Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giải trình trước Quốc hội về dạy thêm học thêm

GD&TĐ - Tại phiên làm việc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (sáng 20/11), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình về dạy thêm, học thêm.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình về dạy thêm, học thêm tại phiên làm việc sáng 20/11 của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình về dạy thêm, học thêm tại phiên làm việc sáng 20/11 của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Học tập ngoài nhà trường là nhu cầu thực tế

Phát biểu tại phiên làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ, hôm nay là ngày đặc biệt. Thay mặt toàn thể các nhà giáo đang công tác trong ngành giáo dục, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn rất sâu sắc đến Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Quốc hội đã dành sự quan tâm rất sâu sắc đến giáo dục và đào tạo.

Qua đây, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn đến toàn thể cử tri và nhân dân cả nước đã đồng hành cùng ngành giáo dục vì sự nghiệp chung của đất nước. Với sự quan tâm như vậy, hàng năm ngày 20/11 cũng là ngày mà người dân nói lời tri ân đối với các nhà giáo.

Ngành giáo dục cũng xác định, đây là ngày bày tỏ sự biết ơn đối với Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội, nhân dân. Bộ GD&ĐT nhận được nhiều ý kiến chất vấn. “Chúng tôi đã trả lời đầy đủ 100% các câu hỏi, các ý kiến, các kiến nghị được chuyển qua Ban Dân nguyện cũng như Văn phòng Quốc hội và các đại biểu Quốc hội chuyển đến chúng tôi.

“Có thể nói đây là số lượng hết sức lớn” – Bộ trưởng nói. Ngoài các câu hỏi chuyển qua Ban Dân nguyện và các đường chính thống, Bộ GD&ĐT cũng nhận được nhiều ý kiến của người dân và cử tri.

“Có nhiều ý kiến đã giúp ích cho chúng tôi trong việc rà soát các chính sách và xem xét lại công việc của mình” – Bộ trưởng bày tỏ và cho biết, nhân câu chuyện về dạy thêm, học thêm, cũng có người dân gửi ý kiến chất vấn: "Bộ trưởng cho biết đến ngày nào thì có thể quét sạch được việc dạy thêm, học thêm?" Mong muốn này hết sức cảm xúc, Bộ trưởng bày tỏ.

Nhân có 18 ý kiến, trong đó có 8 kiến nghị liên quan đến dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng nhìn nhận, đây là việc rất lớn. Bộ đã có phân tích, trả lời về việc này.

“Hôm nay có đại biểu Nguyễn Văn Huy (Đoàn ĐBQH Thái Bình) cũng đề cập đến. Có thể nói dạy thêm, học thêm hay các nguyện vọng được học tập ngoài nhà trường là nhu cầu thực tế. Trong quá trình đáp ứng các nhu cầu của người học, hoạt động này cũng rất đa dạng” – Bộ trưởng nhìn nhận.

Quan tâm đến kiểm tra, giám sát theo ngành dọc

Theo Bộ trưởng, Bộ GD&ĐT đã có nhiều những văn bản quy định, đặc biệt là có Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GD&ĐT “Ban hành quy định về dạy thêm, học thêm”.

Ngoài ra, còn có các quy định về đạo đức của nhà giáo, trong quy tắc ứng xử của trường học, văn hóa học đường, thi hành công vụ của nhà giáo v.v… cũng đã rất đầy đủ các quy định với hoạt động dạy thêm, học thêm trong môi trường nhà trường.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, đối với môi trường ngoài nhà trường còn đang thiếu một cơ sở pháp lý để có thể quản lý, điều tiết, giám sát, xử lý đối với công việc này.

Trong quá trình sửa Luật Đầu tư, Bộ GD&ĐT đã gửi Văn bản số 134 cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Văn bản số 2026 gửi Thủ tướng Chính phủ vào năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Song, không rõ lý do tại sao từ năm 2020-2021, việc này không được chấp thuận.

“Tôi cũng hoàn toàn đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy là, cần đưa việc này vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý để xử lý bên ngoài trường học” – Bộ trưởng bày tỏ.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, với 53.000 trường học và những gì diễn ra trong môi trường ngoài nhà trường, Bộ GD&ĐT cũng mong chính quyền địa phương trên địa bàn của mình phối hợp với Bộ để có thể kiểm soát việc này.

Nếu nằm ngoài nhà trường, Bộ GD&ĐT sẽ khó để kiểm soát xung quanh địa bàn của 53.000 trường học ở trong cả nước. “Chúng tôi sẽ quan tâm đến việc kiểm tra, giám sát trong môi trường theo ngành dọc của ngành” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong môi trường bên trong trường học, Bộ trưởng mong muốn phụ huynh phối hợp với nhà trường, ngành giáo dục; bởi vì một trong những vấn đề dẫn tới việc dạy thêm, học thêm phát xuất từ nhu cầu của phụ huynh.

Có những người đem con đến gửi cho thầy, cô giáo, nài nỉ các thầy, cô vừa dạy vừa trông giúp. Cũng có trường hợp cha mẹ thấy rằng, con đi học một ca chưa yên tâm, ngoài giờ học còn chở con đi học, nghe thấy đâu có thầy tốt là phải đưa đến ngay; học một tối 3, 4, 5 ca. Phụ huynh nhiều khi thấy con mình không phải xuất sắc cũng chưa yên tâm...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.