Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: Máy bay không người lái tiềm ẩn nhiều nguy cơ

GD&TĐ - Tình trạng sử dụng tàu bay (máy bay) không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Đại tướng Phan Văn Giang.
Đại tướng Phan Văn Giang.

Chiều 19/6, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trình bày tờ trình dự án Luật Phòng không nhân dân.

Theo ông Phan Văn Giang, trong chiến tranh hiện đại, các phương án tác chiến tiến công đường không và phòng chống tiến công đường không trở thành yêu cầu hết sức quan trọng, quyết định đến thành bại trong cục diện chiến trường.

Ở nhiều quốc gia, công tác quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000m đang được hết sức coi trọng, nhất là giai đoạn hiện nay.

Tàu bay không người lái đang được nghiên cứu, chế tạo, khai thác, sử dụng cho mục đích quân sự như một lực lượng tác chiến mới mang lại hiệu quả chiến đấu cao.

Theo Đại tướng, hiện tình trạng sử dụng tàu bay (máy bay) không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến quốc phòng, an ninh và an toàn, an ninh hàng không.

Trong khi đó, Luật Quốc phòng và các văn bản pháp luật có liên quan đến nhiệm vụ phòng không nhân dân, quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ mới quy định khung, mang tính nguyên tắc.

Từ những lý do nêu trên, việc xây dựng, ban hành Luật Phòng không nhân dân là rất cần thiết. Qua đó, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về quân sự, quốc phòng, có ý nghĩa thiết thực bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho hay, một số ý kiến nêu quy định người điều khiển phải đủ 18 tuổi trở lên, có kiến thức về hàng không là chưa phù hợp với thực tiễn.

Bởi, hiện nay máy bay không người lái... đang được sử dụng rộng rãi cho các mục đích khác trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thông tin truyền thông, điện ảnh, giải trí...

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới.

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới.

Để bảo đảm gắn kết hài hòa lợi ích quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, ý kiến này đề nghị quy định theo hướng tùy từng loại phương tiện bay để quy định về độ tuổi điều khiển cho phù hợp.

Ý kiến khác đề nghị quy định rõ về điều kiện đăng ký, cấp phép. Bên cạnh đó, khi cấp phép, đăng ký và quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ, cần tính đến yếu tố cự ly, khoảng cách bay để quy định cho phù hợp.

Có ý kiến đề nghị giao Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ đăng ký máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, hoặc đăng ký từ nguồn (nơi sản xuất).

Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung quy định về đăng kiểm máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ cho phù hợp.

Nêu ý kiến của cơ quan thẩm tra, ủy ban nhất trí với nội dung quy định tại dự thảo luật, nhưng đề nghị nghiên cứu các ý kiến trên, rà soát các luật khác liên quan để quy định thống nhất, khả thi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ