Bất ngờ tìm thấy thi thể của 2 người leo núi mất tích 30 năm trước ở Himalaya

Lần cuối cùng, hai nhà leo núi người Iceland được nhìn thấy vào tháng 10/1988. Sau lần leo núi đó, họ đã mất tích không để lại dấu vết. Và mới đây, sau hơn 30 năm, thi thể của họ vừa được tìm thấy.

Bất ngờ tìm thấy thi thể của 2 người leo núi mất tích 30 năm trước ở Himalaya

Hơn 30 năm trước, Steve Aisthorpe, nhà leo núi người Scotland dành nhiều tuần liền để tìm kiếm hai người bạn đồng hành khi họ cùng nhau chinh phục Himalaya. Nhưng cũng bằng đó thời gian, anh không thấy bất cứ dấu vết gì của họ.

Vào tháng 10/1988, Steve đi cùng Kristinn Rúnarsson và Þorsteinn Guðjónsson, hai nhà leo núi người Iceland trong chuyến thám hiểm tới Pumori thuộc biên giới Nepal-Tây Tạng. Bất ngờ Steve ngã bệnh, buộc phải dừng lại để hai người bạn tiếp tục cuộc hành trình mà không có mình bên cạnh.

Lần cuối cùng, hai nhà leo núi người Iceland được nhìn thấy vào ngày 18/10/1988 khi họ đang ở độ cao 6600m, trên đỉnh Pumori thuộc Himalaya. Cuộc tìm kiếm diễn ra liên tục sau đó nhưng không có kết quả.

Tuy nhiên mới đây, vào tháng 11 vừa qua, một nhà thám hiểm người Mỹ bất ngờ thấy thi thể của những nhà leo núi nằm ở đáy một sông băng bên dưới tuyến đường mòn leo núi.

Hình ảnh cuối cùng của hai nhà leo núi chụp tại Himalaya vào năm 1988
Hình ảnh cuối cùng của hai nhà leo núi chụp tại Himalaya vào năm 1988.

“Việc tìm thấy thi thể của Þorsteinn và Kristinn suốt nhiều năm mất tích đã mang lại nhiều cảm xúc cho tất cả những người biết và yêu quý hai chàng trai tuyệt vời này”, Steve, hiện nay đã bước sang tuổi 55, chia sẻ.

Thi thể của hai nạn nhân được nhóm những người leo núi tại địa phương đưa trở về thành phố Kathmandu, thủ đô của Nepal. Tại đây đã diễn ra lễ hỏa táng với sự tham gia của những người thân và họ mang hài cốt người xấu số trở lại quê nhà Iceland.

Cũng theo anh Steve, vị hôn thê của một trong hai nhà leo núi đã có thai vào thời điểm bi kịch xảy ra. Hiện nay, con trai họ đã bước sang tuổi 30.

Đến nay, nhà leo núi người Scotland vẫn không thôi bị ám ảnh khi nhớ lại khoảnh khắc khó quên trong đời khi hai người bạn đồng hành gặp nạn.

“Chưa bao giờ tôi thấy đơn độc như lúc về trại ngày hôm đó. Khi tôi leo lên điểm cắm trại, tôi đã hy vọng họ xuống đến nơi an toàn và nằm trong túi ngủ ở trại lều nhỏ màu đỏ. Tuy nhiên, tôi khản tiếng gọi cả hai nhưng chỉ được đáp lại bằng âm thanh vang vọng từ những tảng đá và băng. Sự im lặng như có thể chạm thấy”, Steve nhớ lại.

Nhà leo núi người Scotland cuối cùng cũng yên lòng khi biết thi thể hai người bạn xấu số được tìm thấy sau 30 năm mất tích
Nhà leo núi người Scotland cuối cùng cũng yên lòng khi biết thi thể hai người bạn xấu số được tìm thấy sau 30 năm mất tích.

Khi tìm được lều của hai người bạn, Steve bước vào nhưng nó trống rỗng. “Ruột gan tôi rối bời và mồ hôi lạnh túa ra”. Ngay lập tức, Steve đã triệu tập đội cứu hộ có trực thăng để cùng tìm kiếm. Suốt nhiều tuần liền không có kết quả, anh buộc phải rời đi.

Danh tính của hai nhà leo núi mất tích 30 năm được xác nhận nhờ các chi tiết trên quần áo và thiết bị họ mang theo người trước khi gặp nạn.

Theo Dân Trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ