Cận cảnh lắp đặt Robot đào hầm TBM đầu tiên tuyến metro đoạn Nhổn - ga Hà Nội

GD&TĐ - Những bộ phận của chiếc máy đào hầm TBM đầu tiên tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội tiếp tục được vận chuyển dần tới công trường ga ngầm S9 trong tháng 11 và lắp ghép từng phần trong tháng 12.

Cận cảnh robot đào hầm dài hơn 100m được lắp ráp cho tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội.
Cận cảnh robot đào hầm dài hơn 100m được lắp ráp cho tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, trong đó có 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội, được đào bằng robot đào hầm (TBM).

Robot đào hầm (TBM) của tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…,do đó việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian. Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9-Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp cuốn chiếu, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của TP Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m.

Chiều dài máy TBM khoảng 90m, bao gồm hệ khiên đào và giàn phụ trợ.
Chiều dài máy TBM khoảng 90m, bao gồm hệ khiên đào và giàn phụ trợ.
Đại diện đơn vị thi công cho biết, sau khi đào xong 4km đi ngầm của nhà ga thì chiếc máy robot này cũng hết khấu hao.
Đại diện đơn vị thi công cho biết, sau khi đào xong 4km đi ngầm của nhà ga thì chiếc máy robot này cũng hết khấu hao.

“Thi công dưới lòng đất tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thế nên các nhà thầu chủ yếu là dùng các máy mới, mỗi robot đào hầm tương tự như dự án Nhổn- Ga Hà Nội có giá trị khoảng 10-15 triệu USD, tuy nhiên, khi đào hoàn thành xong dự án Nhổn- Ga Hà Nội thì bộ phận khiên đào (đắt nhất của máy TBM) sẽ hết khấu hao và cũng không dùng cho các dự án tương tự khác”, đại diện đơn vị thi công cho hay.

Trung bình, mỗi ngày, robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng, nếu phát sinh sự cố như gặp phải vật cản trở, có hiện tượng xô lún công trình bên cạnh thì thời gian sẽ kéo dài hơn.

Ông Vũ Thế Mạnh, Giám đốc gói thầu CP03 (nhà thầu Fecon) thông tin, việc vận hành hai máy TBM đào hầm tại tuyến này sẽ do Fecon đảm nhiệm dưới sự giám sát và tham gia của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài, của nhà sản xuất TBM.

Máy TBM có chiều dài 90m, gồm 5 toa và 1 bộ khiên đào phía trước. “Trong điều kiện lý tưởng, không gặp trở ngại hay sự cố gì thì việc đào hầm sẽ diễn ra đúng theo tiến độ của dự án”- đại diện Ban MRB Hà Nội cho biết.
Máy TBM có chiều dài 90m, gồm 5 toa và 1 bộ khiên đào phía trước. “Trong điều kiện lý tưởng, không gặp trở ngại hay sự cố gì thì việc đào hầm sẽ diễn ra đúng theo tiến độ của dự án”- đại diện Ban MRB Hà Nội cho biết.
Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.
Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.
Các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương làm việc để hoàn thành theo đúng tiến độ được giao.
Các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương làm việc để hoàn thành theo đúng tiến độ được giao.
Cận cảnh lắp đặt Robot đào hầm TBM đầu tiên tuyến metro đoạn Nhổn - ga Hà Nội ảnh 6
Các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
Các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, MRB và các nhà thầu dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, MRB và các nhà thầu dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Cận cảnh lắp đặt Robot đào hầm TBM đầu tiên tuyến metro đoạn Nhổn - ga Hà Nội ảnh 9
Cận cảnh lắp đặt Robot đào hầm TBM đầu tiên tuyến metro đoạn Nhổn - ga Hà Nội ảnh 10
Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải. Đoạn đi ngầm khoảng 4 km sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải. Đoạn đi ngầm khoảng 4 km sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ