Cẩn trọng chứng viêm da do tiếp xúc cây trồng, ánh sáng

Bố tôi mới về quê sống được vài tháng. Cứ khi ra vườn tưới cây là ông bị da phồng rộp, viêm đỏ, ngứa, cảm giác bỏng rát. Bố tôi bị bệnh gì vậy?Phòng ngừa thế nào? Nguyễn Văn Thế (Đà Nẵng)

Cẩn trọng chứng viêm da do tiếp xúc cây trồng, ánh sáng

Theo mô tả trong thư, có thể bố bạn bị viêm da do tiếp xúc cây trồng, ánh sáng. Đây là một viêm da nhiễm độc ánh sáng do người bệnh tiếp xúc với thực vật (cây cỏ) nhạy cảm ánh sáng kết hợp tia cực tím có bước sóng dài (UVA 320-380m). Nguyên nhân là do trong các loài cây cỏ này có chứa chất tăng nhạy cảm ánh sáng (thúc đẩy cơ thể hấp thụ tia cực tím) mà phát bệnh.

Các triệu chứng thường xuất hiện sau khi tiếp xúc trực tiếp với cây trồng và bắt đầu 24 giờ sau khi phơi nhiễm, cao điểm trong khoảng 48 -72 giờ, đó là: da phồng rộp, đỏ, viêm da, ngứa, cảm giác bỏng rát, tăng cảm giác đau, da bị vảy da (sau khi mụn nước vỡ). Vị trí tổn thương phần lớn xảy ra ở vùng hở (thường là mu tay, cánh tay, mu chân, mặt) hoặc bất kì chỗ nào, nơi tiếp xúc và vùng phơi nhiễm với ánh sang.

Để phòng ngừa, cần tránh tiếp xúc với tác nhân gây bệnh (tránh xa loại cây gây bệnh và tránh phơi nhiễm ánh sáng). Tránh các chất kích thích da khác (trong khi bị bệnh thì nên hạn chế dùng nước hoa).

Giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là khi tia UV ở mức cao nhất (từ 10-15 giờ hàng ngày), có thể giúp ngăn ngừa sự tăng sắc tố trở nên tối hơn. Nên thường xuyên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài trời...

Theo Sức khỏe và đời sống

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.