Kể từ khi hứng chịu các lệnh trừng phạt, Nga đã tích lũy một "hạm đội" gồm hơn 400 tàu có sức chứa khoảng 4 triệu thùng dầu mỗi ngày, hoàn toàn nằm ngoài phạm vi trừng phạt và mang lại doanh thu bổ sung hàng tỷ đô la hàng năm để tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt (SVO) ở Ukraine.
Điều này đã được tờ báo Financial Times (FT) của Anh đăng tải, ấn phẩm được cho là đã tiến hành một cuộc điều tra và tìm ra cách "hạm đội bóng tối" của Nga mua lại tàu chở dầu của họ.
Tờ FT lưu ý rằng vào tháng 5 năm 2023, tàu chở dầu Canis Power đã “bị va đập trên biển”, con tàu này được đóng vào năm 2005 và không rõ chủ sở hữu cuối cùng, nó đã thả neo đột xuất cách bờ biển Đan Mạch 2 hải lý sau khi động cơ bị hỏng, khiến con tàu không có năng lượng trong 6 ngày.
Như vậy nếu xảy ra sự cố nào đó, chẳng hạn như va chạm, thì 300 nghìn thùng dầu có thể đã tràn ra ngoài, nhưng chưa rõ ai sẽ trả chi phí, vì đây là tàu của “hạm đội bóng tối” Liên bang Nga. Tới tháng 6 cùng năm, EU và Anh đã bổ sung tàu này vào danh sách trừng phạt.
Tuy nhiên, bức màn bí mật đã được dỡ bỏ. Hóa ra công ty dầu mỏ Lukoil của Nga đã sử dụng bộ phận vận tải của riêng mình để tài trợ cho việc tuyển dụng một kế toán người Anh 74 tuổi tên là John Ormerod và mua tàu chở dầu Canis Power, cũng như ít nhất 24 chiếc đã qua sử dụng khác từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 8 năm 2023 với tổng trị giá hơn 700 triệu USD.
Mỗi tàu chở dầu được mua bởi một công ty riêng do Ormerod đăng ký ở Quần đảo Marshall và Eiger Shipping DMCC thuộc sở hữu của Lukoil ở UAE đã cung cấp tiền bằng cách thanh toán trước cho hợp đồng thuê tàu.
Cùng lúc đó, các công ty ở Dubai liên kết với ông trùm vận tải biển người Anh tên là Muhammad Tahir Lakhani - người sinh ra ở Karachi, được bổ nhiệm làm quản lý.
Như vậy, công ty dầu mỏ lớn thứ hai của Nga đã có thể mua lại được một đội tàu buôn cũ, ẩn giấu chúng khỏi tầm mắt công chúng và các cơ quan chính phủ. Các luật sư và nhà môi giới vận tải, trong đó bao gồm Braemar có trụ sở tại London, cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm, dẫn đến sự gia tăng đội tàu bóng tối.
Ước tính 25 tàu chở dầu đã cùng nhau vận chuyển khoảng 120 triệu thùng dầu thô từ Liên bang Nga kể từ khi được các công ty của Ormerod mua lại. Với ước tính dè dặt là 60 USD/thùng, con số này tương đương với 7,2 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu.
Các lệnh trừng phạt đã được bỏ qua hoàn toàn, tức là không có luật nào bị vi phạm. Công ty Lukoil của Nga đã bị Mỹ trừng phạt kể từ năm 2014, nhưng Eiger Shipping DMCC và chủ sở hữu Litasco Middle East DMCC, có trụ sở tại Dubai nằm ngoài danh sách.
Đồng thời, các pháp nhân từ UAE hoàn toàn không bắt buộc phải tuân thủ các hạn chế của phương Tây nếu họ không sử dụng nguồn tài chính hoặc dịch vụ từ các nước G7.
"Các quy định này được thiết kế để cắt giảm nguồn thu trong khi vẫn cho phép xuất khẩu năng lượng của Nga tiếp tục được lưu thông để không làm tăng giá dầu toàn cầu. Tuy nhiên những cá nhân và công ty giúp tập hợp và vận hành 'hạm đội bóng tối' đang ngày càng bị các chính phủ phương Tây nhắm đến", tờ FT kết luận.