Với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, bắt đầu từ năm học 2023-2024 tỉnh Bình Dương sẽ triển khai thí điểm Đề án Tổ chức dạy song ngữ tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương.
Đề án tổ chức dạy song ngữ tiếng Anh tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương được thực hiện trong thời gian 8 năm và chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (2023-2025), xây dựng nền tảng cho việc dạy các môn học bằng tiếng Anh trong trường chuyên của tỉnh. Nhiệm vụ cốt lõi của giai đoạn là đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Anh cho giáo viên và xây dựng hoàn chỉnh chương trình dạy và học bằng tiếng Anh ở các môn Khoa học Tự nhiên và tiếp theo là các môn Khoa học Xã hội.
Giáo viên được bồi dưỡng để đạt năng lực tiếng Anh tổng quát từ Bậc 1 lên Bậc 4, hoàn thành chương trình bồi dưỡng phương pháp dạy các môn học bằng tiếng Anh và được cấp chứng nhận đủ năng lực dạy các môn học bằng tiếng Anh; Xây dựng hoàn chỉnh khung chương trình của các môn học được dạy bằng tiếng Anh, biên soạn bộ “Kế hoạch bài dạy” bằng tiếng Anh theo lộ trình mở các lớp học song ngữ theo Đề án.
Ngoài ra, đề án sẽ thực hiện việc trang bị và bổ sung nguồn tài liệu tham khảo bằng tiếng Anh nhằm cung cấp nguồn tài nguyên ngôn ngữ, tiếng Anh cho giáo viên học tập và soạn giảng. Các trường trung học cơ sở trong tỉnh có định hướng tư vấn, bồi dưỡng giúp học sinh có nền tảng tiếng Anh tốt để tham gia chương trình học các môn học bằng tiếng Anh tại Trường THPT chuyên Hùng Vương của tỉnh.
Giai đoạn 2 (2026-2030), sẽ tập trung phát triển và nâng cao chất lượng dạy và học các môn học bằng tiếng Anh trong trường chuyên của tỉnh Bình Dương. Xây dựng hoàn chỉnh ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, tự luận phục vụ việc kiểm tra đánh giá hiệu quả dạy và học ở tất cả các môn học (song ngữ).
Học sinh đạt bậc 4 về chuẩn năng lực tiếng Anh đầu ra sau khi tốt nghiệp cấp THPT và có đủ năng lực dự thi để lấy chứng chỉ quốc tế GMAT, SAT hoặc GRE phục vụ cho học tập ở các cấp cao hơn, đi học ở nước ngoài hoặc phục vụ cho công việc.
Giáo viên được tham gia học, được bồi dưỡng để duy trì và phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh dùng trong giảng dạy (duy trì ở cấp độ từ Bậc 4 trở lên) và xây dựng môi trường sử dụng tiếng Anh trong thực tế cho học sinh.
Ưu tiên thu hút, đãi ngộ, tuyển dụng nguồn giáo viên tài năng từ các trường đại học nhằm hoàn chỉnh và phát triển đội ngũ giáo viên dạy song ngữ cho trường THPT chuyên Hùng Vương.
Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, việc xây dựng đề án dạy song ngữ trong trường THPT Chuyên Hùng Vương giai đoạn 2023-2030 là hết sức cần thiết, phù hợp với chủ trương của Đảng và chính sách phát triển giáo dục của tỉnh, nhằm đáp ứng ngày càng cao yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, việc dạy song ngữ không chỉ triển khai tại Trường THPT chuyên Hùng Vương của tỉnh giai đoạn 2022-2030, mà cần triển khai đối với tất cả các trường từ tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh để đảm bảo lộ trình và tính kế thừa giữa các cấp học.
Ngoài ra, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương cần làm việc với từng địa phương, căn cứ vào nhu cầu và điều kiện cụ thể để phối hợp triển khai thực hiện; chọn một số trường, một số môn học có đủ điều kiện thực hiện thí điểm dạy học song ngữ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đồng thời đảm bảo chất lượng, đúng quy định.