Sẵn sàng đổi mới và điều chỉnh
Những ngày này, GV khối Một, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu) vẫn tích cực trao đổi, góp ý các bài soạn giảng của các thành viên trong tổ thông qua nhóm chat và công cụ họp trực tuyến. Video các tiết dạy mẫu cũng được các giáo viên phân tích, thảo luận về nội dung, hình thức, phương pháp dạy học; liên hệ với điều kiện dạy học thực tế của trường xem có thuận lợi, khó khăn gì khi triển khai và đưa ra hướng khắc phục. Với cách làm việc trực tuyến, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu hoàn thiện phân phối chương trình và đang chờ chỉ đạo chuyên môn của sở, phòng GD&ĐT để điều chỉnh hợp lý.
Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) cho biết: “Ban giám hiệu nhà trường đã thảo luận với tổ chuyên môn của khối lớp Một và quyết định để thống nhất phân phối chương trình, GV phải trao đổi trực tiếp. Trong điều kiện TP Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội, GV sẽ phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi làm việc”. Mỗi GV khối Một đảm nhiệm soạn mẫu bài giảng một môn học. Đối với GV bộ môn sinh hoạt theo cụm trường, GV ở mỗi trường soạn giảng nội dung gì đều có sự bàn bạc, phân công.
Thầy Nguyễn Thái Phong – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu thừa nhận: “Do điều kiện giãn cách xã hội không thể thực hiện các tiết dạy thử nên khi triển khai thực hiện, có thể có một số tiết dạy sẽ không sâu, nhưng trong thời gian đầu có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, chúng tôi xác định, ban giám hiệu, GV và tổ trưởng tổ chuyên môn sẽ cùng làm việc trên tinh thần xây dựng, hỗ trợ, học hỏi và điều chỉnh để hướng đến mục tiêu bảo đảm hiệu quả chất lượng dạy học”.
Phòng GD&ĐT Liên Chiểu đã thành lập các nhóm chuyên môn để hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị trường học tìm hiểu thêm nội dung sau mỗi lớp tập huấn, qua đó tháo gỡ khó khăn trong quá trình soạn bài, chuẩn bị vào năm học mới. Trước đó, quận Liên Chiểu còn có các nhóm hỗ trợ kĩ thuật trong tập huấn trực tuyến, các đơn vị trường học theo dõi việc bồi dưỡng trực tuyến của giáo viên, chỉ đạo việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn, hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc của giáo viên trong quá trình tập huấn.
Giáo viên tự tin tiếp cận
Bà Trần Thị Thúy Hà – Trưởng phòng GD&ĐT Hải Châu chia sẻ: “Trong quá trình dạy học Chương trình, sách giáo khoa hiện hành, GV đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, các phương pháp dạy học như Bàn tay nặn bột, VNEN, đổi mới đánh giá HS… đã áp dụng. Quá trình “tiền chuẩn bị” được thực hiện chu đáo nên GV không quá bỡ ngỡ khi tiếp cận SGK, sách giáo viên của chương trình mới”.
Cô Trần Thị Tường Vy – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) cho rằng: Với Chương trình – SGK mới, việc dạy theo hướng phát triển năng lực HS triệt để hơn so với chương trình SGK hiện hành trong 3 năm vừa qua. “Không phải đến khi triển khai Chương trình - SGK mới, GV mới đổi mới phương pháp dạy – học. Trong sinh hoạt chuyên môn, ngay từ năm học 2018 – 2019 đã có nội dung lồng ghép về Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, chương trình khung của từng môn theo từng cấp học để GV dẫu chỉ dạy một khối lớp nhưng phải thấy được sự xâu chuỗi, liên kết của chương trình cả bậc học” – cô Tường Vy cho biết.
Ông Võ Trung Minh – Trưởng phòng GD&ĐT Sơn Trà thông tin: “Bên cạnh việc tập huấn khai thác, tổ chức dạy học các mạch kiến thức, nội dung, GV cũng soạn giảng dạy trực tiếp một số tiết tại lớp tập huấn để trao đổi, phân tích rút kinh nghiệm. Về phương pháp, cách thức dạy học, GV đã áp dụng ngay trên sách giáo khoa cũ rồi nên không quá bỡ ngỡ khi tiếp cận SGK mới. Chúng tôi tin tưởng đội ngũ GV lớp 1 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm mới”.