Các bước giúp trường ĐH chuyển sang dạy trực tuyến suôn sẻ

Các bước giúp trường ĐH chuyển sang dạy trực tuyến suôn sẻ

Tuy nhiên, nhiều SV không hài lòng với chất lượng và cách thức tiến hành các bài học trực tuyến mặc dù giảng viên đã cố gắng hết sức với những gì mình có.

Một câu hỏi được đặt ra là các trường ĐH cần làm gì để có kết quả tốt hơn? Chủ tịch ĐH Nam New Hampshire Paul LeBlanc đã cân nhắc vấn đề này tại Viện The Brookings (Mỹ). Trong khi đó các chuyên gia tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã đưa ra các bước mà trường ĐH nên thực hiện để thành công trong quá trình chuyển sang dạy trực tuyến.

Đặt trải nghiệm của SV lên hàng đầu

Khi xem xét cách cải thiện việc học trực tuyến, các trường phải ưu tiên khả năng sử dụng và trải nghiệm của SV.

Ông LeBlanc viết: “Một SV có cha mẹ bị mất việc, có ông bà bị nhiễm virus, hay có ít thực phẩm và sự an toàn ở nhà hơn so với ở trường sẽ học kém hiệu quả hơn”.

Xem xét sự căng thẳng và lo lắng SV phải chịu, nhà trường nên tìm cách hiểu những thách thức của họ và hỗ trợ SV có hoàn cảnh khó khăn. Không thể bỏ qua yếu tố con người khi muốn cải thiện học tập trực tuyến.

Ví dụ, làm thế nào mà SV có kết nối internet yếu được giúp đỡ? WEF đề nghị nên điều chỉnh lại các khóa học trực tuyến để chúng chiếm ít đường truyền internet hơn.

Trong việc quan tâm tới sức khỏe của SV, các giảng viên nên khuyến khích SV giữ đầu óc và thân thể hoạt động. Để đạt được điều này, WEF nói rằng “kết hợp giải lao cho phép học viên tái tạo năng lượng, uống nước, duỗi chân tay và dành thời gian để hít thở, nhìn ánh nắng mặt trời”.

Các bước giúp trường ĐH chuyển sang dạy trực tuyến suôn sẻ ảnh 1
Học qua video có thể là cách học mới cho phần còn lại của năm học.

Duy trì liên lạc rõ ràng

Bước đầu tiên để xây dựng trải nghiệm học trực tuyến phong phú là xây dựng các kênh truyền thông rõ ràng. Việc này tạo ra tương tác cởi mở, trung thực.

WEF đề nghị GV dùng các công cụ giao tiếp khác nhau như các kênh trò chuyện trực tuyến, bảng thông báo và các nhóm thảo luận bên trong và ngoài lớp học.

GV có thể duy trì sự tập trung và động lực học của SV bằng cách cung cấp bài tường thuật theo kế hoạch cho mỗi lớp với các cuộc thăm dò, video, các câu hỏi mở... Việc này sẽ “tái tạo năng lượng cho người học và khiến họ ngạc nhiên với hiệu quả của một lớp học dài 45 phút”.

Một bài giảng video được liền mạch cần có ánh sáng, âm thanh tốt. Để có cuộc gọi thành công với Zoom, bạn hãy tắt tiếng khi không nói để giảm thiểu tiếng ồn xung quanh lọt vào.

Lên kế hoạch dài hạn

Theo ông LeBlanc, “đối với các nước không quản lý tốt việc ứng phó với đại dịch, rất có khả năng các trường sẽ không thể mở cửa trường học trở lại vào mùa thu”.

Do đó, các tổ chức nên bắt đầu phát triển “những chương trình trực tuyến chất lượng, lấy SV làm trung tâm” trong vài tháng tới để không bị tụt hậu. WEF nói rằng việc này bao gồm tư duy lại việc đánh giá dựa trên mục tiêu học tập.

“Các tổ chức GD ĐH cần phải nhanh chóng xây dựng các hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ trong các lĩnh vực như tư vấn học tập, chức năng hành chính, CNTT, dạy kèm v.v...” – ông LeBlanc nói tiếp.

Điều này bao gồm đào tạo đội ngũ GV và IT vào mùa hè để mọi người tự trang bị cho mình cách cải thiện việc học trực tuyến.

Khai thác tài nguyên của trường

Việc hợp tác và chia sẻ quan trọng hơn bao giờ hết khi giảng dạy trực tuyến, đó là lý do tại sao các trường phải tìm ra người giỏi để đứng đầu việc chuyển sang học trực tuyến.

Ông LeBlanc cho rằng những người này bao gồm những người đầu tiên áp dụng công nghệ học trực tuyến và nhân viên kỹ thuật biết mọi thứ liên quan tới hệ thống quản lý học tập của trường.

Theo Study International

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Chùm ảnh cá bơi lội bên xe tăng

Chùm ảnh cá bơi lội bên xe tăng

GD&TĐ - Tại bảo tàng quân sự dưới nước đầu tiên của Jordan, xe tăng, máy bay trực thăng và xe bọc thép nằm dưới đáy biển gần thành phố Aqaba.