Báo GD&TĐ: Những mốc son trong quá trình đổi mới và phát triển

GD&TĐ - Gần 6 thập kỷ qua, Báo Giáo dục & Thời đại (tiền thân là Báo Người giáo viên nhân dân) luôn gắn bó sâu sắc với sự nghiệp GD-ĐT, trở thành người bạn đồng hành thân thiết của nhà giáo trên mọi miền Tổ quốc. Báo đã trở thành cầu nối giữa giáo dục với xã hội và ngược lại. Nhân kỷ niệm 59 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (5/12/1959 - 5/12/2018), Báo Giáo dục & Thời đại xin được tri ân bạn đọc và cùng điểm lại những mốc son quan trọng trong quá trình đổi mới và phát triển.

Những ấn phẩm ngày nay của Báo GD&TĐ
Những ấn phẩm ngày nay của Báo GD&TĐ

Mốc son lịch sử

Ngày 5/12/1959, Báo Người giáo viên nhân dân ra mắt bạn đọc số báo đầu tiên. Ngay từ những năm đầu thành lập, Báo đã nhanh chóng hòa mình và trở thành trợ thủ đắc lực của phong trào thi đua Hai tốt (Dạy tốt - Học tốt) do Bác Hồ phát động. Đây là phong trào thi đua trong toàn ngành Giáo dục, có sức lôi cuốn và bền vững cho đến tận ngày nay. Sự ra đời của Báo Người giáo viên nhân dân là nguồn cổ vũ mạnh mẽ, đóng góp vào việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân lên các điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục.

Hòa nhịp cùng quá trình đổi mới của đất nước, năm 1991 Báo được đổi tên là Giáo dục & Thời đại. Sự đổi mới của tờ báo thể hiện qua việc mở rộng nội dung, giới thiệu cách làm giáo dục mới phù hợp với yêu cầu của đất nước, xu thế của thời đại. Báo thực hiện tăng trang, tăng kỳ ấn phẩm chính, ra mắt bạn đọc phụ san Thế giới mới, ấn phẩm Tài hoa trẻ và Giáo dục & Thời đại Chủ nhật.

Đến nay, Báo xuất bản 5 kỳ/tuần (16 trang); 1 kỳ tăng trang (ấn phẩm Chủ nhật hàng tuần); số Đặc biệt 2 kỳ/tháng; chuyên đề Tài hoa trẻ 3 kỳ/tháng, báo điện tử xuất bản 24 giờ/24 giờ.

Trong suốt quá trình đổi mới và hội nhập của đất nước, Báo luôn bám sát tôn chỉ mục đích, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền cho sự nghiệp phát triển GD-ĐT; phản ánh các sự kiện chính trị lớn và những vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội có liên quan đến GD-ĐT.

Cũng trong giai đoạn này, được sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Báo đã xây dựng và ra mắt báo điện tử góp phần tuyên truyền cho ngành Giáo dục trên nền tảng truyền thông mới, tạo sức lan tỏa rộng hơn, đa dạng hơn đến với nhiều đối tượng bạn đọc trong và ngoài ngành.

Số báo đầu tiên
  • Số báo đầu tiên

Hòa cùng dòng chảy đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT

Đứng trước nhiệm vụ, yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Báo Giáo dục & Thời đại đã chủ động hòa cùng dòng chảy ấy. Theo đó, Báo đã thể hiện vai trò là đơn vị truyền thông chủ lực của ngành Giáo dục. Nhiều diễn đàn, thảo luận, tiếp nhận ý kiến nhân dân mà lãnh đạo Bộ GD&ĐT tin cậy giao phó đã được cán bộ, phóng viên của Báo triển khai đạt kết quả tốt.

Cùng với các hoạt động chuyên môn, Báo đã tổ chức thành công các giải thể thao và nhiều cuộc thi, tạo được tiếng vang và ấn tượng trong dư luận. Nổi bật trong số đó phải kể đến các cuộc thi viết với chủ đề: Trường học thân thiện, học sinh tích cực, Cô giáo của tôi, Ký ức thời đi học; Giải bóng bàn Người giáo viên nhân dân...

Đặc biệt, trong năm 2018 này, Báo đã tổ chức thành công các cuộc thi, chương trình, sự kiện lớn của ngành Giáo dục như: Cuộc thi “Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học theo lời Bác”; Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam; Chương trình “Thay lời tri ân”...

Song song với các nhiệm vụ chính trị, Báo sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế báo chí, trọng tâm là đổi mới công tác phát hành, mở rộng phạm vi khai thác quảng cáo và tổ chức hoạt động sau báo như: Hoạt động kinh doanh sau báo bao gồm tổ chức sự kiện, hội thảo, giải thưởng; triển khai các chương trình hợp tác truyền thông, khảo sát, tư vấn… Qua đó, tiếp tục củng cố niềm tin, uy tín thương hiệu của Báo Giáo dục & Thời đại với xã hội. 

Các cuộc thi, chương trình đã để lại ấn tượng tốt đẹp và tạo được tiếng vang lớn trong xã hội. Qua đó góp phần nâng cao vị thế của Báo trong lòng bạn đọc; Đồng thời thay đổi cách nhìn, cách đánh giá của xã hội đối với giáo dục. Từ đó tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp “trồng người” cao cả.

Song song với việc thực hiện, cải tiến nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, Báo đã bước đầu thực hiện cơ chế liên thông, hội tụ giữa các ấn phẩm in và điện tử. Cán bộ, phóng viên luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, trách nhiệm với công việc, có lòng tự trọng nghề nghiệp và khả năng viết chuyên sâu, được lãnh đạo Bộ GD&ĐT tin cậy, bạn đọc ghi nhận, đánh giá cao.

Mặc dù các biên tập viên, phóng viên của Báo Giáo dục & Thời đại trước khi đến với nghề có xuất phát điểm khác nhau nhưng tất cả đều có điểm chung là tình yêu giáo dục, sẵn sàng dấn thân với nghề để có được những bài báo hay, chất lượng đến với bạn đọc.

Bên cạnh phẩm chất chung của một nhà báo, phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại còn có chất riêng trong quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin, đó là sự cẩn trọng, đúng mực và đặc biệt, mang đậm cái tình của nhà giáo. Do đó, các bài viết trên báo mang đậm hơi thở cuộc sống, phản ánh chân thực đời sống giáo dục, đặc biệt là giáo dục vùng khó.

Những bài báo từ thực tiễn sinh động đã có sức lan tỏa sâu rộng và tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội. Và cũng qua những phản ánh từ Báo Giáo dục & Thời đại, lãnh đạo ngành có thêm kênh thông tin, thêm những phản hồi hữu ích khi đưa ra các quyết định, chỉ đạo sâu sát đến cơ sở.

Có thể nói, với nỗ lực không ngừng, Báo Giáo dục & Thời đại không chỉ làm tốt chức năng tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, mà còn là món ăn tinh thần của nhà giáo và tất cả những ai quan tâm đến giáo dục, từng bước khẳng định vị thế trong hệ thống báo chí cách mạng hiện nay.

Thành quả ngày hôm nay, có đóng góp to lớn của thế hệ đi trước, những người đã tiếp thêm niềm tin, tình yêu nghề nghiệp và ý chí hoàn thành sứ mệnh của mình. Đó cũng là truyền thống đoàn kết, nhất trí, luôn thương yêu giúp đỡ nhau của Báo Giáo dục & Thời đại.

Chính vì thế, tập thể lãnh đạo và cán bộ, viên chức Báo sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu không ngừng để “tiếp lửa” truyền thống của các thế hệ tiền bối. Theo đó, bên cạnh những ấn phẩm hiện có, Báo sẽ xem xét đầu tư, liên kết phát triển thêm những ấn phẩm mới, chẳng hạn như: Phát triển thêm một số kênh truyền thông và ấn bản xuất bản chuyên đề: KHỞI NGHIỆP 4.0. Qua đó, tạo thêm các kênh truyền thông mới, từng bước hoàn thiện tổ hợp truyền thông Giáo dục & Thời đại. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ