Băn khoăn chọn trường lọt tốp thay vì phù hợp

GD&TĐ - Chọn trường tốp, có nhiều thành tích hay là trường phù hợp với con là điều nhiều phụ huynh trăn trở, đặc biệt với học sinh đầu cấp.

Nhiều ý kiến cho rằng, trường phù hợp nhất chính là trường tốt nhất với trẻ.
Nhiều ý kiến cho rằng, trường phù hợp nhất chính là trường tốt nhất với trẻ.

Trường tốt nhất là trường phù hợp nhất

Sau nhiều trăn trở, chị Thanh Phúc (Cầu Giấy, Hà Nội) quyết định cho con chuyển trường sau khi kết thúc học kỳ 1 tại trường tiểu học ở khu vực Cầu Giấy.

Đây là ngôi trường chị mất khá nhiều thời gian tìm hiểu và quyết định chọn vì được coi là “trường điểm”, cơ sở vật chất hiện đại, có rất nhiều hoạt động ngoại khóa, chất lượng giáo viên ổn, đặc biệt là nhiều học sinh của trường đạt thành tích cao trong các kỳ thi.

Thế nhưng, sau một thời gian ngắn, chị Phúc nhận thấy con ngày càng đuối so với các bạn. Hầu hết học sinh cùng lớp đã đọc trơn khá tốt thì con chị mới bắt đầu như tờ giấy trắng.

“Trước khi vào năm học 2 tuần, tôi nhờ người quen là giáo viên hướng dẫn con kỹ năng như cầm bút, ngồi đúng tư thế, cách tập trung như thế nào, cùng tương tác với cô ra sao… nhưng không cho con học viết, học tính trước. Vào năm học, cả mẹ và con đều đánh vật. Tôi tối nào cũng thức đến khuya cùng con đánh vần từng chữ, đồ từng nét nhưng con vẫn không theo kịp các bạn. Sở thích khám phá thiên nhiên và bảo vệ môi trường của con không được tôn trọng. Càng ngày con càng chán học, sợ đến trường”, chị Phúc chia sẻ.

Thế là hết học kỳ 1, chị Phúc quyết định chuyển con sang trường mới phù hợp hơn với năng lực của con. Từ kinh nghiệm của mình, người mẹ trẻ nhận thấy, không phải cứ trường có nhiều thành tích, hiện đại là trường tốt nhất với con mà phải là trường phù hợp nhất.

“Có rất nhiều phụ huynh chọn trường cho con theo định hướng từ phía cha mẹ như chọn trường chuyên lớp chọn, chọn trường điểm… mà “quên” nhìn lại nội lực hiện tại của con như thế nào; ưu điểm, nhược điểm gì; con mình có thế mạnh nào, điểm nào cần cải thiện; con thích và không thích gì?

Từ đó nhận định được môi trường đó có phù hợp để con tự do và “an toàn” trong hành trình khám phá tri thức sau đó.

Nơi đâu con được phát huy thế mạnh của mình, cân bằng việc học và vui chơi, trải nghiệm, ở đó con có hạnh phúc và nuôi dưỡng niềm yêu thích việc học, khám phá những điều mới mẻ của thế giới bên ngoài, đó là ngôi trường tốt nhất”, chị Thanh Phúc chia sẻ kinh nghiệm.

Xây dựng lộ trình học tập dựa trên sự thấu hiểu từng học sinh.

Xây dựng lộ trình học tập dựa trên sự thấu hiểu từng học sinh.

Hiểu học sinh để có lộ trình phù hợp

Chị Nhạn Nguyễn, phụ huynh của 2 bé dưới 10 tuổi, đồng thời là chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ của một tổ chức quốc tế cho rằng, phụ huynh nên tìm hiểu kỹ ưu thế, tính cách của con trước khi chọn môi trường học.

Chị Nhạn Nguyễn cho biết, trong một bài báo cáo về việc ba mẹ hiểu thiên hướng của con thế nào được thực hiện tại các nước Châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và Thái Lan, số liệu thống kê cho thấy, chỉ có 10% bố mẹ là hiểu thiên hướng của con, trong khi đa số các bố mẹ hiểu con có sở thích gì và thể hiện cảm xúc thế nào.

Vì vậy, khi nhìn thấy kết quả bài đánh giá của con, họ khá ngạc nhiên với những thế mạnh trước đó con chưa từng bộc lộ. Chính vì vậy, trường tốt nhất là trường học mà ở đó con được “mài sắc” các thế mạnh của mình và cải thiện những điểm yếu để tạo ra sự cân bằng và phát triển toàn diện”.

Góc độ nhà giáo dục, cô Bùi Thị Minh Nga, Hiệu trưởng Trường Hanoi Toronto, nhấn mạnh việc thấu hiểu học sinh để có lộ trình học tập phù hợp.

“Nếu học sinh được thấu hiểu ngay từ khi vào lớp 1 và có một lộ trình học tập phù hợp sẽ tạo nền móng chắc chắn để xây dựng tương lai bền vững và thành công”, cô Bùi Thị Minh Nga nhấn mạnh.

Chia sẻ điều này, cô Bùi Thị Minh Nga cho biết: Trong hoạt động tuyển sinh, Trường Hanoi Toronto có phần kiểm tra tâm lý và tính cách do các chuyên gia tâm lý thực hiện.

Sau đó, nhà trường sẽ chia sẻ, thảo luận cùng phụ huynh về tính cách của con, điểm yếu, điểm mạnh, thiên hướng tính cách, cá tính tiềm ẩn và cá tính nổi bật…

Dựa trên phân tích về tâm lý, tính cách, nhà trường và phụ huynh sẽ xây dựng lộ trình học tập, trải nghiệm phù hợp để giúp con phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh bản thân, cải thiện những điểm yếu. Trẻ được vui chơi, học tập trải nghiệm trong môi trường an toàn về sức khỏe, tâm lý, được tôn trọng tuyệt đối cá tính, màu sắc riêng của mỗi em.

“Hà Nội Toronto là trường thành viên trong mạng lưới của tổ chức giáo dục quốc tế International Schools Partnership (ISP). Để đảm bảo mỗi học sinh đều nhận được chất lượng giáo dục chuẩn quốc tế, nhà trường thiết kế kế hoạch học tập được cá nhân hóa, ưu tiên phát triển kiến thức và kỹ năng xã hội. Tại đây, chất lượng giáo dục xuất sắc và sự đối xử công bằng là những yếu tố quan trọng góp phần rèn luyện nhân cách học sinh”, cô cô Bùi Thị Minh Nga thông tin thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.