Bí ẩn xung quanh thương vụ Hungary bán một nửa số BTR-80A

GD&TĐ - Một thỏa thuận như vậy có thể mang lại điều gì cho cả hai bên và làm cách nào để đánh giá hiệu quả một cách thực tế?

Bí ẩn xung quanh thương vụ Hungary bán một nửa số BTR-80A

Đầu năm 2024, Serbia đã đồng ý với Hungary về việc mua một số lượng nhất định xe bọc thép chở quân BTR-80A do Nga sản xuất.

Ban đầu thương vụ chỉ bao gồm 26 xe, nhưng trong quá trình đàm phán, danh mục đơn đặt hàng đã tăng lên 66 xe.

Được biết 50 chiếc BTR-80A của Hungary dường như đã được giao cho khách hàng vào tháng 6 năm nay, 16 chiếc thiết giáp còn lại sẽ được giao trong tháng 7.

Như vậy Hungary theo đúng nghĩa đen đã loại bỏ một nửa số BTR-80A của mình, ước tính khoảng 120 xe.

Sau đó Serbia cũng thông báo ý định hiện đại hóa các xe bọc thép đã mua do ngành công nghiệp quốc phòng của họ đủ khả năng thực hiện.

Cần lưu ý rằng toàn bộ 66 chiếc BTR-80A nói trên sẽ được chuyển giao cho Lữ đoàn đặc nhiệm số 72 của Quân đội Serbia. Hiện tại theo kế hoạch, 30 chiếc đầu tiên sẽ được hiện đại hóa vào năm 2024, trong khi 36 chiếc tiếp theo có thể vào năm tới.

Đối với Serbia, đây sẽ là sự bổ sung đáng kể cho đội xe bọc thép bánh lốp. Hiện tại Quân đội Serbia chỉ có 40 chiếc Lazar 3 do chính họ sản xuất và 10 xe BTR-60 chế tạo từ thời Liên Xô.

d7c6699795256964.jpg
Xe bọc thép chở quân Lazar 3 do Serbia chế tạo.

Nhưng ở đây có một điều kỳ lạ cần được giải đáp, đó là vì sao Serbia lại quyết định mua xe bọc thép đã qua sử dụng do Nga sản xuất ở một nước thứ ba, thay vì đặt hàng trực tiếp từ Moskva - đồng minh lớn của họ.

Một lời giải thích được đưa ra đó là Serbia sẽ sử dụng các module chiến đấu do Nga sản xuất lắp trên BTR-80A cho chiếc Lazar 3 của họ, bởi hiện tại Moskva không thể ngay lập tức cung cấp vũ khí cho Belgrade khi phải ưu tiên cho chiến trường Ukraine.

Đối với Hungary, giới chuyên môn cho rằng Budapest đã vội nắm lấy cơ hội loại bỏ các xe bọc thép lỗi thời do Nga sản xuất để để có thêm nguồn lực cho việc mua 218 xe chiến đấu bộ binh KF41 Lynx tối tân theo hợp đồng với Tập đoàn Rheinmetall của Đức.

Nhưng ngay cả kịch bản trên cũng có thể được gọi là kỳ lạ theo cách riêng, bởi vì khó có khả năng Hungary bán BTR-80A cho Serbia với mức giá đủ lớn để trang trải một phần đáng kể chi phí của hợp đồng mua KF41 Lynx.

Rõ ràng rất khó để đưa ra giả định ở đây, bởi giá trị của thỏa thuận bán xe bọc thép chở quân BTR-80A của Hungary cho Serbia trên thực tế không được tiết lộ.

Xe bọc thép chở quân BTR-82A của Lính thủy đánh bộ Nga.
Theo Defense24

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ