Bản Leopard 2 tốt nhất Ukraine có thể nhận để đánh bại T-90M

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ -  Stridsvagn 122 là một bản sửa đổi từ xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 của Đức do Thụy Điển tiến hành.

Bản Leopard 2 tốt nhất Ukraine có thể nhận để đánh bại T-90M

Thông tin Đức “bật đèn xanh” đối với việc chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine đã xuất hiện dày đặc trên báo chí trong ngày qua.

Hiện tại, giới chuyên gia quân sự đang suy đoán xem quốc gia nào có thể cung cấp chủng loại xe tăng nào cho Kyiv.

Điều bất ngờ là nhiều con mắt hướng về Stockholm. Mặc dù chưa phải là một quốc gia thành viên NATO, nhưng Thụy Điển đã chính thức thông báo rằng xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Stridsvagn 122 của họ có thể tham chiến.

Tuy nhiên cũng có một số ý kiến trái chiều, ví dụ Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển - ông Paul Jönsson trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Svenska Dagbladet đã nói rằng: "chúng tôi chưa sẵn sàng chuyển giao một số xe tăng của mình".

“Quá trình chuẩn bị cho việc cung cấp xe tăng từ Thụy Điển hiện chưa được tiến hành, nhưng điều này có thể xảy ra trong các giai đoạn tiếp theo”, ông Jonsson nói thêm. Theo thống kê vào thời điểm hiện tại, quốc gia Bắc Âu này có khoảng 120 phương tiện tác chiến như vậy.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Stridsvagn 122 do Thụy Điển tiến hành nâng cấp.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Stridsvagn 122 do Thụy Điển tiến hành nâng cấp.

Stridsvagn 122 là một bản sửa đổi từ xe tăng Leopard 2 của Đức. Hơn nữa, đây có lẽ là chiếc Leopard 2 được nâng cấp tốt nhất hiện đang được sử dụng trên thế giới. Chiếc MBT này được đưa vào phục vụ từ năm 1997 và chỉ có quân đội Thụy Điển vận hành nó.

Đây là xe tăng thế hệ thứ ba. Một trong những cỗ chiến xa mạnh nhất với động cơ sản sinh công suất 1.500 mã lực (để so sánh, "trái tim" T-90M Proryv của Nga chỉ là 1.125 mã lực), cung cấp tốc độ tối đa vào khoảng 68 km/h, đây là thông số tương tự với M1A2 Abrams của Mỹ.

Mức tiêu thụ nhiên liệu và phạm vi hoạt động của Stridsvagn 122 khá ấn tượng: T-90M, Leopard, Abrams và Challenger 2 của Anh di chuyển quãng đường ngắn hơn (450 - 550 km) với bình nhiên liệu đầy - từ 1.550 đến 1.900 lít nhiên liệu. Trong khi Stridsvagn 122 của Thụy Điển đi được 550 km với 1.200 lít nhiên liệu trong bình.

Không còn nghi ngờ gì nữa, xe tăng nhỏ hơn có nghĩa là trọng lượng nhẹ hơn và khả năng cơ động cao hơn. Và điều đó chính xác, Stridsvagn 122 của Thụy Điển chỉ nặng 62,5 tấn - ít hơn Abrams và Challenger 2, tương đương Leopard 2A4.

Vũ khí của Stridsvagn 122 không khác biệt đáng kể so với các đối tác phương Tây. Pháo chính của nó là loại nòng trơn 120 mm Rheinmetall L/44. Vũ khí phụ để cận chiến bao gồm 2 súng máy 7,62 mm. Theo tiêu chuẩn phương Tây, tổ lái của xe tăng là 4 người do chưa có hệ thống nạp đạn tự động.

Thụy Điển là một quốc gia đề cao tính thực tế. Các nhà sản xuất phương tiện của quốc gia này tạo ra nhiều loại xe rất tốt, có thể dùng cho mục đích dân sự hoặc quân sự.

Xe tăng Thụy Điển Stridsvagn 122 được thiết kế để chiến đấu ở những khu vực băng tuyết và rừng rậm. Tức là động cơ phải đảm bảo độ tin cậy cũng như vũ khí có độ chính xác cao trong điều kiện thời tiết và môi trường như vậy, hoàn toàn phù hợp với tình hình hiện tại ở Ukraine.

Stridsvagn 122 được Thụy Điển tạo ra để khắc phục những thiếu sót của xe tăng gốc do Đức sản xuất. Những cải tiến gồm vỏ giáp được gia cố, hệ thống phòng thủ chủ động tiên tiến, đi qua được vùng nước sâu hơn, phát hiện, nhận dạng và khóa mục tiêu nhanh chóng, đồng thời nhắm nhiều mục tiêu cùng lúc.

Kịch bản xe tăng Stridsvagn 122 của Thụy Điển đối đầu T-90M Proryv của Nga tại chiến trường Ukraine đang thu hút sự quan tâm sâu sắc từ giới truyền thông cũng như các nhà phân tích quân sự thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ