Bộ Y tế đồng ý cho Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN mở ngành Y Dược

GD&TĐ - Việc Bộ GD&ĐT cho phép Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo trình độ đại học, hệ chính quy ngành Y đa khoa và Dược học được thực hiện theo đúng quy trình Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Y tế cùng xem xét, thẩm định cho mở ngành tại các cơ sở đào tạo đại học không chuyên ngành Y Dược.

Bộ Y tế đồng ý cho Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN mở ngành Y Dược

Thẩm định kỹ lưỡng 

Ngày 3/12/2014, Bộ GD&ĐT đã có văn bản số 6975/BGDĐT-GDĐH, nội dung nêu rõ: Thực hiện chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đại học trong lĩnh vực khoa học sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ thầy thuốc phục vụ sức khỏe nhân dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế đã thống nhất tạm dừng việc xem xét mở ngành đào tạo trình độ đại học các ngành Y đa khoa, Răng Hàm Mặt, Y học cổ truyền và trình độ đại học và cao đẳng đối với ngành Dược học tại các trường đa ngành không thuộc khối chuyên ngành Y Dược.

Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế sẽ tiến hành rà soát và đánh giá hệ thống cơ sở đào tạo nhân lực y tế trên toàn quốc về đội ngũ cán bộ giảng dạy và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo nhân lực y tế.

Trong những trường hợp cần thiết, để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho một số địa phương, vùng miền, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế xem xét nhu cầu nhân lực thực tế, thẩm định các điều kiện cần thiết để đảm bảo chất lượng đào tạo trước  khi quyết định cho mở ngành tại các cơ sở đào tạo đại học không chuyên ngành Y Dược.

Chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo nhân lực y tế được xác định theo số giảng viên cơ hữu quy đổi của từng ngành và các điều kiện đã được quy định để đảm bảo chất lượng; cơ sở đào tạo không được tuyển sinh vượt số lượng chỉ tiêu đã được xác định. 

Điều kiện đáp ứng, Bộ Y tế đồng ý cho mở ngành

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) - cho biết: "Y Dược là ngành đặc thù nên Bộ GD&ĐT rất thận trọng. Trước đây 2 năm, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã làm hồ sơ trình, nhưng Bộ GD&ĐT có chủ trương giảm thiểu đào tạo Y Dược ở các trường đa ngành nên chưa xem xét.

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã chuẩn bị trang thiết bị để đào tạo ngành y, dược với hơn 80 tỉ đồng và tuyển dụng đội ngũ giảng viên nên tiếp tục đề nghị cả hai Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo. Lãnh đạo Bộ đã chỉ định các đơn vị thuộc hai Bộ thẩm định trực tiếp. 

Kết quả thẩm định của đoàn thẩm định liên bộ cho thấy: Điều kiện của trường đáp ứng các yêu cầu chung về mở ngành và đáp ứng yêu cầu mang tính chuyên ngành của Bộ Y tế. Bộ Y tế đã có công văn đồng ý cho mở ngành, nên lãnh đạo Bộ GD-ĐT ra quyết định để thực hiện xã hội hóa, trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng đã được cơ quan quản lý ngành xác nhận".

Được biết, ngày 17/11/2015, Bộ Y tế gửi Bộ GD&ĐT văn bản số 8860/BYT-K2ĐT do Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường ký về việc mở ngành đào tạo trình độ đại học ngành Y đa khoa và Dược học tại Trường Đại học Kinh doanh và  Công nghệ Hà Nội, trong đó nêu rõ: Bộ Y tế nhận được công văn số 397/BGH ngày 28/10/2015 của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội về việc mở ngành đào tạo trình độ đại học các ngành Y đa khoa và Dược học. 

Sau khi xem xét, Bộ Y tế có ý kiến như sau: Bộ Y tế ủng hộ Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở ngành đào tạo trình độ đại học các ngành Y đa khoa và Dược học sau khi hoàn thiện các nội dung theo góp ý được ghi trong Biên bản của đoàn thẩm định mở ngành Y đa khoa và Dược học tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, ngày 5/10/2015.

Xem Biên bản thẩm định hồ sơ và các điều kiện đảm bảo chất lượng thực tế mở ngành đào tạo Y đa khoa và Dược học của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội TẠI ĐÂY

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.