Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với ngành giáo dục tỉnh Điện Biên

GD&TĐ - Trong 2 ngày (17,18/3), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có chuyến công tác tại tỉnh Điện Biên. Tại đây, Bộ trưởng đã gặp gỡ, trao đổi với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục địa phương về công tác chuẩn bị triển khai CTGDPT mới và khảo sát tình hình sát nhập, dồn dịch trường, điểm trường tại một số cơ sở giáo dục.  

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với ngành giáo dục tỉnh Điện Biên

Chia sẻ khó khăn với giáo viên vùng cao

Tại buổi làm việc với ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên, nhiều ý kiến, kiến nghị đã được gửi tới Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Trong đó, mối quan tâm lớn nhất hiện nay của giáo dục Điện Biên là chuẩn bị cho triển khai CTGDPT mới.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cho biết, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; kế hoạch triển khai cũng đang được thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Tỉnh cũng đã huy động, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị trường học. Tập trung chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất đưa các trường mới thành lập, sát nhập vào hoạt động. Tuy nhiên, theo thống kê, Điện Biên hiện còn hơn 30% phòng học bán kiên cố, phòng học tạm, vì vậy, từ nay đến khi bắt đầu thực hiện chương trình mới, tỉnh Điện Biên sẽ cần thêm các nguồn lực để đầu tư về cơ sở vật chất.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên báo cáo tại buổi làm việc
 Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên báo cáo tại buổi làm việc

Băn khoăn về tình trạng thiếu giáo viên và chất lượng giáo viên, ông Lê Văn Thống, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Ẳng chia sẻ, đội ngũ giáo viên được đào tạo ở nhiều giai đoạn khác nhau với các hệ đào tạo khác nhau nên không đồng bộ về kiến thức, đây sẽ là khó khăn khi tiếp thu một chương trình mới. Ngoài ra, một bộ phận giáo viên vẫn dạy theo cách cũ nên ngại đổi mới.

Ông Thống đề nghị, Bộ GD&ĐT quan tâm bồi dưỡng tập huấn đội ngũ giáo viên, cụ thể nên chọn những giáo viên giỏi nhất ở các trường về trung ương tập huấn, đội ngũ này sau đó về địa phương hướng dẫn cho giáo viên theo cách “cầm tay chỉ việc”.

Cũng về vấn đề đội ngũ, ông Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Điện Biên lo lắng về tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh, vì chương trình mới tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc. Ông Cường cho biết, việc tuyển dụng giáo viên tiếng Anh tại địa phương rất khó, vừa thiếu nguồn tuyển, chất lượng nguồn tuyển cũng hạn chế.

Ông Lê Văn Thống, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Ẳng đề nghị Bộ GD&ĐT sớm bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên
 Ông Lê Văn Thống, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Ẳng đề nghị Bộ GD&ĐT sớm bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên

Giải đáp những băn khoăn về đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, hiện nay, Bộ GD&ĐT đang chỉ đạo một số trường sư phạm trọng điểm xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng phù hợp với 4 nhóm đối tượng cụ thể: Cán bộ quản lý cấp sở, phòng; đội ngũ hiệu trưởng, hiệu phó; giảng viên các trường sư phạm và đội ngũ giáo viên.

Trong đó, đội ngũ cán bộ quản lý phải đi trước một bước về nhận thức và hành động đổi mới, có như vậy mới thuận lợi cho những bước tiếp theo. Quan trọng của đội ngũ này phải là đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, nếu lừng khừng, còn nhiều băn khoăn sẽ rất khó khăn. Đội ngũ hiệu trưởng cũng rất quan trọng, vì vậy, việc bồi dưỡng rất cần được chú trọng.

Để khắc phục những hạn chế trong việc tổ chức bồi dưỡng hiện nay, các chuyên đề sẽ được xây dựng với các yêu cầu cụ thể, đáp ứng việc nâng cao chất lượng cho từng nhóm đối tượng, tránh chung chung. Quá trình bồi dưỡng sẽ bắt đầu từ đội ngũ cốt cán được lựa chọn từ các địa phương, sau đó nhân rộng ra đại trà.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc với ngành GD&ĐT Điện Biên
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc với ngành GD&ĐT Điện Biên

Bộ trưởng cũng đề cập đến hình thức bồi dưỡng, trong đó trực tuyến được ưu tiên trước. Theo Bộ trưởng, hình thức này sẽ phát huy tác dụng với những tỉnh miền núi điều kiện đi lại còn khó khăn như Điện Biên. Ngoài ra, quá trình bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý lần này sẽ chú trọng tới vấn đề tương tác, chia sẻ kinh nghiệm và đánh giá chất lượng theo các chuẩn.

Trước thực tế thừa thiếu giáo viên ở một số môn học như tiếng Anh, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Điện Biên có các giải pháp linh hoạt để khắc phục; Bộ GD&ĐT cũng sẽ tham mưu cho Chính phủ để thực hiện chế độ chuyển vùng, tạo điều kiện cho giáo viên từ miền xuôi lên miền núi giảng dạy. Đối với những giáo viên không đáp ứng được yêu cầu cần xem xét để chuyển đổi.

Chia sẻ khó khăn, vất vả với giáo viên vùng cao, Bộ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhằm làm giảm áp lực, tạo động lực cho đội ngũ, nhất là những giáo viên miền núi, vùng sâu vùng xa.

Bộ trưởng lưu ý, một mặt ngành giáo dục Điện Biên cần tăng cường điều kiện thuận lợi cho thầy cô, mặt khác cần kiểm soát, lắng nghe tâm tư của giáo viên để không xảy ra những vi phạm đạo đức nhà giáo.

Về cơ sở vật chất, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị tỉnh Điện Biên có lộ trình để thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, trước hết cho bậc tiểu học, đảm bảo 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày, từng bước giảm dần trường tạm, lớp tạm, giãn sĩ số học sinh/lớp.

Đối với việc xây dựng chương trình giáo dục địa phương, Bộ trưởng mong rằng, Điện Biên sẽ là điểm sáng trong quá trình xây dựng chương trình này. Bởi Điện Biên là địa danh lịch sử, có rất nhiều tư liệu quý, không chỉ cho Điện Biên mà còn cho cả nước.

Không dồn dịch để “gọn trường, chật lớp”

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm một lớp học của Trường Tiểu học và THCS xã Pa Thơm
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm một lớp học của Trường Tiểu học và THCS xã Pa Thơm

Tại tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đến khảo sát tại Trường Tiểu học và THCS xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, đây là trường nằm sát biên giới Việt - Lào và là 1 trong 3 trường trên địa bàn huyện thực hiện sát nhập thành trường liên cấp Tiểu học và THCS.

Báo cáo với Bộ trưởng, thầy giáo Nguyễn Hữu Dũng, hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước khi tiến hành sát nhập, trường có 34 biên chế, trong đó cấp Tiểu học có 17 biên chế, cấp THCS có 17 biên chế. Sau khi sát nhập, trường đã tổ chức sắp xếp lại bộ máy và giảm được 6 biên chế.

Sau khi sát nhập, quy mô của trường được mở rộng, việc tổ chức các hoạt động linh hoạt hơn, giảm bớt được các đầu mối chồng chéo. Đặc biệt, số lượng giáo viên được đảm bảo theo cơ cấu môn học, kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa, mua sắm tập trung hơn. Tuy nhiên, việc sát nhập thời gian đầu cũng còn những khó khăn, nhất là trong bố trí, sắp xếp hoạt động của học sinh, giáo viên và cho công tác quản lý.

Kiến nghị với Bộ trưởng, thầy Dũng chia sẻ, cấp Tiểu học trước khi sát nhập là trường phổ thông dân tộc bán trú nên cán bộ quản lý, giáo viên được hưởng chính sách hỗ trợ, sau khi sát nhập không còn là trường phổ thông dân tộc bán trú nữa nên giáo viên không còn được hưởng chính sách dù việc chăm sóc, quản lý vẫn thực hiện như trước, vì vậy, đề nghị Bộ GD&ĐT chỉnh sửa quy định hiện hành để giáo viên được thụ hưởng chính sách này.

Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Trường Tiểu học và THCS xã Pa Thơm nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung trong việc sát nhập, dồn dịch các trường, điểm trường, từng bước thu gọn đầu mối, thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất trường học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý, dồn dịch hay sát nhập phải kiên định đảm bảo tiêu chuẩn sư phạm, sát nhập phải tốt lên chứ không phải để “gọn trường, chật lớp”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra khu nhà vệ sinh của Trường Tiểu học và THCS xã Pa Thơm
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra khu nhà vệ sinh của Trường Tiểu học và THCS xã Pa Thơm

Bộ trưởng yêu cầu, ngành giáo dục địa phương cần có phương án để giãn học sinh trong trường hợp sát nhập dẫn tới sĩ số học sinh đông, đồng thời có phương án đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh sau khi sát nhập. Đây cũng là vấn đề quan trọng khi triển khai CTGDPT mới.

Cho rằng, sát nhập, dồn dịch trường, điểm trường là một việc khó, liên quan đến nhân sự, vì vậy, theo Bộ trưởng cần làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để mỗi người thoải mái với sự phân công, điều động, sắp xếp mới, tránh để có những “tâm tư” trong đội ngũ. Ngoài ra, quá trình sát nhập giữa các cấp học cũng cần quan tâm đến tâm sinh lý của học sinh, đặc biệt là học sinh trong diện bán trú.

Bộ trưởng giao các vụ, cục chức năng của Bộ rà soát các văn bản hiện hành thuộc thẩm quyền của Bộ để có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp với quá trình sát nhập, dồn dịch trường lớp đang diễn ra nhanh tại các địa phương.

Bộ trưởng cũng đã đi kiểm tra nơi ở bán trú, nhà công vụ của giáo viên và khu vệ sinh của Trường Tiểu học và THCS xã Pa Thơm.

Lắng nghe chính mình để quyết định tương lai

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên

Tới thăm và trò chuyện với thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên - ngôi trường có hơn 60 năm xây dựng, phát triển và được công nhận anh hùng thời kỳ đổi mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gửi tới các em học sinh ở đây thông điệp về sự tự tin, hòa nhập nhưng không đánh mất đi bản sắc của mỗi dân tộc.

Bộ trưởng chia sẻ, kết quả 100% học sinh nhà trường tốt nghiệp trong những năm gần đây rất đáng mừng nhưng sẽ mừng hơn nếu mỗi học sinh tốt nghiệp lựa chọn được đúng con đường vào tương lai, con đường đó không nhất thiết phải bắt đầu từ học đại học mà có thể bằng nhiều con đường khác. Bộ trưởng mong rằng, mỗi học sinh sẽ tự lắng nghe chính mình để biết mình muốn gì và lựa chọn tương lai cho bản thân.

Bộ trưởng cũng nhắn gửi đến các em học sinh dân tộc nội trú về sự tự tin, hòa nhập, để trường nội trú không chỉ là không gian bó hẹp mà rộng mở đối với mỗi học sinh. Nhưng dù hòa nhập đến đâu các em vẫn không quên giữ gìn tiếng nói, bản sắc dân tộc của dân tộc mình. Đó mới là gốc rế để đưa các em đi xa.

Đối với đội ngũ giáo viên trường dân tộc nội trú, Bộ trưởng nhắn nhủ, các thầy cô không chỉ người đứng lớp mà còn là cha mẹ, cô bác, anh chị của các em học sinh. Vì vậy, một sự quan tâm nhỏ của các thầy cô cũng giúp các em giải tỏa khó khăn, khúc mắc, tạo động lực cho các em học tập tốt và trưởng thành.

Bộ trưởng thăm Nhà giáo ưu tú Nguyễn Quý Lạc, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên
 Bộ trưởng thăm Nhà giáo ưu tú Nguyễn Quý Lạc, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên

Lưu ý với các thầy cô về việc chuẩn bị cho triển khai CTGDPT mới, Bộ trưởng nhấn mạnh, thực hiện đổi mới không phải không có những lo lắng nhưng nếu các thầy cô dành thời gian để cập nhật thông tin, hướng dẫn, cùng với chương trình bồi dưỡng sẽ được triển khai thời gian tới của Bộ, đổi mới sẽ dễ dàng. Điều quan trọng là các thầy cô chuẩn bị sẵn sàng tâm thế đổi mới.

Đề cập tới vai trò của trường dân tộc nội trú là nơi ươm tạo hạt giống của đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó tạo nguồn cán bộ cho địa phương và cả nước, Bộ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu để đề xuất mô hình trường dân tộc nội trú phù hợp trong giai đoạn mới. Đồng thời đề nghị, từ kinh nghiệm thực tiễn, Điện Biên sẽ tham gia vào quá trình xây dựng và thí điểm các mô hình mới này.

Cũng tại tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đến thăm nhà giáo ưu tú Nguyễn Quý Lạc, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tuần Giáo. Cô giáo Nguyễn Quý Lạc là người miền xuôi xung phong lên Điện Biên công tác từ những năm 70, trọn cuộc đời gắn bó với mảnh đất Điện Biên, cô đã có công lớn xây dựng và phát triển Trường Tiểu học Tuần Giáo, đưa nơi đây trở thành trường anh hùng đầu tiên của tỉnh Điện Biên.

Xúc động trước sự cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp trồng người của cô giáo Nguyễn Quý Lạc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, những tấm gương như cô giáo Lạc sẽ truyền lửa cho thế hệ giáo viên trẻ hôm nay. Bộ trưởng mong muốn cô giáo Nguyễn Quý Lạc sẽ tiếp tục có những đóng góp cho sự nghiệp trồng người thông qua các hoạt động của Hội Cựu giáo chức tại địa phương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ