Cẩm nang hướng dẫn đào tạo người lao động gặp khó khăn do Covid-19

GD&TĐ - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) vừa ban hành "Cẩm nang hướng dẫn đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19".

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để giúp người sử dụng lao động, sở LĐTB&XH, cơ quan BHXH ở các địa phương và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) ra mắt "Cẩm nang hướng dẫn đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19".

Cẩm nang bao gồm 7 nội dung chính bên cạnh nội dung giới thiệu chính sách và thông tin liên hệ hỗ trợ, trong đó có các nội dung quan trọng như: Hướng dẫn dành cho người sử dụng lao động; hướng dẫn dành cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp; hướng dẫn dành cho sở LĐTB&XH; hướng dẫn dành cho cơ quan BHXH; trách nhiệm thực hiện của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Các thông tin trong Cẩm nang hướng dẫn rất chi tiết, cụ thể về các điều kiện hỗ trợ, quy trình, thủ tục hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng cũng như các đơn vị có trách nhiệm thực hiện.

Theo thông tin từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, cơ sở giáo dục nghề nghiệp không phải là đối tượng thụ hưởng chính sách nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách.

Trong thực tế, hầu hết người sử dụng lao động là ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, tổ hợp tác... không có cơ sở đào tạo của chính mình, không thể tự thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động của mình. Vì vậy, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đóng vai trò là đơn vị chủ trì (nếu là cơ sở đào tạo của doanh nghiệp); phối hợp, hỗ trợ người sử dụng lao động (nếu là cơ sở liên kết đào tạo) trong việc xác định nhu cầu, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng các phương án, chương trình đào tạo bồi dưỡng, giúp người sử dụng lao động hoàn thiện hồ sơ đề nghị thực hiện chính sách gửi các cơ quan có thẩm quyền.

Chương trình đào tạo là một trong những nội dung quan trọng trong bồi dưỡng trình độ, nâng cao kỹ năng cho người lao động. Do vậy, người sử dụng lao động cần phải chủ trì hoặc phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng chương trình để bảo đảm tính khoa học, thực tiễn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngày 9/5/1963, viên đá đầu tiên được đặt để xây dựng Trung tâm Giáo dục Y khoa tại đường Hồng Bàng (Chợ Lớn), nay là Trường Đại học Y Dược TPHCM ở Quận 5, TPHCM. Ảnh tư liệu

Trường Thuốc ngày ấy

GD&TĐ - Theo tài liệu của Trường Đại học Y Dược TPHCM, năm 1947, Trường Đại học Y khoa Sài Gòn được thành lập, như một phân hiệu của Trường Y khoa Hà Nội.

Giảng viên Nguyễn Hiếu Tín bên bộ sưu tập của mình. Ảnh: L.N

Nam giảng viên mê… ông Địa

GD&TĐ - Giảng viên Nguyễn Hiếu Tín đam mê đặc biệt với hình tượng ông Địa – biểu tượng mộc mạc, gần gũi trong văn hóa dân gian Việt Nam...

Văn khấn hóa vàng Mùng 3 Tết Ất Tỵ 2025

Văn khấn hóa vàng Mùng 3 Tết Ất Tỵ 2025

GD&TĐ - Để lễ cúng hóa vàng đầy đủ, ý nghĩa, gia chủ có thể tham khảo văn khấn Mùng 3 tết Nguyên đán theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam, NXB Văn hóa Dân tộc.