Theo đó, An Giang tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực trong Chương trình GDPT 2018; tăng cường quản lý dạy thêm học thêm đúng quy định.
Hội nghị diễn ra vào thời điểm giữa học kỳ I năm học 2023 – 2204 với các nội dung được trình bày phần lớn là những tồn tại, hạn chế qua kết quả của các đợt kiểm tra chuyên môn từ đầu năm học đến nay.
Trong đó, tập trung vào các hạn chế về chuyên môn dạy và học, việc thực hiện Chương trình GDPT 2018, công tác huy động học sinh đầu năm học, các vấn đề về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; hạn chế về việc thu chi, thanh toán không dùng tiền mặt ở các đơn vị trường học, những khó khăn vướng mắc trong việc đầu tư trang thiết bị phục vụ Chương trình GDPT 2018, ...
Bà Trần Thị Ngọc Diễm - Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang chủ trì Hội nghị. |
Kết luận Hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang Trần Thị Ngọc Diễm nhận định: Việc thực hiện các nhiệm vụ đầu năm học 2023 - 2024 đến nay ở các cơ sở giáo dục trong toàn ngành đã đạt được các yêu cầu cơ bản như việc ổn định tổ chức, công tác dạy và học đi vào nền nếp; việc huy động học sinh đầu năm học ở các ngành học, cấp học cơ bản đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần được quan tâm chấn chỉnh như tình trạng bạo lực học đường, vi phạm đạo đức nhà giáo; một số đơn vị thực hiện chưa tốt việc công khai minh bạch, dân chủ cơ sở dẫn đến gây mất đoàn kết nội bộ; vấn đề lạm thu đầu năm, vấn đề dạy thêm, học thêm sai quy định.
Đại biểu tham dự Hội nghị tại các điểm cầu trong tỉnh. |
Liên quan đến hoạt động dạy và học, đặc biệt là việc tiếp tục triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018, Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang chỉ đạo: Toàn ngành tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học; tăng cường trao đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới và đồng hành cùng nhà trường thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018.
Thường xuyên dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ giáo viên một cách phù hợp, cán bộ quản lý cần nắm bắt thông tin phản ánh từ các nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh để trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
“Tăng cường quản lý việc dạy thêm học thêm, có giải pháp chuyên môn nhằm hạn chế công tác dạy thêm, học thêm trái quy định như ra đề kiểm tra tập trung giữa kỳ, cuối kỳ; cắt phách chấm bài kiểm tra đảm bảo khách quan đúng quy định…. Giáo viên không được o ép học sinh trong lớp mình đang dạy chính khóa để tổ chức dạy thêm trái quy định, nghiêm cấm việc đối xử thiếu công bằng với những học sinh không đăng ký học thêm”. Bà Diễm nhấn mạnh.