Cách mạng công nghiệp 4.0: Tiếp sức cho hệ thống giáo dục

GD&TĐ - Từ phát minh ra động cơ hơi nước đến việc tạo ra nhà máy thông minh đầu tiên, chúng ta tiếp tục đạt được những cột mốc công nghệ với tốc độ đáng kinh ngạc.

Giáo viên giảng bài trên thiết bị công nghệ hiện đại.
Giáo viên giảng bài trên thiết bị công nghệ hiện đại.

Giờ đây, giữa thời kỳ công nghiệp 4.0, chúng ta đang đi theo hướng tạo ra một nơi tốt hơn cho con người sinh sống. Bà Elnaz Sarraf - người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Công ty Roybi Robot (Mỹ) đã có bài viết về việc đưa công nghệ vào giáo dục.

Trí thông minh nhân tạo (AI)

Là một công cụ giáo dục, trí tuệ nhân tạo không bao giờ thay thế được giáo viên, mà chỉ là một người bạn đồng hành của học sinh. Lợi ích của việc AI trở thành một cỗ máy là nó có thể lưu lượng dữ liệu và thông tin đáng kể. Lợi thế về mặt định lượng này có thể giúp theo dõi hiệu suất của học sinh, hỗ trợ giáo viên đánh giá sự tiến bộ của học trò tốt hơn. Cho học sinh tiếp xúc với công nghệ phức tạp như AI có thể tạo ra những nhà lãnh đạo tương lai – người có thể đưa ra các quyết định sáng suốt hơn.

Theo Viện Thống kê của UNESCO (UIS), “toàn thế giới đang thiếu giáo viên được đào tạo theo chuẩn và cần tuyển dụng 69 triệu giáo viên để thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học và trung học vào năm 2030”. Nhưng đây là nơi AI có thể trợ giúp. Nó có thể giúp đạt mục tiêu giáo dục trên quy mô toàn cầu.

Robot Geeko của Trung Quốc.
Robot Geeko của Trung Quốc. 

Cá nhân hóa chương trình giảng dạy

Ngày nay, công nghệ giáo dục đang ở giai đoạn chuyển tiếp và ngày càng có nhiều trường học được thực hiện các bước để đưa AI vào chương trình giảng dạy của họ. Một ví dụ về điều này là thông qua sử dụng robot. Việc kết hợp giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) thông qua các robot. Ví như, robot ROYBi (của Công ty ROYBI) có thể giúp trẻ mới biết đi cải thiện kỹ năng nhận thức, có tư duy phản biện cao hơn và tăng cường trí tò mò. Ở Trung Quốc, robot Keeko đang trở nên phổ biến khi thu hút trẻ mẫu giáo tham gia kể chuyển và giải quyết vấn đề.

AI cũng đang tìm thấy một vị trí trong các cấp học cao hơn của hệ thống giáo dục. Công ty MobyMax sử dụng AI để tạo ra các giáo án và chương trình giảng dạy được cá nhân hóa cho học sinh tiểu học và trung học. Nó cũng kết hợp các trò chơi và cuộc thi để khuyến khích học sinh và duy trì sự tham gia của họ. Hãng Carnegie Learning đã phát triển ra MATHiaU – một gia sư toán học dựa trên AI cho các cấp độ giáo dục toán cao cấp hơn. Công ty bảo đảm quá trình học tập được cá nhân hóa, điều này sẽ cải thiện sự tham gia của học sinh vào hệ thống học tập.

Công ty ROYBI tạo robot giáo dục hỗ trợ trẻ em học tập.
Công ty ROYBI tạo robot giáo dục hỗ trợ trẻ em học tập. 

Chúng ta hướng tới đâu?

Theo một báo cáo năm 2018 về AI trong lĩnh vực giáo dục, “các nhà phân tích dự báo thị trường AI trong lĩnh vực giáo dục của Mỹ sẽ tăng trưởng với tốc độ 47,7% trong thời kỳ 2018 - 2022”. Khi công nghệ giáo dục ngày càng xuất hiện trong nhiều lớp học hơn, giao tiếp giữa giáo viên và phụ huynh sẽ phát triển mạnh mẽ.

Một nghiên cứu của McKinsey tiết lộ, robot có thể thực hiện 1/3 các hoạt động của 60% tổng số các ngành nghề. Để chuẩn bị cho thế hệ tương lai trước những công việc mới, các cơ sở giáo dục phải gắn quá trình giảng dạy của họ với những tiến bộ công nghệ. Một nghiên cứu năm 2018 của

Accenture chứng thực điều này. Theo đó, “đến năm 2040, với sự trợ giúp của AI, hơn 110 triệu học sinh có thể nhận được sự hỗ trợ bổ sung mà họ cần để hoàn thành chương trình THPT, đảm nhận thêm 3,3 triệu việc làm và tạo ra hơn 342 tỷ USD giá trị gia tăng thông qua tiền lương kiếm được”.

Bằng cách gắn nền giáo dục với công nghiệp 4.0, chúng ta không chỉ tạo ra những bộ óc thông minh hơn mà những bộ óc này có thể đáp ứng các nhu cầu công việc mới.

Giáo dục cho mọi người “Giáo dục 2030” là một phong trào do UNESCO đưa ra thực hiện với mục tiêu “bảo đảm chất lượng giáo dục hòa nhập và bình đẳng, đồng thời thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người”. Phong trào này đã nhận ra một số lợi thế trong việc triển khai hệ thống giáo dục dựa trên AI ở các nước đang phát triển.

Một trong những tài liệu trong chương trình nghị sự này thảo luận về sự thay đổi tích cực mà AI có thể mang lại trong trường học. Các nhóm dân cư nghèo có thể được hưởng lợi cao từ nền giáo dục dựa trên AI. Vì nó bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng và hòa nhập bằng cách phá vỡ ranh giới của các hệ thống giáo dục cũ. Nếu học sinh không thể đến trường, AI có thể giúp mang trường học đến cho các em và duy trì việc học tập trong những tình huống khẩn cấp hoặc khủng hoảng. Lời hứa về sự hòa nhập và khả năng tiếp cận phổ biến với giáo dục được hiện thực hóa trong các hệ thống học tập dựa trên AI.

Điều này cũng mở ra cơ hội giáo dục cho trẻ em ở các khu vực kinh tế kém phát triển hoặc các khu vực xung đột, nơi mà các em được học rất ít hoặc hoàn toàn không được học tập.

Công nghiệp 4.0 không phải là bước đi cuối cùng trong chuỗi phát triển, vì tăng trưởng là một khía cạnh tất yếu của công nghệ. Chúng ta chỉ có thể khai thác tiềm năng thực sự của công nghệ nếu chúng ta hiểu được những thay đổi đang xảy ra với nó và cách tốt nhất để thực hiện việc này là sử dụng AI trong tường học. 

Giáo dục là phương pháp tốt nhất để chuẩn bị cho con người. Với nhiều tiến bộ công nghệ đang diễn ra xung quanh, hệ thống giáo dục cần phải phát triển để bắt kịp với công nghệ. Những gì chúng ta cần là một hệ thống giáo dục phát triển sự sáng tạo, một hệ thống thiết lập niềm tin và sự tự tin ở học sinh, để họ có thể hướng tới việc phát kiến ra những ý tưởng mới một cách hiệu quả. - Bà Elnaz Sarraf - Giám đốc điều hành Công ty Roybi Robot (Mỹ)
Theo Forbes

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ronaldo và Messi văng khỏi danh sách 20 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2024.

Ronaldo và Messi đón tin kém vui

GD&TĐ - Bộ đôi siêu sao của bóng đá thế giới vắng mặt trong danh sách 20 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2024.

Minh họa/INT

Truyện ngắn: Hậu phương yêu thương

GD&TĐ - Mấy hôm nay gió bấc đã tràn về đảo nhỏ. Lão gió gào thét lùng sục khắp các ngõ ngách, thấy cái gì cũng lật tung lên như thể để tìm kiếm thứ gì đó.