về việc tại sao không nên hôi lên môi trẻ, vị chuyên gia tâm lý này chỉ rõ: “Ở môi có nhiều dây thần kinh và nhạy cảm hơn với các kích thích.

Trước đây người ta cho rằng trẻ nhỏ không có tính dục nhiều nên người lớn vẫn hay thể hiện tình cảm với trẻ qua việc ôm, hôn.

Nhưng hiện nay có nhiều quan niệm cho rằng hôn môi có thể kích thích tính dục. Bởi, môi là vùng kích dục và chứa các chất kích thích giúp đem lại cảm giác khoan khoái. Trẻ nhỏ sẽ không nghĩ đến tình dục khi hôn môi, nhưng chúng vẫn bị kích thích”.

 Thói quen ôm hôn trẻ làm trẻ dễ bị lạm dụng tình dục. Ảnh minh họa

Thói quen ôm hôn trẻ làm trẻ dễ bị lạm dụng tình dục. Ảnh minh họa.

Hơn nữa, trẻ con thường hay bắt chước người khác, nhất là bắt chước cách thể hiện cảm xúc của người lớn.

Khi mà cha mẹ ôm hôn con thì trẻ cũng bắt chước dùng hành động ôm hôn để thể hiện tình cảm với người khác và điều này là không tốt với trẻ. Bởi nếu gặp phải người xấu trẻ dễ bị lạm dụng tình dục.

“Tôi đã từng giúp đỡ về tâm lý cho trường hợp bé gái bị ông hàng xóm lạm dụng tình dục nhiều lần cũng chỉ vì thói quen ôm hôn thể hiện tình cảm.

Cũng chỉ vì cha mẹ có thói quen ôm hôn con, đến khi gặp người hàng xóm lại khuyến khích con ôm, thơm người đó và vô tình trẻ bị lạm dụng tình dục.

Mỗi lần ông hàng xóm thơm bé làm bé sợ hãi, rụt rè, nhưng mãi sau này cha mẹ mới biết bác hàng xóm lạm dụng con mình rất nhiều” - ThS. Phạm Đức Chuẩn chia sẻ.

Cha mẹ ôm hôn con để thể hiện tình cảm không phải là điều xấu nhưng cũng nên có chừng mực. Tốt nhất chỉ nên hôn vào trán, vào má trẻ và cũng không nên ôm hôn nhiều để điều đó không trở thành thói quen xấu.

Và đến khi trẻ được 5 tuổi cha mẹ cũng nên dừng hôn môi trẻ. Việc này sẽ tốt hơn cho sức khỏe và tâm lý của trẻ.

Theo Giadinhmoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.