Bước tiến quan trọng của ngành Giáo dục đất Tổ

GD&TĐ - Theo ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Giáo dục Phú Thọ đã có bước tiến quan trọng cả về chất và lượng. Nghị quyết 29 như một luồng gió mới làm thay đổi diện mạo của các nhà trường.

Bước tiến quan trọng  của ngành Giáo dục đất Tổ

Ghi nhận từ các cơ sở giáo dục cho thấy, từ các nhà trường cho đến các cơ quan quản lý giáo dục, đặc biệt là cả hệ thống chính trị đã có nhận thức rất đúng và dành nhiều sự quan tâm đến giáo dục. Việc chuyển mạnh từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực phẩm chất bước đầu đã có hiệu quả. Và đó là một trong những giá trị cốt lõi của ngành Giáo dục, hướng đến giáo dục toàn diện. Những chuyển biến đó chính là làn gió mới được tạo ra từ Nghị quyết 29.

Để đạt được kết quả trên, theo Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ, một trong những giải pháp quan trọng, đó là bồi dưỡng, tập huấn đào tạo và đào tạo lại đội ngũ giáo viên. Theo đó, Sở GD&ĐT xây dựng được đội ngũ giáo viên cốt cán. Hiện toàn tỉnh có 300 giáo viên cốt cán ở các bộ môn cấp THPT. Đội ngũ này sẽ có nhiệm vụ lan tỏa về đổi mới sinh hoạt chuyên môn, phương pháp giảng dạy đến các giáo viên khác trong toàn tỉnh và là nòng cốt trong biên soạn và thẩm định chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi đề thi, đề kiểm tra của tỉnh.

Ông Nguyễn Minh Tường - 
Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ

Hiện nay, Sở cũng đang thực hiện đổi mới phương thức quản lý. Cụ thể chuyển từ quản lý sang quản trị và tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục. Ngay trong năm học 2018 - 2019, Sở đã chỉ đạo tập trung vào đổi mới sinh hoạt chuyên môn và nhất là đổi mới tổ chức sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học lấy nòng cốt là cấp THPT, sau đó rút kinh nghiệm và đẩy mạnh ở các cấp học dưới.

Cũng theo Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ Nguyễn Minh Tường, vừa rồi tỉnh cũng đã thành lập được trường liên cấp chất lượng cao, qua đó cũng giảm tải được tình trạng quá tải học ở trường công lập ở những khu vực đông dân cư. Đồng thời đáp ứng được yêu cầu về chất lượng.

“Hiện nay, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã rà soát xong toàn bộ đội ngũ và cân đối lại để đảm bảo đủ giáo viên ở cấp tiểu học. Đồng thời rà soát lại điều kiện cơ sở vật chất như: Phòng học để triển khai dạy học 2 buổi trên ngày. Hiện Phú Thọ đã thực hiện dạy học 2 buổi trên ngày đạt 98,7%. Ngoài ra, từ năm học này, Sở triển khai 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 sẽ học chương trình tiếng Anh 10 năm" - ông Nguyễn Minh Tường cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ