Cần quan tâm đến việc bố trí kinh phí
Đại biểu Trần Thị Thu Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum nhấn mạnh, dự án đường Hồ Chí Minh là một dự án trọng điểm quốc gia, là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của cả nước. Dự án đường Hồ Chí Minh kết nối các tỉnh cùng với nhau, từng bước phát huy hiệu quả. Từ đó, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tăng cường được năng lực của tuyến đường huyết mạch xóa đói giảm nghèo tại các địa phương. Đối với địa bàn vùng Tây Nguyên, đại biểu cho biết, từ khi có đường Hồ Chí Minh đi qua, người dân rất vui mừng và tự hào.
Tuy nhiên đại biểu cũng chỉ ra, hiện nay nhiều tuyến đường, đoạn đường được đưa vào sử dụng, khai thác đã hư hỏng rất nhiều, chưa kịp thời sửa chữa. Thậm chí có những đoạn đường vào mùa mưa sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng tới việc đi lại của bà con.
Do vậy, đại biểu đề nghị trong thời gian tới, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải cần quan tâm đến việc bố trí kinh phí bảo trì, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường.
Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện dự án ở giai đoạn tiếp theo, đại biểu đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư phải tuân thủ trình tự quy định pháp luật về quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh- quốc phòng. Bên cạnh đó, có biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ trong quá trình triển khai, thực hiện dự án nhằm đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng, hiệu quả và phòng ngừa sai phạm.
Đại biểu đề nghị công tác đền bù cần phải thực hiện nghiêm túc, đảm bảo xử lý thỏa đáng, tránh việc để xảy ra khiếu kiện trong công tác giải phóng mặt bằng, gây mất an ninh, trật tự của địa phương.
Không nhất thiết đầu tư ngay những dự án thành phần đã có đường song hành
Đại biểu Nguyễn Hữu Toàn – Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu chỉ ra rằng, cho đến nay dự án đã hoàn thành được 86 %. Những dự án thành phần hoàn thành đã phát huy tác dụng rất tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an ninh quốc phòng. Nhất là những vùng sâu, vùng xa, vùng còn rất nhiều khó khăn phía tây của Tổ quốc.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, mục tiêu thông toàn tuyến vẫn chưa hoàn thành, một số đoạn tuyến đang trong quá trình triển khai còn dở dang. Một số đoạn tuyến chưa được triển khai thực hiện.
Như vậy, tiến độ thực hiện dự án không bảo đảm theo phân kỳ đầu tư đã quy định tại Nghị quyết của Quốc hội và chậm so với Nghị quyết ban đầu của Quốc hội đã 12 năm.
Theo đại biểu, vấn đề này cần được đánh giá kỹ để rút ra bài học cho việc triển khai dự án đường Hồ Chí Minh cũng như các dự án quan trọng quốc gia sắp tới sẽ triển khai rất nhiều trong thời gian tới.
Đồng thời, đề nghị Chính phủ cần làm rõ nguyên nhân và những tồn tại, hạn chế dẫn đến sự chậm trễ trong triển khai thực hiện với một dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định, được báo cáo Quốc hội hằng năm.
Ngoài ra, đại biểu cho biết, theo Tờ trình Chính phủ đã rà soát, cân đối lại nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2025 để bố trí đủ nguồn vốn triển khai các dự án thành phần.
Đại biểu đề nghị cần tận dụng Quốc lộ 32 nhằm quán triệt tinh thần tiết kiệm. Không nhất thiết đầu tư ngay những dự án thành phần đã có đường song hành và đáp ứng được nhu cầu đi lại.
Cần phải được hoàn thành bố trí để thông tuyến
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên bày tỏ tán thành với Tờ trình Chính phủ cũng như Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường.
Theo đại biểu, đường Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước. Đây là tuyến đường có giá trị lịch sử, là công trình giao thông dài nhất cả nước với 2363 km, điểm nối từ Pác Bó đến mũi Cà Mau, xuyên suốt chiều dài của đất nước.
Có thể nói, đường Hồ Chí Minh là đường có trục ý nghĩa rất quan trọng, là con đường mang tên vị lãnh tụ kính yêu của Việt Nam. Đường Hồ Chí Minh cũng tạo động lực mở ra sự phát triển xã hội cho nhiều vùng trên cả nước, trong đó có vùng miền núi, dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn.
Bên cạnh đó, tuyến đường cũng tạo nên tuyến giao thông song hành với các tuyến đường ven biển và Quốc lộ 1A và để giải quyết các phương án giảm tải giao thông cho tuyến đường ven biển, Quốc lộ 1A cũng như giải quyết những ách tắc trong điều kiện thiên tai, bão lũ cũng như các trường hợp khẩn thiết, khẩn cấp đối với an ninh quốc phòng khi khu vực ven biển bị chia cắt. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, kết quả thực hiện dự án chưa được như mong đợi, hiện mới hoàn thành 86,1 % khối lượng công trình, còn ba tuyến chưa được hoàn thành dưới 171 km.
Đồng tình với những nguyên nhân chỉ ra trong báo cáo thẩm tra, bắt đầu từ việc thực hiện Nghị quyết 11 về giảm, hoãn đầu tư công, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho rằng đây là một sự kéo dài, một sự lãng phí mang tính lịch sử. Do vậy, đường Hồ Chí Minh cần phải được hoàn thành bố trí để thông tuyến, bảo đảm một cách hiệu quả nhất.
Đại biểu cũng chỉ ra rằng, các tuyến đường Hồ Chí Minh hầu hết đi qua những đoạn thiên tai, bão lũ. Do đó cần phải được xử lý, duy tu, bảo dưỡng kịp thời, đặc biệt là những điểm đen trên tuyến đường giao thông này cần phải được khắc phục.
Đại biểu cũng đề nghị, trong bối cảnh cạnh tranh nhiều nguồn lực xây dựng các tuyến đường cao tốc Việt Nam nhưng Chính phủ cần ưu tiên bố trí nguồn lực để giải quyết những vấn đề còn lại cũng như tiếp theo của đường Hồ Chí Minh nhằm bảo đảm tuyến đường vận hành thông suốt.