Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Bắc - Nam qua Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, tức đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Điểm đầu dự án tại thị trấn La Sơn (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), điểm cuối tại nút giao Hòa Liên thuộc xã Hòa Liên (Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Tuyến đường này dài 64km, trong đó qua Thừa Thiên Huế 35km, qua Đà Nẵng 29km.
Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên được đưa vào sử dụng vào tháng 4/2022, góp phần giảm tải cho QL1A qua đèo Hải Vân. Tuy nhiên, mang tiếng là đường cao tốc nhưng mặt đường chỉ rộng 12m, quy mô 2 làn xe cơ giới, không có dải phân cách, tốc độ cho phép chỉ 60km/h.
Tuyến đường này xuyên qua rừng quốc gia Bạch Mã, đồi núi điệp trùng, nhiều khúc cua khá nguy hiểm nhưng đường tốt, lại ít khi bị bắn tốc độ nên tài xế chủ quan. Đường phẳng phiu như thế, vắng vẻ như thế thì việc chạy xe với vận tốc theo quy định 60km/h là rất ít tài xế chấp hành.
Tai nạn đã xảy ra từ những lý do như vừa đề cập. Vào tháng 5/2023 một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường này mà nguyên nhân là xe sau vượt mặt xe chạy trước rồi đâm vào xe chạy ngược chiều. Vụ tai nạn làm một người chết, 4 người bị thương nặng. Mới đây nhất hôm 8/12 là vụ đấu đầu giữa hai xe đầu kéo khiến một người chết, 2 người bị thương.
Có lẽ vì tuyến La Sơn - Hòa Liên này nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam nên nó cũng mang danh cao tốc chứ không ai lại gọi đường cao tốc mà chỉ có hai làn xe, không có dải phân cách, chạy tốc độ 60km/h cả. Do đó, việc kiến nghị mở rộng đường này là nhu cầu chính đáng.
Nó vừa giải quyết căn cơ việc giảm tải cho tuyến QL1A đoạn Đà Nẵng - Huế phải qua hầm hoặc leo đèo Hải Vân, lại đúng với “bản chất” của tuyến đường được gọi là “cao tốc”. Nếu mở rộng 4 làn xe và có dải phân cách cho tuyến đường này, việc xảy ra các vụ tai nạn giao thông “đối đầu” như vừa qua là khó có thể xảy ra.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án sẽ mở rộng nền đường lên 22m và các công trình cầu theo quy mô phân kỳ cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, ở giữa có dải phân cách. Tổng mức đầu tư khoảng trên 3 ngàn tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2025 nếu được phê duyệt sớm.
Hiện, cả nước có 5 tuyến cao tốc chỉ hai làn xe gồm Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Yên Bái - Lào Cai, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới. Mới đây, Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải lập các đề án để tiến hành mở rộng, nâng cấp hoàn chỉnh các tuyến cao tốc đúng nghĩa.
Bên cạnh việc mở rộng đường có dải phân cách, các tuyến cao tốc cũng phải có các trạm dừng chân để hành khách và tài xế giải lao sau một chặng đường dài.
Mở rộng tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên sẽ mở đầu cho các dự án cao tốc mà chỉ có hai làn xe còn lại.