Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học quy định: Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện có thể được khuyên răn hoặc xử lý kỉ luật theo các hình thức sau đây: Phê bình trước lớp, trước trường; khiển trách và thông báo với gia đình; cảnh cáo ghi học bạ; buộc thôi học có thời hạn.
Tuy nhiên, thay thế Thông tư 12, Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học mới được ban hành lại quy định các hình thức kỷ luật học sinh gồm: Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm. Khiến trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm. Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Như vậy, theo quy định mới, sẽ không còn hình thức kỷ luật phê bình học sinh trước lớp, trước trường; cảnh cáo ghi học bạ.
Với tư cách là một giáo viên trực tiếp làm công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp, thầy Dương Khánh Toàn, giáo viên Trường THPT Quang Hà, Vĩnh Phúc bày tỏ hoàn toàn đồng tình với quy định trên.
Thầy Toàn cho rằng, việc bỏ quy định xử lý kỷ luật học sinh bằng hình thức phê bình trước lớp, trước trường sẽ tránh được tình trạng học sinh cảm thấy xấu hổ, ngại với bạn bè trong lớp, trong trường khi bị phê bình rồi dẫn đến những hành vi tiêu cực như chán ghét thầy cô, xa lánh bạn bè, bỏ học…
“Giáo viên cần có những biện pháp trách phạt, xử lí học sinh vi phạm kỉ luật; nhưng kỉ luật chỉ có tác dụng khi các em nhận thức sâu sắc sai lầm của mình và cảm nhận được tình yêu thương, sự nghiêm khắc của thầy cô trong mỗi hình thức kỉ luật” – thầy Toàn nêu quan điểm.
Cũng theo thầy Dương Khánh Toàn, Thông tư số 32 đồng thời bổ sung hình thức xử lý kỷ luật bằng hình thức nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp học sinh khuyết điểm. Như vậy, sẽ góp phần cho học sinh gần gũi với giáo viên, nhà trường hơn; từ đó các em sớm tiến bộ, khắc phục các khuyết điểm và chăm ngoan hơn.