Bồi dưỡng giáo viên lớp 2, lớp 6: Phát huy trực tuyến thay trực tiếp

GD&TĐ - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc dạy học, ôn tập, kết thúc năm học của các trường đảo lộn.

Các Tổng chủ biên, chủ biên SGK lớp 2 và 6 sẽ tham gia bồi dưỡng trực tuyến cho GV các địa phương. Ảnh: NXBGDVN
Các Tổng chủ biên, chủ biên SGK lớp 2 và 6 sẽ tham gia bồi dưỡng trực tuyến cho GV các địa phương. Ảnh: NXBGDVN

Công tác tập huấn giáo viên lớp 2, lớp 6 theo chương trình mới ở hầu hết địa phương cũng phải linh hoạt chuyển đổi để kịp tiến độ. 

Đồng loạt thay đổi

Ông Hà Huy Giáp – Trưởng phòng GD Tiểu học, Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết: Kế hoạch bồi dưỡng GV dạy lớp 2, lớp 6 theo Chương trình, SGK mới được tổ chức vào tháng 6 không thay đổi. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đặc biệt tại Bắc Giang nên ngành Giáo dục sẽ chuyển phương thức từ trực tiếp sang trực tuyến.

Cụ thể, bồi dưỡng trực tuyến sẽ tiến hành với 5 môn có số lượng GV tham gia đông như (Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên xã hội…). Một số môn đặc thù và có số lượng GV tập huấn ít (Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ…) sẽ tập huấn trực tiếp và thời gian muộn hơn, khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Theo ông Giáp, cũng do dịch bệnh nên số điểm cầu bồi dưỡng trực tuyến chưa được “chốt”. Nhưng dự kiến mỗi huyện có từ 8 - 10 điểm cầu, mỗi điểm cầu khoảng 10 GV tham gia. Như vậy, ước tính Bắc Giang sẽ có gần 1.4 nghìn GV được bồi dưỡng trực tuyến.

Tại Lào Cai, việc bồi dưỡng GV dạy SGK lớp 2 và lớp 6 cũng đã lên kế hoạch theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, khi dịch bệnh ổn định, ngành sẽ tăng cường thêm một vài buổi bồi dưỡng trực tiếp với các môn “xương sống” như Toán, Tiếng Việt.

Theo dự kiến ban đầu, đợt tập huấn trực tuyến có khoảng 2 nghìn cán bộ và GV trực tiếp dạy lớp 2. Mỗi phòng học không quá 20 cán bộ quản lý, GV theo học, ngồi giãn cách, thực hiện 5K của Bộ Y tế.

Trưởng phòng GD Tiểu học, Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Hồng Hoa cũng khẳng định, đợt tập huấn GV sử dụng SGK mới diễn ra trong tháng 6 chuyển sang trực tuyến. Tuy nhiên, nếu điều kiện thuận lợi, sở tiếp tục bồi dưỡng trực tiếp để giải quyết các vấn đề quan trọng, cần tháo gỡ, tăng thời gian thực hành…

Ngành GD-ĐT Nghệ An dự kiến mỗi trường tiểu học trở thành một điểm cầu bồi dưỡng trực tuyến cho GV, cán bộ quản lý (CBQL) của trường. Kể cả trường có dưới 10 GV, CBQL dự bồi dưỡng vẫn tổ chức 1 điểm cầu riêng để bảo đảm phòng chống dịch. Như vậy, Nghệ An dự kiến có hơn 500 điểm cầu bồi dưỡng trực tuyến cho GV lớp 2.

Bà Phạm Thị Tuất - Trưởng phòng GD Tiểu học, Sở GD&ĐT Ninh Bình thông tin: Đợt bồi dưỡng GV dạy SGK lớp 2 lớp 6 được tổ chức theo hình thức trực truyến từ 24/5 - 29/5. Có hơn 1,2 nghìn GV lớp 2 được bồi dưỡng và mỗi huyện tổ chức ít nhất 8 điểm cầu. Với bồi dưỡng SGK lớp 6 có khoảng 3.546 GV tham dự tại 143 điểm cầu tại các trường THCS. Mỗi điểm cầu chia nhỏ các phòng, môn tập huấn.

Trường hợp bất khả kháng, GV không thể tham gia bồi dưỡng đợt này, hoặc GV sau bồi dưỡng không đạt yêu cầu bài kiểm tra, các phòng GD&ĐT sẽ báo cáo về sở GD&ĐT để phối hợp với NXB tổ chức bồi dưỡng thêm vào thời điểm phù hợp.

Các điểm cầu bồi dưỡng trực tuyến trước khi có dịch Covid-19. Ảnh: NTCC
Các điểm cầu bồi dưỡng trực tuyến trước khi có dịch Covid-19. Ảnh: NTCC

Nâng chất lượng

Ông Hà Huy Giáp khẳng định: Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng trực tuyến không bồi dưỡng nhỏ lẻ. Tức là GV phải tập trung theo cụm trường với số lượng phù hợp để có người quản lý, giám sát trực tiếp. Cùng đó, sở GD&ĐT kết hợp giám sát trên hệ thống chung và kịp thời nhắc nhở GV các điểm cầu nếu vi phạm về thời gian, công tác phòng dịch…

Đặc biệt, Bắc Giang chú trọng công tác kiểm tra sau tập huấn. GV sẽ làm bài kiểm tra (trắc nghiệm và tự luận), đề kiểm tra khác nhau… để GV phải làm bài bằng chính thực lực, không sao chép. Nếu kiểm tra đạt, GV mới được dạy lớp 2. Không đạt 5 điểm sẽ phải làm bài kiểm tra khác cho tới khi đạt mới bố trí đứng lớp.

Bà Nguyễn Thị Thúy - Trưởng phòng GD Tiểu học, Sở GD&ĐT Lào Cai cũng cho biết: Lào Cai đã bồi dưỡng xong cho GV về Chương trình tổng thể và Chương trình môn học (tháng 12/2020). Do đó bước vào bồi dưỡng sử dụng SGK mới, GV sẽ nhanh chóng nắm bắt cấu trúc SGK theo chủ đề, chủ điểm. Mặt khác, thầy cô có thể chủ động nêu ra những vấn đề vướng mắc để được hỗ trợ, tháo gỡ ngay từ tập huấn…

Mặt khác, để bảo đảm chất lượng tập huấn trực tuyến, sở đã phân quyền cho phòng chuyên môn, thành lập các tổ cốt cán từng môn học (có CBQL và GV cốt cán của Bộ GD&ĐT) cùng giám sát các điểm cầu. Sau tập huấn, tất cả GV phải làm báo cáo sử dụng SGK nghiêm túc để đánh giá thực lực.

Ông Hoàng Hải Nam - Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD&ĐT Ninh Bình cho biết: Sở đã cấp xong tài khoản và kiểm tra hệ thổng ổn định cũng như công tác phòng dịch tại các điểm cầu.

Đặc biệt, sở yêu cầu tất cả GV tham gia bồi dưỡng nghiên cứu SGK lớp 6 mới (trên mạng hoặc bản cứng) trước khi tham dự lớp bồi dưỡng trực tuyến. Như vậy, khi trong quá trình bồi dưỡng GV có thể chủ động với nội dung, chương trình SGK lớp 6 mới, có thể thảo luận, hỏi đáp những thắc mắc trực tiếp…

Đồng quan điểm, theo ông Nguyễn Hồng Hoa, giám sát, nhắc nhở trong quá trình bồi dưỡng trực tuyến là tất yếu. Tuy nhiên, để bảo đảm chất lượng, mỗi GV cần có trách nhiệm, ý thức. Bởi thực hiện nghiêm túc, thầy cô mới đáp ứng được yêu cầu giảng dạy thực tế.

Theo thông tin từ NXB Giáo dục Việt Nam, công tác tập huấn sử dụng SGK lớp 2, lớp 6 mới được triển khai theo 3 hình thức trực tuyến, trực tiếp và tự tập huấn. Với hình thức trực tuyến, NXB sử dụng ứng dụng hội thảo trực tuyến để tăng số lượng người tham dự, tăng cường tương tác giữa người tập huấn và giáo viên. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ