Tạp chí chuyên ngành Military Watch (MW) đã đưa tin về sự việc này và cung cấp nhiều chi tiết thú vị khi lưu ý rằng nhà máy hàng không ở Novosibirsk (PJSC NAZ, đặt theo tên của V.P. Chkalov) đã đạt được một cột mốc quan trọng, khi thành công trong việc tăng sản lượng lên gấp đôi so với mức trước năm 2022.
"Sản lượng hiện ước tính vào khoảng 30 máy bay mỗi năm, với đội bay dự kiến đạt hơn 300 chiếc vào năm 2030. Chi phí chế tạo ước tính rẻ hơn 1/3 so với tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-35 và ít hơn 2/3 so với chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Su-57".
"Điều này khiến Su-34 có giá cả khá phải chăng để mua với số lượng lớn. Chi phí quy đổi theo đô la tiếp tục biến động rất nhiều tùy thuộc vào tỷ giá hối đoái của đồng rúp", tờ MW nhận xét.
Tất cả các máy bay Su-34 được sản xuất vào năm 2024 đều là phiên bản cải tiến Su-34M, được đặt hàng trở lại vào năm 2020.
Moskva tuyên bố rằng biến thể này có khả năng chiến đấu gấp đôi so với phiên bản cơ sở; thậm chí còn có những sửa đổi chuyên biệt cho tác chiến điện tử, cũng như tình báo, giám sát và trinh sát.

Vào tháng 10 năm 2023, Bộ Quốc phòng Nga đã ra lệnh mở rộng sản xuất Su-34. Cần nhấn mạnh, trong năm 2024, 6 lô Su-34 đã được chuyển giao cho Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (ngày 5 tháng 4, ngày 17 tháng 6, ngày 2 tháng 9, ngày 9 tháng 10, ngày 25 tháng 11 và ngày 23 tháng 12).
"Su-34 tiếp tục được sử dụng rộng rãi cho cả nhiệm vụ răn đe hạt nhân và tấn công chiến thuật trên mọi chiến trường từ Trung Đông đến Bắc Cực và Tây Thái Bình Dương".
"Máy bay đã chịu tổn thất đáng kể trong cuộc đối đầu giữa Nga và Ukraine, phản ánh vai trò trung tâm của chúng trong cuộc xung đột và các nhiệm vụ hỗ trợ trên không có rủi ro cao, nhưng tỷ lệ tiêu hao đối với Su-34 đã chậm lại đáng kể do sự kết hợp của nhiều yếu tố", bài báo giải thích.
Theo các chuyên gia, việc giảm tổn thất của Su-34 là nhờ sử dụng bom lượn với module UMPC, cho phép máy bay cung cấp hỗ trợ hỏa lực trực tiếp cho lực lượng mặt đất từ cự ly xa hơn nhiều mà không cần xâm nhập vào vùng phòng không của đối phương và thực sự làm suy yếu khả năng phòng không của Lực lượng vũ trang Ukraine.
Khả năng tác chiến điện tử và một số biện pháp đối phó khác nhằm chống lại hệ thống dẫn đường của đối phương cũng làm tăng khả năng sống sót.
Các loại vũ khí mới tiếp tục được tích hợp vào máy bay. Ví dụ vào tháng 9 năm 2024, Su-34 đã được bổ sung thêm một vũ khí khác - đạn lượn đa năng có đường kính 30 cm (UMPB D-30SN), và đến cuối năm 2025, bom dẫn đường có độ chính xác cao PBK-500U "Drel" nặng 500 kg cũng sẽ được bổ sung vào trang bị của máy bay.
Oanh tạc cơ Su-34 được đánh giá cao vì khả năng mang tải trọng đặc biệt lớn, cho phép triển khai bom FAB-3000 UMPC nặng 3.000 kg, cũng như một số tổ hợp đạn dược nhẹ hơn, bao gồm ASP với đầu đạn nhiệt áp.
"Su-34 không có đối thủ tương đương ở phương Tây hay Trung Quốc, đây là phiên bản cải tiến mạnh mẽ của máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hàng đầu của Liên Xô - Su-27 - nó lớn hơn khoảng 50% so với chiếc Su-27 vốn đã rất nặng, cho phép mang tải trọng chiến đấu đặc biệt nặng và nhiều nhiên liệu hơn".
"Do có độ bền đặc biệt cao, vai trò của Su-34 phần lớn trùng khớp với các loại máy bay ném bom chiến lược, chẳng hạn như Tu-22M, mặc dù khả năng cơ động của nó vẫn vượt trội hơn nhiều loại máy bay chiến đấu hiện đại, bất chấp trọng lượng lớn", tờ MW kết luận.