Cân bằng giữa gánh nặng gia đình và công việc

GD&TĐ - Đã lùi xa từ lâu cái thời đàn ông lo sự nghiệp ngoài xã hội còn phụ nữ quán xuyến nhà cửa, chăm sóc dạy dỗ con cái. Sự bình đẳng đã trao cho phụ nữ nhiều cơ hội để tiến bộ hơn nhưng lại cũng chất thêm những thử thách mới. 

Cân bằng giữa gánh nặng gia đình và công việc

Người phụ nữ của xã hội hiện đại được coi là thành công phải là người vừa tham gia gồng gánh công việc ngoài xã hội vừa vẫn đảm đang chu toàn giữ lửa ấm trong mỗi gia đình.

Nặng gánh hai vai

Nỗ lực hết mình để làm tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ trong gia đình và thể hiện được năng lực làm việc ở công ty nhưng chị Trần Anh Thư - Phó Tổng Giám đốc phụ trách kế toán và kiểm toán nội bộ (Công ty thép Nhật Quang) vẫn luôn nhẹ nhàng, khiêm tốn nhìn nhận: “Những gì mình có được là cộng hưởng của sự may mắn. - May mắn có được một bà mẹ chồng tâm lý, hay lam hay làm, hết lòng thương con, thương cháu.

May mắn có một người chồng luôn hiểu, tôn trọng những sở thích riêng và chia sẻ được với vợ mọi điều. May mắn có hai cậu con trai chăm ngoan học hành, luôn yêu thương bố mẹ và mọi người trong gia đình”.

Ở vị trí quản lý công việc kế toán và kiểm toán nên một ngày làm việc của chị Thư bắt đầu rất sớm và liên tục bận rộn. Công ty chuyên về sản xuất thép công nghiệp, nhà máy ở xa trung tâm nên chị phải di chuyển nhiều.

Chị tự nhận là không có bí quyết gì đặc biệt để gìn giữ hạnh phúc gia đình nhưng với phương châm sống đúng đắn là luôn quan tâm đến mọi người nhưng vẫn cố gắng ý thức dành thời gian để tự chăm sóc mình, cả về hình thức lẫn nuôi dưỡng tâm hồn lại là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa ngôi nhà hạnh phúc.

Chia sẻ với nỗi niềm của những người phụ nữ vì hoàn cảnh riêng đã phải lựa chọn đánh đổi giữa việc phải tập trung chăm lo cho gia đình và giẫm chân tại chỗ trong sự nghiệp, chị Hồng Nhạn - Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp - Bảo tàng Hà Nội cho rằng: Gia đình và công việc là hai yếu tố quan trọng làm nên ý nghĩa cuộc đời cho mỗi người phụ nữ.

Đức tính quên mình đó là tốt nhưng nếu người vợ luôn hy sinh mọi sở thích riêng, túi bụi lo toan chăm sóc con cái và làm việc nhà mà chồng thì la cà nhậu nhẹt, vô tâm coi bạn bè hơn gia đình thì phụ nữ rất mệt mỏi về tinh thần và đau khổ.

Trong hoàn cảnh ấy, người phụ nữ cũng cần học để biết cách cân bằng, giải tỏa ức chế để cuộc sống đỡ bế tắc ngột ngạt, đỡ cảm thấy thua thiệt so với bạn bè. Điều quan trọng là chính phụ nữ phải thay đổi cả quan niệm sống của mình, sự bình đẳng do chính mình tạo ra chứ không cố chịu đựng, cố đợi chờ người đàn ông thay đổi hay mang lại cho mình.

Tự cân bằng, giải tỏa áp lực

Dù bận rộn và công việc nhiều áp lực nhưng nhờ cố gắng áp dụng “chiến thuật”: “Lạt mềm buộc chặt”, với chồng chị Thư luôn tôn trọng khoảng không gian riêng của chồng nhưng vẫn duy trì và bồi đắp những khoảng không gian chung. Với con, chị làm người mẹ biết lắng nghe và gợi mở để chúng tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ mọi điều.

Thương mẹ chồng góa bụa từ lúc còn trẻ, chị hết lòng kính trọng, yêu thương, tế nhị bù đắp để bà thoải mái tinh thần. Những chuyến du lịch của cả nhà, những buổi tối hai vợ chồng đi xem ca nhạc cùng nhau, những chậu hoa hồng tự tay trồng và những bài thơ tình ca ngợi vẻ đẹp cuộc sống và tình yêu mà chị viết đã theo năm tháng góp phần làm nên một gia đình hạnh phúc đúng nghĩa nhất.

Phải hoạt động hết công suất, mệt mỏi là thế nhưng chị Thư vẫn cố gắng tạo cho mình niềm vui, sự hưng phấn trước mỗi ngày mới. Theo chị Thư thì người phụ nữ hiện đại phải học cách làm đẹp, quan tâm đến những nhu cầu của bản thân để có ngoại hình tươi tắn rạng rỡ và giữ được sự trẻ trung trong tâm hồn. Đó chính là cách cân bằng tốt nhất để hưởng thụ cuộc sống.

Chị Hồng Nhạn chia sẻ kinh nghiệm: Khi bước vào đời sống hôn nhân, người phụ nữ nào cũng bị mất đi sự tự do và phải hy sinh rất nhiều sở thích của mình, nhiều mối quan hệ cũng phải hạn chế. Những áp lực đè nặng tinh thần phụ nữ nên để cân bằng giữa gánh nặng gia đình và công việc, chị em đôi khi phải biết yêu chiều bản thân, đừng vứt bỏ hết tất cả những sở thích đi, cần duy trì nó để tạo niềm vui cho mình, để xả stress và có động lực vượt qua khó khăn.

Thỉnh thoảng mình lại tự thưởng cho bản thân theo kiểu thoải mái ăn món mình thích, mua sắm thời trang, đi chăm sóc da hoặc gặp gỡ, đi du lịch vài ngày cùng bạn bè… Đó không hề là sự hưởng thụ ích kỷ mà là tự tìm kiếm niềm vui cho bản thân, là cách tái tạo ra nguồn năng lượng sống.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.
Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.