Công tác bồi dưỡng được tập trung thực hiện cho chương trình lớp 1 và chuẩn bị cho chương trình lớp 2, lớp 6.
Tập trung bồi dưỡng cán bộ quản lý, GV cốt cán
Thực hiện bồi dưỡng theo Chương trình GDPT mới cho GV cơ sở giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 - 2021, có 9 mô-đun. Ngoài mô-đun 1 “Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT 2018”, các mô-đun còn lại đóng vai trò quan trọng, bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp để triển khai thực hiện chương trình mới đạt hiệu quả.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác bồi dưỡng vẫn diễn ra với sự linh động từ các cơ sở. Giải pháp là kết hợp giữa bồi dưỡng trực tuyến (trên hệ thống bồi dưỡng trực tuyến LMS) và bồi dưỡng trực tiếp do giảng viên sư phạm chủ chốt hỗ trợ. Công thức 5-3-7 (học viên có 5 ngày tự học qua LMS, 3 ngày bồi dưỡng trực tiếp, 7 ngày tự hoàn thành bài học qua LMS).
Đến nay, cán bộ quản lý (CBQL) và đội ngũ GV cốt cán tại các địa phương đã tiếp cận mô-đun 2 kịp thời, hiệu quả. Để việc bồi dưỡng đạt chất lượng, GV cốt cán cần hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên hệ thống LMS và trong 3 ngày học trực tiếp, hoàn thành kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp mô-đun 2 và khảo sát cuối khoá học. Ngay sau khi trở về địa phương, GV cốt cán có nhiệm vụ hỗ trợ đồng nghiệp triển khai đại trà mô-đun 2.
Tại khóa bồi dưỡng mô-đun 2 cho 3.000 GV cốt cán cấp THCS của 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam, ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết: Mô-đun 2 về “Sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh” và mô-đun 3 “Kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực” rất cần thiết với các thầy cô giáo. Đây là cơ hội để thầy cô tìm hiểu kỹ, áp dụng trong hoạt động dạy học và giáo dục…
Thầy Phan Song Đại Ân, GV cốt cán Trường Tiểu học Tân Phú Đông (TP Sa Đéc, Đồng Tháp) cho hay: Thông qua bồi dưỡng đã tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi tìm hiểu trực tuyến 5 ngày tại địa phương. Tôi rất vui vì từng hoạt động cụ thể khi giảng dạy được thông suốt, am tường hơn. Sau bồi dưỡng, những kiến thức thu nhận được, cách làm mới được chia sẻ, thực hành sẽ được chuyển tải lại cho toàn thể GV tại địa phương…
Linh động phương thức bồi dưỡng
Theo chia sẻ của CBQL và GV, việc bồi dưỡng phát huy hiệu quả nhờ giải pháp đổi mới phương thức. Cụ thể là từ trực tiếp sang bồi dưỡng bảo đảm đạt mục tiêu; bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ; vừa có sự hỗ trợ của giảng viên sư phạm chủ chốt, GV cốt cán, vừa ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) qua hệ thống LMS, có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Qua đó giúp đội ngũ GV chuyển hoá quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng.
Sở GD&ĐT Đồng Tháp tổ chức bồi dưỡng mô-đun 2 theo hình thức trực tuyến. Điểm cầu chính đặt tại Sở GD&ĐT và 11 điểm cầu tại các huyện, thành phố. Để hoàn thành nội dung và yêu cầu cần đạt với mô-đun 2, trên tài khoản cá nhân được Viettel Đồng Tháp cấp, mỗi học viên tự bồi dưỡng qua mạng, nghiên cứu, tự học và hoàn thành các bài tập 5 ngày trước khi học trực tuyến. Sau đó hoàn thành nội dung học tập trên tài khoản cá nhân ngay sau khi kết thúc bồi dưỡng trực tuyến 7 ngày.
Trao đổi về công tác bồi dưỡng CBQL, GV cho chương trình mới, bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ chia sẻ: Sở đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT rà soát, lập danh sách GV chuẩn bị dạy lớp 2, lớp 6 cho năm học 2021 - 2022. Từ đó, sở xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng GV cốt cán; tập huấn GV đại trà; tập huấn sử dụng SGK.
Đặc biệt là tổ chức bồi dưỡng đại trà cho tất cả GV các cấp học bậc học mô-đun đã được Bộ GD&ĐT triển khai. Bảo đảm100% GV dự kiến được phân công giảng dạy lớp 2 và lớp 6 năm học 2021 - 2022 được bồi dưỡng các mô-đun theo quy định trước 31/7/2021. Tiếp tục tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho GV các cấp.
Tăng cường tổ chức hoạt động sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt cụm, nhóm chuyên môn theo quận, huyện, cụm trường… để giúp đội ngũ GV trau dồi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy Chương trình GDPT mới.
Chia sẻ tại khóa bồi dưỡng quản trị nhân sự nhà trường cho 200 hiệu trưởng, hiệu phó cốt cán cấp tiểu học 6 tỉnh phía , GS.TS Phạm Quang Trung, Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT thông tin: Học viện hoàn thành bồi dưỡng mô-đun 1 năm 2019. Kết quả bồi dưỡng mô-đun 1 rất khả quan, với gần 99% học viên đạt yêu cầu.
Kết quả trả lời phiếu khảo sát trực tuyến cho thấy có hơn 98,5% CBQL cốt cán hài lòng với mô-đun bồi dưỡng ở các khía cạnh như mục tiêu, nội dung, phương pháp bồi dưỡng, đánh giá kết quả, học liệu, công tác tổ chức, báo cáo viên/giảng viên và tác động của mô-đun bồi dưỡng…