Đây là chia sẻ của PGS.TS Đào Hữu Hòa - Phó Hiệu trưởng, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng sau khi theo dõi phần trả lời chất vấn trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, ngày 11/11.
Theo Bộ trưởng, khi Luật Giáo dục đại học sửa đổi ra đời là bước quan trọng cho tự chủ đại học. Việc xây dựng các quy chế đào tạo theo hướng phù hợp, tăng quyền tự chủ cho các trường đại học. Các quy định này mang tính khung, việc cụ thể hóa do các trường đảm nhiệm.
Một trong những chuyển biến rất quan trọng là việc ban hành một loạt chuẩn: quản lý, trường học, giáo viên, chương trình đào tạo… Bộ sẽ thực hiện đánh giá theo chuẩn này.
Bộ trưởng cũng cho biết, sẽ tăng cường quản lý nhà nước đối với các trường đại học tự chủ từ mệnh lệnh hành chính chuyển sang dùng công cụ kiểm định và các bộ tiêu chuẩn, tiêu chí.
Khối các trường tự chủ dùng công cụ kiểm định, hình thức chế tài hậu kiểm, thưởng phạt nghiêm minh thì đó là công cụ phù hợp với các trường đại học tự chủ. Bộ đã, đang và sẽ điều chỉnh mạnh để có thể quản lý được vừa tốt, vừa phù hợp tiếp tục mở đường cho tự chủ đại học.
Thực tế, trong những năm qua đã có rất nhiều trường đại học ở Việt Nam đang tích cực tự điều chỉnh theo hướng này và bước đầu đạt được kết quả tốt. Nhiều trường đại học hiện nay đã có các chương trình đào tạo được kiểm định quốc tế, tiến đến kiểm định nhà trường theo chuẩn quốc tế. Nhiều trường đã có bước phát triển vượt bậc trong các bảng xếp hạng đại học hàng đầu của thế giới…
Tuy nhiên, với cương vị một nhà quản lý, PGS.TS Đào Hữu Hòa nêu quan điểm: Luật Giáo dục đại học sửa đổi năm 2018 đã có hiệu lực được 2 năm song việc chuyển đổi sang mô hình đại học tự chủ vẫn dậm chân tại chỗ. Ngoài một số trường đại học đã thí điểm chuyển đổi sang tự chủ trước đây (thực tế nay đã hết thời hạn thí điểm), hầu như chưa có thêm trường nào thực hiện chuyển đổi.
Với quan điểm đổi mới của Bộ trưởng, PGS.TS Đào Hữu Hòa hy vọng trong tương lai các trường sẽ được tháo gỡ rào cản hành chính, thông qua việc xây dựng, ban hành và quản lý hệ thống tiêu chuẩn, tiêu chí tiếp cận với hệ thống quản trị đại học tiên tiến trên thế giới. Tuỳ theo mức độ đạt được của các tiêu chuẩn, tiêu chí đó mà xác định mức độ tự chủ cho các trường đại học, giải phóng các rào cản hành chính để nền giáo dục đại học Việt Nam nhanh chóng phát triển bắt kịp với thế giới.