Câu lạc bộ hoạt động ngoài giờ học chính khóa với sự tham gia tự nguyện của học sinh. Các trường học đã có nhiều đổi mới trong hoạt động để CLB thực sự là môi trường bồi dưỡng, rèn luyện giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, kĩ năng.
Trao quyền chủ động
Đội tình nguyện Hoa phượng đỏ, Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt hè đầu tiên trong năm 2024 tại Căn cứ Cách mạng K20 (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).
Khu căn cứ được coi là biểu tượng của tinh thần cách mạng kiên cường và bất khuất của người dân Đà Nẵng nói chung và quận Ngũ Hành Sơn nói riêng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu quốc. Đội đã cùng hơn 30 đoàn viên tham quan Khu Căn cứ Cách mạng K20 và thực hành các kĩ năng thanh niên như Semaphore và tín hiệu Morse. Điều hành buổi sinh hoạt do các đoàn viên là Ban Chủ nhiệm khóa trước đảm nhiệm.
Trước đó, trong chiến dịch Tình nguyện hè 2024, Đội tình nguyện Hoa phượng đỏ Trường THPT Hoàng Hoa Thám đã triển khai 2 chương trình Tiếp sức mùa thi, hỗ trợ các thí sinh và phụ huynh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT.
Nguyễn Đỗ Bảo Trâm - học sinh lớp 12/1, Đội phó chia sẻ: “Mỗi buổi trực Tiếp sức mùa thi có từ 20 - 25 bạn tình nguyện viên tham gia, hỗ trợ, phục vụ thí sinh đến thi. Ngoài góp sức trẻ của mình cho phong trào thanh niên tình nguyện, em cũng có thêm những kinh nghiệm trong việc điều hành và tổ chức chương trình”. Đội tự tuyển tình nguyện viên tham gia các chiến dịch, tự lên kế hoạch và triển khai hoạt động của đội.
Đoàn Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã thành lập CLB Truyền thông Phan Châu Trinh - PCT MEDIA Team để tạo thêm sân chơi cho học sinh. Đây cũng đồng thời là kênh truyền thông chính thức của nhà trường. CLB được tổ chức thành 3 ban chính: Nội dung, Thiết kế, Hình ảnh và video. Sau 1 năm, Ban Chủ nhiệm cùng các cố vấn của CLB sẽ tuyển lại thành viên, thành viên cũ được khuyến khích làm cố vấn cho thành viên mới.
Bên cạnh hoạt động chính là tuyên truyền chương trình của nhà trường, cập nhật tin tức thời sự quan trọng, PCT MEDIA Team còn triển khai những dự án mang tính cộng đồng như: Chia sẻ, PCT Green. Với dự án chia sẻ, CLB kêu gọi kinh phí từ giáo viên, phụ huynh để giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Trong khi đó, PCT Green là một dự án truyền thông, xây dựng những giải pháp cụ thể để hướng học sinh đến việc hạn chế dùng đồ nhựa, ưu tiên sử dụng những chất liệu thân thiện với môi trường, cùng nhau hướng đến cuộc sống xanh.
CLB Tư vấn và tuyên truyền NEST của Trường THPT Hòa Vang (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã tổ chức 4 buổi tuyên truyền về chủ đề phòng, tránh xâm hại tình dục và bảo vệ môi trường tại Trường Tiểu học Núi Thành, Trường Tiểu học Hoàng Dư Khương. Chọn nhân vật hoạt hình Minion rất gần gũi với lứa tuổi học sinh tiểu học để hóa thân, cách thức tuyên truyền của CLB mang tính tương tác cao thông qua các tình huống, tiểu phẩm… Nội dung ngắn gọn và dễ nhớ, phù hợp nên thu hút sự tập trung chú ý của học sinh tiểu học vốn hiếu động.
Sau các tiểu phẩm, CLB NEST tổ chức cho các em nhỏ vẽ tranh để củng cố lại các kĩ năng phòng, tránh và phản kháng, bảo vệ bản thân khi gặp đối tượng có ý đồ xấu. CLB còn tặng những cuốn sổ tay nhỏ xinh in kèm thông tin tuyên truyền. Nguyễn Thiện Nhân - Chủ nhiệm CLB NEST cho biết, NEST chủ yếu khai thác thế mạnh của mạng xã hội để tổ chức hoạt động truyền thông. Với hoạt động trực tiếp, CLB có các hình thức gây quỹ như bán hàng để có kinh phí tổ chức.
Giữ “lửa” cho các câu lạc bộ
Thầy giáo Lê Mạnh Tấn - cựu Bí thư Đoàn Trường THPT Hoàng Hoa Thám chia sẻ: “Từ khâu thành lập CLB, Đoàn trường đã chủ động lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Đồng thời tìm kiếm thông qua phỏng vấn những gương mặt ưu tú, đầy đủ phẩm chất để nhận nhiệm vụ chủ chốt trong mỗi CLB. Trong các đợt tuyển thành viên, Đoàn trường tạo điều kiện để mỗi CLB được tiếp cận với tối đa những bạn học sinh trong nhà trường, từ đó chủ động chọn lựa những thành viên có đầy đủ các yếu tố: Nhiệt huyết, đam mê, đúng sở thích, sở trường tham gia cùng CLB”.
Với việc tạo ra sân chơi đa dạng theo sở thích, sở trường, phát huy năng lực học sinh, Trường THPT Hoàng Hoa Thám duy trì ổn định 7 CLB và mỗi năm học có thêm 1 - 2 CLB thành lập mới dựa trên nhu cầu học sinh. Từ đầu năm, Ban Hoạt động ngoài giờ lên lớp và Đoàn trường sẽ định hướng cho các CLB kế hoạch chung của Đoàn trường, nhà trường. Trên cơ sở này, mỗi CLB sẽ chủ động xây dựng kế hoạch riêng cho mình.
Để trao quyền chủ động cho mỗi CLB trong điều hành hoạt động, Đoàn Trường THPT Hoàng Hoa Thám có chương trình bồi dưỡng kĩ năng quản lý cho Ban Chủ nhiệm cùng các kĩ năng mềm thông qua các buổi sinh hoạt, dã ngoại, giao lưu, tập huấn.
Theo thầy Lê Mạnh Tấn, để các CLB có sức hút, hoạt động hiệu quả thì phải phát huy vai trò của Chủ nhiệm CLB: “Đoàn Thanh niên phải luôn định hướng và tạo điều kiện để Chủ nhiệm CLB là người nhiệt tình, kiên quyết, dám quyết đoán, chịu trách nhiệm với công việc. Chủ nhiệm CLB phải là người bạn chân thành, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, đóng góp tích cực xây dựng tập thể vững mạnh để các thành viên trong CLB có sự hợp tác thống nhất trong mọi hoạt động”.
PCT MEDIA Team không đơn thuần chỉ là kênh truyền thông của Trường THPT Phan Châu Trinh, mà còn là nơi nuôi dưỡng đam mê của học trò. Qua những trải nghiệm thực tế, học sinh dần tự tin và định hình được ước mơ của chính mình. Nhiều học sinh đã lựa chọn theo học các ngành nghề liên quan như thiết kế, đồ họa, truyền thông… để lập thân, lập nghiệp.
“Ngoài tổ chức giao lưu, các CLB trong trường cần đẩy mạnh để có hoạt động giao lưu liên trường, giữa nhà trường và địa phương, đơn vị kết nghĩa. Đó có thể là sinh hoạt do Đoàn trường phối hợp cùng với Đoàn trường bạn hoặc các tổ chức tại địa phương, đơn vị kết nghĩa. Việc tham gia giao lưu giúp cho các CLB đánh giá đúng thực lực của mình, học hỏi, cọ xát và tiến bộ.
Các hoạt động giao lưu sẽ thúc đẩy bản lĩnh của Chủ nhiệm và thành viên Ban Chủ nhiệm CLB trong việc xây dựng kế hoạch tham gia và phân công công việc trong CLB. Dễ dàng phát hiện các thành viên có năng lực, cốt cán, vai trò quan trọng trong CLB để từ đó tiếp tục bồi dưỡng, tạo nguồn những năm tiếp theo”. - Thầy Lê Mạnh Tấn - Trường THPT Hoàng Hoa Thám