Các bước chuẩn bị tâm lý cho bé đi học sau chuỗi ngày nghỉ Tết

Sau kỳ nghỉ Tết dài, việc quay trở lại với nhịp sinh hoạt thường ngày của các bé sẽ gặp chút khó khăn. Do đó, bố mẹ cần phải khơi gợi được niềm yêu thích tới trường, lớp của con.

Các bước chuẩn bị tâm lý cho bé đi học sau chuỗi ngày nghỉ Tết

Tết Nguyên Đán là kỳ nghỉ dài nhất trong năm. Đây là khoảng thời gian tất cả mọi người được  tạm gác những việc thường nhật, vui chơi, thư giãn bên gia đình, người thân.

Trong dịp này, các bé cũng được nghỉ học, hòa mình vào những ngày nghỉ vui vẻ với những hoạt động ý nghĩa như nhận lì xì, đi chơi, chúc Tết, du xuân…

Tuy nhiên, sau chuỗi ngày nghỉ Tết dài, việc quay trở lại với trường, lớp sẽ khiến bé không thích nghi được ngay.

Dưới đây là những bước bố mẹ cần tạo tâm lí, sự hứng khởi cho con để đi học sau Tết không phải là “ác mộng”:

Khơi gợi trẻ nhớ tới trường lớp

Để việc quay lại học sau Tết được dễ dàng, trong suốt những ngày nghỉ, bố mẹ nên thường xuyên có những trò chuyện, tâm sự để khơi gợi trí nhớ của bé về bạn bè, thầy cô, trường lớp. Hãy thường xuyên hỏi con về việc con đi học có gì vui, có kỷ niệm nào với các bạn hay không… để trẻ vẫn luôn ý thức được rằng mình là một học sinh.

cac buoc chuan bi tam ly cho be di hoc sau chuoi ngay nghi tet - 1

Những ngày nghỉ Tết luôn là một niềm vui với trẻ với các hoạt động phong phú (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, trong mỗi một hoạt động của ngày Tết, bố mẹ có thể gợi ý cho con như: “Mấy hôm nữa đi học, con hãy kể cho các bạn nghe về những ngày Tết của mình nhé”; “Con hãy hỏi các bạn xem các bạn đón Tết như thế nào nhé”. Bố mẹ có thể giúp các bé bằng cách cho bé gọi điện chúc Tết cô giáo, gọi cho một người bạn thân ở lớp hỏi về việc Tết của bạn có vui không? Những điều này sẽ khiến bé hào hứng quay trở lại trường để chia sẻ với nhau  những điều thú vị trong kỳ nghỉ của mình.

Đặc biệt, bố mẹ không nên nói những lời để biến việc đi học trở thành một cơn ác mộng kiểu như: "Mai con phải đi học rồi" hay là "Không được nghỉ nữa rồi, mai lại phải đi học rồi" thay vào đó, hãy nói rằng "Vậy là sắp được đi học lại rồi, sắp được gặp lại cô và các bạn rồi" hay "Ở nhà chán rồi, mai được đi học rồi, vui quá con nhỉ”… để khiến bé thấy đi học thật là điều đáng để mong chờ.

Điều chỉnh dần giờ giấc sinh hoạt

Những ngày nghỉ Tết dài với các hoạt động phong phú, khác ngày thường chắc chắn sẽ làm đảo lộn nhịp sinh hoạt của các con.

Đa phần các bé sẽ đi ngủ muộn, dậy muộn hơn, giờ ăn cũng trở nên thất thường. Những điều này chắc chắn sẽ cho phép bé “thả lỏng” và thích thú, nhưng nó cũng sẽ là rào cản khi các bé phải quay trở lại đi học sau kỳ nghỉ Tết.

cac buoc chuan bi tam ly cho be di hoc sau chuoi ngay nghi tet - 2

Giờ giấc sinh hoạt của bé sẽ đảo lộn khá nhiều trong các dịp Tết (Ảnh minh họa)

Do đó, khoảng 3 – 4 ngày trước khi quay trở lại học, hãy điều chỉnh nhịp sinh hoạt như cũ cho bé. Bố mẹ không nên bắt con thay đổi ngay lập tức, hãy từ từ từng chút một, mỗi ngày, mỗi hoạt động “nắn” lại tầm 10 – 15 phút là được. Khi bắt đầu phải đi học trở lại, bé sẽ không cảm thấy ức chế, mệt mỏi và khó chịu khi phải dậy sớm, phải ăn đúng giờ nữa.

Cùng con chuẩn bị đồ dùng tới trường 

1 ngày trước khi kì nghỉ kết thúc, hãy “đánh thức” con về việc sẽ quay lại trường học. Bố mẹ làm điều này bằng cách cùng con sửa soạn đồ dùng cho vào balo.

Hãy tạo ra những niềm vui nho nhỏ bằng việc chuẩn bị những phong bao lì xì, vài tờ thiệp chúc mừng năm mới nhỏ xinh để bé dành tặng các bạn… Bé sẽ thấy hoạt động ngày Tết vẫn còn rất thú vị, chỉ là sẽ được chia sẻ tiếp cùng thầy cô, bạn bè mà thôi. Nó vẫn giống như một cuộc chơi chứ không phải là áp lực tới trường học hành.

cac buoc chuan bi tam ly cho be di hoc sau chuoi ngay nghi tet - 3

Bố mẹ nên chuẩn bị tâm lí thật tốt cho con trước ngày đi học trở lại sau kì nghỉ Tết (Ảnh minh họa)

Bố mẹ hãy thật háo hức, thích thú thậm chí là tỏ ra ghen tị với bé khi bé sắp được đến trường, gặp bao nhiêu bạn, gặp thầy cô để bé thấy hãnh diện, thoải mái hơn.

Ngày đầu đi học trở lại

Buổi sáng thức giấc, hãy tạo sự hứng khởi, tươi vui thay vì đẩy trẻ vào guồng quay của cuộc sống hiện đại với sự vội vã, giục giã. Để làm được điều này, nên gọi bé dậy sớm, thư thái, cùng chuẩn bị và nói những chuyện vui vẻ khi chỉ còn ít thời gian nữa là gặp bạn bè. Trên đường đi học, hãy cùng bé ôn lại vào câu chúc, gợi ý cho con những việc thú vị có thể làm cùng bạn bè khi gặp lại cô và các bạn.

Đặc biệt, bố mẹ không nên đón con quá muộn trong ngày đầu tiên con đi học trở lại. Bé sẽ cảm thấy vô cùng hụt hẫng vì suốt những ngày lễ được quây quần bên bố mẹ, giờ lại bị xa cách quá lâu. Hãy đón con sớm để ngày đầu tiên đi học trở thành 1 ngày vui và ý nghĩa với con.

Theo Eva.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ