Bé 4 tháng hoại tử ngón chân từ vật dụng thân quen mẹ không ngờ tới

Theo các bác sĩ, trong trường hợp bệnh tiến triển nhanh hơn có thể phải cắt bỏ ngón chân em bé.

Bé 4 tháng hoại tử ngón chân từ vật dụng thân quen mẹ không ngờ tới

Đi tất cho trẻ trong những ngày đông hay gió mùa thói quen phổ biến của rất nhiều bà mẹ. Việc làm này hoàn toàn rất tốt, có tác dụng giữ ấm cơ thể cho trẻ. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nếu không được kiểm tra, chăm sóc thường xuyên, nó có thể gây hại cho bàn chân non nớt của bé.

Đừng đánh giá thấp những sợi bông mềm của đôi tất bởi nó hoàn toàn có thể làm tổn thương ngón chân bé. Mới đây, bệnh viện số 2 trực thuộc bệnh viện nhân dân tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đã tiếp nhận một em bé sơ sinh 4 tháng tuổi có tên ở nhà là Qiu.

Bé nhập viện trong tình trạng ngón chân thứ 4 bên chân trái xuất hiện một vết thương khá sâu đã bị nhiễm trùng, sưng to bằng ngón chân cái.

be 4 thang hoai tu ngon chan, thu pham la vat dung than quen me khong ngo toi - 1

Sợi chỉ len ở đôi tất chân đã khiến ngón chân bé sơ sinh bị tổn thương nặng nề. Ảnh minh họa.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ cho biết thủ phạm gây ra vết thương của em bé chính là sợi chỉ ở tất len mà Qiu hay mang. Bởi vì sợi chỉ bị mắc kẹt ở ngón chân, thít chặt gây thiếu máu cục bộ, hoại tử một phần.

Sau khi được điều trị bằng nhiều phương pháp, tình hình vẫn không lạc quan. "Trong trường hợp vết thương phát triển thêm còn có thể cắt ngón chân" - bác sĩ nói trong tiếc nuối.

Qua sự việc trên đây, các bác sĩ cho biết mặc dù xác suất trẻ gặp phải tình trạng này là không nhiều nhưng nó liên quan đến sự an toàn của trẻ. Vì vậy, nếu thời tiết không quá lạnh, các bé ở trong nhà thì cha mẹ không nên mặc quá ấm, đi tất cho các bé.

Trong trường hợp đi tất thường xuyên thì phải thay thường xuyên, rửa và kiểm tra các kẽ ngón chân kĩ càng.

Lưu ý khi đi tất chân cho bé:

- Vệ sinh chân thật sạch sẽ trước khi đi tất

- Giặt và thay đổi tất thường xuyên để tránh nhiễm khuẩn nấm

- Lựa chọn tất phù hợp: do khi đi ngủ bé còn được đắp chăn nên mẹ không nên chọn loại tất quá dày, tất mỏng vừa phải là đủ giữ ấm cho bé. Nếu đi tất quá dày có thể khiến bé nóng quá mức dẫn đến việc tăng tiết mồ hôi, tăng tiết vi khuẩn và gây ra các biến chứng. Ngoài ra nên chọn tất làm từ chất liệu tự nhiên.

Theo eva.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ