Bán đảo Triều Tiên: Khủng hoảng có thể xảy ra bất cứ lúc nào

GD&TĐ - Ngày 25/11, Triều Tiên đã bắn pháo từ một hòn đảo gần biên giới với Hàn Quốc. Động thái này được cho là vi phạm thỏa thuận giữa Bình Nhưỡng và Seoul. Theo các nhà phân tích, cơ hội ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên đã khép lại và khủng hoảng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu trên đảo Changrin. Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu trên đảo Changrin. Ảnh: Reuters

Tập trận tạo sức ép với Mỹ - Hàn

Cuộc tập trận do CHDCND Triều Tiên tiến hành trên đảo Changrin, gần biên giới với Hàn Quốc đã được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA thông báo khá chi tiết. Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cùng Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Pak Jong-chon đã kiểm tra một trong những đơn vị pháo binh ven biển. Tại trạm quan sát, ông Kim Jong-un ra lệnh nổ súng.

“Những người lính của đại đội pháo binh ven biển đã trình diễn với nhà lãnh đạo cấp cao đáng kính về nghệ thuật bắn súng, làm ông rất hài lòng”, KCNA đưa tin.

Theo KCNA, ông Kim Jong-un cũng đã làm quen với cuộc sống của các quân nhân khi ông đến thăm doanh trại, căng tin, kho thực phẩm, nhà kính và nhà tắm. Sau cuộc kiểm tra, ông Kim đã ra lệnh cải thiện việc cung cấp cho binh sĩ thịt, trứng, hải sản, nấm và rau.

Kim Jong-un đặc biệt chú ý đến số lượng và chất lượng nước uống cung cấp cho binh lính cũng như các phương tiện vệ sinh cần thiết và tình trạng sưởi ấm trong doanh trại.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi thổi bùng ngọn lửa của phong trào “Danh hiệu xạ thủ”. Ông Kim cũng lưu ý về sự cần thiết phải bảo trì thường xuyên vũ khí, để “bất kỳ đơn vị nào cũng có thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu vào bất cứ lúc nào”.

Ngay lập tức, Hàn Quốc đã lên án cuộc tập trận ở Hoàng Hải. “Việc bắn pháo ở Bắc Triều Tiên vi phạm thỏa thuận được ký kết bởi lực lượng vũ trang của hai nước vào ngày 19/9/2018” - Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo cho biết.

“Chúng tôi kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ các thỏa thuận song phương đã đạt được trước đó và ngay lập tức chấm dứt mọi hoạt động quân sự ở khu vực biên giới, vì nó làm tăng mức độ căng thẳng”, bà Choi Hyun-soo nhấn mạnh.

Theo thỏa thuận, các bên đã đồng ý tạo ra ở biên giới một khu vực không có các cuộc tập trận quân sự và pháo binh. Trong khi đó, cuộc kiểm tra của Kim Jong-un về khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã là lần thứ ba trong 10 ngày qua. Vào giữa tháng 11, ông Kim quan sát các cuộc diễn tập của hàng không, phòng không và chỉ đạo các cuộc tập trận của lính nhảy dù.

Căng thẳng tiếp tục leo thang?

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, những hành động như vậy của Kim Jong-un có thể được hiểu là một nỗ lực gây áp lực đối với Washington và Seoul nhằm nối lại cuộc đối thoại về phi hạt nhân hóa với các điều khoản có lợi cho Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong-un đã đưa ra thời hạn đến cuối năm nay để hoàn thành các cuộc đàm phán về chủ đề này, nhưng không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào. Tiến trình chính và không thay đổi của Nhà Trắng trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên vẫn là yêu cầu phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Không có gì đáng ngạc nhiên, kể từ tháng 5, Triều Tiên đã tiến hành 12 vụ thử tên lửa. Động thái này cho thấy sự thất vọng của họ về thất bại của cuộc gặp song phương Mỹ - Triều tại Hà Nội.

“Sau cuộc gặp không có kết quả giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tại Việt Nam, tình hình tiếp tục xấu đi và thời gian khá ảm đạm đang chờ đợi chúng tôi”, cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Nga và cũng là cựu Trưởng đoàn đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên Wi Sung Lac cho biết.

Có khả năng, trong bài phát biểu truyền thống nhân dịp năm mới, ông Kim Jong-un sẽ giới thiệu một chiến lược mới dựa trên sự phát triển của tiềm năng tên lửa hạt nhân của CHDCND Triều Tiên - ông Wi Sung Lac nhận định.

Sau các cuộc đàm phán không thành công vào tháng 10 tại Stockholm, mức độ chỉ trích Mỹ của Bắc Triều Tiên đã tăng mạnh. Bình Nhưỡng hoài nghi quyết định của Mỹ và Hàn Quốc trong việc hoãn tổ chức cuộc tập trận chung đã lên kế hoạch vào cuối tháng 11 để ủng hộ mong muốn của Triều Tiên nhằm giải quyết tình hình trên bán đảo.

Theo người đứng đầu Lầu năm góc Mark Esper, quyết định hoãn các cuộc tập trận là một cử chỉ thiện chí và Washington hy vọng sẽ có hành vi tương tự của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, bước đi này được Bình Nhưỡng cho là một “chiến thuật” của Mỹ - Hàn, nó không đủ để thiết lập niềm tin giữa các quốc gia và nối lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa. Triều Tiên kêu gọi Mỹ từ bỏ vĩnh viễn các cuộc diễn tập chung với Hàn Quốc.

Không chờ đợi bài phát biểu năm mới của ông Kim Jong-un, Seoul đang nghiêm túc xem xét kịch bản Bình Nhưỡng từ chối đàm phán với Mỹ.

Trả lời phỏng vấn tờ “Nezavisimaya Gazeta”, ông Baek Chu Khan, Phó chủ tịch Eurasia 21, một tổ chức phi chính phủ khẳng định: “Cánh cửa ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên đã khép lại”, rằng: “Tổng thống Mỹ đã không thể từ bỏ áp lực trừng phạt đối với Triều Tiên và đưa ra các bảo đảm về an ninh trong trường hợp ký kết thỏa thuận phi hạt nhân hóa.

Điều này có nghĩa là một cuộc khủng hoảng mới trên bán đảo Triều Tiên có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.