Bí quyết giải toả căng thẳng trước kỳ thi THPT

GD&TĐ - Mùa thi là mùa áp lực với các em học sinh cuối cấp nhưng cũng là mùa lo âu căng thẳng của cả chính những bậc phụ huynh. Liệu các bố mẹ có đang vô tình tạo thêm những căng thẳng cho con, khiến con thêm tự ti về bản thân? Liệu những yêu thương và thấu hiểu của bố mẹ có thể tạo được động lực thúc đẩy con học tập trong mùa thi?

Nhà báo Mai Anh chia sẻ tại Talkshow
Nhà báo Mai Anh chia sẻ tại Talkshow

Hãy để con “tự yêu” và “tự quyết”

Trò chuyện với gần 150 phụ huynh học sinh tại buổi Talkshow “Chiến lược biến áp lực thành động lực thi cử” do trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức, nhà báo Trần Mai Anh - top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất tại Việt Nam, sáng lập “Quỹ Thiện Nhân và Người bạn” chia sẻ: “Hãy quan sát con bạn, xem con giỏi gì, mong muốn trở thành người như thế nào, hãy để con “tự yêu” và “tự quyết” lấy con đường mà chúng lựa chọn, mọi áp lực sẽ dễ dàng được giải quyết.”

Đông đảo phụ huynh tham gia buổi tọa đàm
Đông đảo phụ huynh tham gia buổi tọa đàm 

Bằng chính những kinh nghiệm của “người trong cuộc”, nhà báo Trần Mai Anh chia sẻ câu chuyện của chính bản thân khi Thiên Minh – con trai lớn của chị năm nay cũng đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.  Không kỳ vọng đỗ đạt thành tài, điểm cao xuất chúng hãy phải đỗ trường chuyên lớp chọn, “mẹ còi” Mai Anh chỉ mong lớn lên hạnh phúc, biết yêu thương mọi người và được mọi người yêu mến lại.

Cho dù các con lựa chọn con đường nào, hay mất cả năm để đi theo 1 kế hoạch rồi lại thay đổi, chị Mai Anh cũng vẫn tôn trọng những mong muốn của con.

Chia sẻ trong buổi nói chuyện này cô Hoàng Thị Vượng, phụ huynh của cựu sinh viên BUV cũng giúp bố mẹ trút lo lắng trước kỳ thi THPT và nỗi lo chọn trường. Ninh Quang Khôi – con trai chị từng đỗ một trong những trường đại học top đầu tại Việt Nam với số điểm cao ngất ngưởng. Nhưng sau hơn 1 năm học, Khôi đã thay đổi quyết định và lựa chọn bắt đầu lại từ đầu với chuyên ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế ở trường Đại học Anh Quốc Việt Nam.

Mặc dù lo lắng, nhưng chị cũng bị thuyết phục bởi sau 3 năm học tại trường, có cơ hội tham gia các buổi hội thảo, lớp kỹ năng và thực tập tại doanh nghiệp ngay từ sớm, Khôi đã rất chủ động và trưởng thành. Với những kỹ năng và kiến thức được chuẩn bị tại BUV, giờ đây, con chị đã tự tin sinh sống và xin được việc làm trong một doanh nghiệp tại Canada.

Chọn trường không áp lực

Mong ước của mọi bậc phụ huynh bố mẹ luôn kỳ vọng những điều tốt đẹp tới cho con nhưng không phải học sinh nào cũng có đủ sự mạnh mẽ, bản lĩnh để đáp ứng kỳ vọng lớn lao của gia đình, hay tồn tại trong môi trường quá nhiều áp lực.

Chọn điều mình thích, “xả stress” bằng cách tự tạo khoảng nghỉ và biết điểm “tới hạn” của bản thân  là những bí quyết được chia sẻ bởi bạn Nguyễn Hoài Nam, sinh viên năm nhất – chủ tịch CLB sinh viên trường Đại học Anh Quốc Việt Nam.  

Các diễn giả tại buổi tọa đàm
Các diễn giả tại buổi tọa đàm 

Nam tâm sự: “Thông thường có 2 áp lực lớn mà các bạn học sinh thường gặp phải: đó là áp lực từ gia đình và áp lực từ chính các bạn. Kỳ vọng từ gia đình quá lớn khiến các bạn không thoát khỏi sự mệt mỏi. Bố mẹ thường không bao giờ nói ra nhưng ánh mắt của họ bao giờ cũng ánh lên đầy hi vọng. Điều quan trọng để các bạn có thể vượt qua được áp lực đó chính là chọn cho mình con đường phù hợp với mục tiêu của bản thân.

Đừng nôn nóng chọn trường chỉ để “đỗ đại học” hay chọn trường vì “oai”. Hãy tìm hiểu và lựa chọn những môi trường học cho phép bạn tự do trình bày quan điểm, tôn trọng các quan điểm cá nhân như tại môi trường đại học quốc tế BUV là lời khuyên của Đỗ Tuấn Huy – Cựu sinh viên ngành Tài Chính tại BUV.

Rất nhiều phụ huynh và học sinh đã tham gia buổi Talk show tại cơ sở mới BUV Ecopark

Rất nhiều phụ huynh và học sinh đã tham gia buổi Talk show tại cơ sở mới BUV Ecopark

Bạn cũng sẽ không bị áp lực bởi những lo lắng về chọn ngành nghề, cơ hội việc làm sau khi ra trường. Bởi sinh viên năm nhất của BUV đã có những cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp hàng đầu, 100% sinh viên BUV có việc làm ngay sau 3 tháng tốt nghiệp, và quan trọng hơn là ra trường với tấm bằng đại học danh giá của trường London School of Economics and Political Science (LSE) – trực thuộc Đại Học London, top 3 Đại học hàng đầu tại Anh Quốc (theo bảng xếp hạng University League Tables 2019).

Trong buổi talkshow này, các vị phụ huynh và học sinh cũng có cơ hội trải nghiệm cơ sở mới của BUV tại Ecopark rộng 6,5ha cùng nhiều tiện ích và cơ sở vật chất mang tầm quốc tế. Ngôi trường mới này kỳ vọng sẽ mang đến nhiều trải nghiệm học tập và các hoạt động ngoại khoá năng động đầy sáng tạo cho sinh viên của trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ