Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Kích hoạt dạy học trực tuyến, bảo đảm chất lượng

GD&TĐ - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ GD&ĐT, chiều 4/2.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ GD&ĐT.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ GD&ĐT.

Đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các đơn vị thuộc Bộ và toàn ngành Giáo dục trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó với đợt bùng phát thứ 3 của dịch Covid-19, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, kinh nghiệm ứng phó từ các đợt dịch trước đã giúp cho toàn ngành lần này chủ động, vững vàng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, do yếu tố phức tạp và quy mô tác động rộng hơn của đợt dịch thứ 3 nên đã ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của một số học sinh, giáo viên trong ngành.

Gửi lời thăm hỏi, chia sẻ tới các em học sinh, phụ huynh học sinh và thầy cô giáo đang thực hiện cách ly y tế, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT đã và đang phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam để có các hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi, động viên các em học sinh, thầy cô giáo, phụ huynh tại các khu cách ly, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần.

Cho tới cuối giờ chiều ngày 4/2 đã có 53 địa phương quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo, toàn ngành kích hoạt, mở rộng và nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Kích hoạt dạy học trực tuyến, bảo đảm chất lượng ảnh 1
Ảnh minh họa

Bộ trưởng lưu ý, đợt nghỉ học trước đã có gần 80% học sinh phổ thông được tiếp cận học trực tuyến, học qua truyền hình, có nghĩa là vẫn còn 20% học sinh, nhất là học sinh vùng sâu vùng xa khó khăn trong tiếp cận nên yêu cầu đối với lần này là mở rộng và đặc biệt chú trọng tới bảo đảm chất lượng.

Thời gian qua, việc khai báo y tế qua ứng dụng An toàn Covid-19 đã được ngành Giáo dục tích cực thực hiện, hiện đã có 35.037 trường học trên cả nước (đạt tỷ lệ 83,7%) cài đặt và thường xuyên thực hiện checklist trên hệ thống này.

“Đợt dịch lần trước là tình huống, chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm nên làm đại trà, lần này đã có kinh nghiệm rồi cần làm chắc chắn và chất lượng”, Bộ trưởng nêu rõ, đồng thời, yêu cầu các đơn vị chuyên môn sớm hoàn thiện, để ban hành Thông tư Quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên ngay trong tuần này.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo đơn vị chuyên môn có văn bản gửi với các nhà mạng, doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin đề nghị hỗ trợ hạ tầng, đường truyền phục vụ cho hoạt động dạy và học trực tuyến. Việc xây dựng kho bài giảng điện tử cũng phải được tiếp tục quan tâm thực hiện để qua đó chia sẻ chung trên toàn quốc.

 “Một mặt toàn ngành cần chủ động, tích cực, mặt khác cũng cần bình tĩnh, tránh hoang mang. Mỗi bậc học cần xây dựng kịch bản ứng phó để trong từng tình huống cụ thể vẫn đảm bảo mục tiêu kép: an toàn sức khỏe cho học sinh sinh viên, giáo viên và đảm bảo kế hoạch dạy và học trong điều kiện học sinh sinh viên không thể đến trường”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Trước đó, ngay trong ngày đầu tiên phát hiện ca nhiễm Covid-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Chỉ thị về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Ngày 30/1, Bộ GD&ĐT có công văn tiếp theo gửi các Sở GD&ĐT yêu cầu chuẩn bị các phương án điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường và chủ động triển khai tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học theo các hình thức khác phù hợp với điều kiện thực tiễn trong trường hợp phải cho học sinh nghỉ học.

Ngày 1/2, Bộ GD&ĐT tiếp tục có công văn gửi đại học, trường đại học, học viện, các trường cao đẳng, trung cấp sư phạm yêu cầu các cơ sở đào tạo căn cứ tình bệnh của địa phương điều chỉnh kế hoạch dạy học trong giai đoạn hiện tại và sau kỳ nghỉ tết nguyên đán Tân Sửu; chủ động quyết định cho sinh viên nghỉ học hoặc chuyển sang dạy học trực tuyến (nếu cần thiết).

NÓNG 247| Tự chủ đại học: Đa dạng nguồn thu, giảm gánh nặng học phí

NÓNG 247| Tự chủ đại học: Đa dạng nguồn thu, giảm gánh nặng học phí

GD&TĐ - Tự chủ đại học và chính sách học phí là vấn đề luôn thu hút sự quan tâm của phụ huynh và thí sinh. Với nền tảng nghiên cứu và chuyển giao thành tựu khoa học công nghệ chưa thật sự lớn, chính sách học phí vẫn là “điểm tựa” của các trường đại học khi tự chủ.
 Ban giám khảo Nghệ sĩ Thần tượng 2022.

Nghệ sĩ Thần tượng 2022: Tìm những 'bản sao' hoàn hảo

GD&TĐ - Sau một năm gián đoạn, chương trình Nghệ sĩ Thần tượng 2022 hứa hẹn mang đến những phút giây hoài niệm cho người yêu cải lương khi các thí sinh tham gia chương trình sẽ hóa thân thành những nghệ sĩ nổi tiếng.
Giáo viên tham gia các trò chơi nhằm lan tỏa giờ đọc hạnh phúc.

Tập huấn 'Xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường'

GD&TĐ - Trong 2 ngày 15-16/8, gần 100 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thư viện đến từ 38 trường học tại huyện miền núi Bắc Trà My (Quảng Nam) đã tham gia khóa tập huấn "Xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường".
Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương lên tiếng việc Grab thu 'phụ phí nắng nóng'

GD&TĐ - Bộ Công Thương cho biết phụ phí nắng nóng hay các phụ phí khác nếu được cộng vào sẽ làm thay đổi cước phí người tiêu dùng phải trả, do đó Grab cần thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng. Phía Grab khẳng định, 100% nguồn thu (sau thuế) từ "phụ phí nắng nóng" được dành cho đối tác tài xế của Grab.
Công an tống quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Huỳnh Thị Châu. Ảnh: Công an.

Đang tại ngoại vẫn lừa đảo 16 tỷ đồng

GD&TĐ - Đang bị cơ quan công an khởi tố về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", nhưng do Châu đang mang thai nên được tại ngoại. Thế nhưng, trong thời gian , Châu lại tiếp tục đi lừa đảo chiếm đoạt 16 tỷ đồng.