Australia: Nhiều khó khăn từ du học sinh Ấn Độ

GD&TĐ - Theo thống kê, ngày càng nhiều sinh viên Ấn Độ đến Australia. Bên cạnh lợi ích mà du học sinh mang lại, sự hiện diện của SV Ấn Độ đang mang tới một số bất cập.

Nhiều SV Ấn Độ không đủ khả năng tiếng Anh để theo học tại Australia
Nhiều SV Ấn Độ không đủ khả năng tiếng Anh để theo học tại Australia

Khó khăn do du học sinh mang lại

Không ít học giả Australia cho biết, vô cùng khó khăn khi nhiều SV Ấn Độ không đủ trình độ tiếng Anh để học tập và đôi khi có những hành vi sai trái. Các dữ liệu cho thấy, trong năm qua, cứ 10 đơn xin thị thực đến Australia từ SV Ấn Độ thì sẽ có một người bị từ chối. Trong khi đó, tỷ lệ trung bình mà Australia từ chối đơn xin thị thực của SV từ các quốc gia khác là 1/20. Cũng theo thống kê, trong số 15 quốc gia chủ yếu có công dân đến Australia, chỉ có SV Pakistan và Malaysia là những nước có tỷ lệ người dân bị từ chối cao hơn.

Trong những năm qua, số lượng SV Ấn Độ theo học tại các cơ sở GD Australia tiếp tục tăng một cách chóng mặt. Cụ thể, chỉ riêng năm học 2018 - 2019, số người học Ấn Độ tại Australia đã tăng lên 34% và có thể vượt quá 100 nghìn người.

Nhiều người nhận định, những con số này là minh chứng cho việc, số lượng người học Ấn Độ tại nước ngoài không thua kém so với du HS người Trung Quốc. Tuy nhiên, lượng người học Trung Quốc đã bắt đầu giảm trong thời gian gần đây.

Các vấn đề đến từ SV nước ngoài, trong đó có cả những người học Ấn Độ, đang khiến các nhà lãnh đạo trường ĐH tại Australia gặp nhiều khó khăn. Tháng 11 vừa qua, Trường ĐH Murdoch đã có hành động pháp lý chống lại một học giả cấp cao trong trường - Tiến sĩ Gerd Schroder-Turk, khi ông này từng phàn nàn trên truyền hình rằng, nhà trường tuyển cả những du HS không có trình độ tiếng Anh.

Vụ việc đã làm dấy lên làn sóng phản đối dữ dội, khi hầu hết học giả nước này đều cho rằng, Trường ĐH Murdoch không nhất thiết phải đưa vấn đề đi quá xa. Chia sẻ với truyền thông, nhiều giảng viên nhận định, TS Schroder-Turk chỉ thể hiện quan điểm được phần lớn học giả ủng hộ - hành động không hề gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến những nỗ lực của trường ĐH.

Thông qua một báo cáo hồi tháng 9 vừa qua, tạp chí trực tuyến Australia - Macrobusiness đã mô tả bất cập khi các du HS Ấn Độ tới tổ chức GDĐH nước này. Theo đó, báo cáo đã dẫn lời một học giả của Trường ĐH Murdoch, ông Benjamin Reilly: “Vào học kỳ một của năm 2018, chúng tôi đã trải qua sự đột biến trong số lượng SV quốc tế. Những người này chủ yếu đến từ khu vực Punjab của Ấn Độ”.

Cũng theo ông Reilly, trong khi một số SV có khả năng học tập tốt thì trái lại, nhiều người không có đủ trình độ ngôn ngữ để theo học cấp độ sau ĐH. Do đó, họ không thể tham gia lớp học hoặc hoàn thành đánh giá từng môn học. “Vì thế, hiện tại, chúng tôi có rất nhiều vấn đề trong lớp học. Đây là một sự thất bại hoàn toàn so với trước đây mà chúng tôi từng trải qua trong tổ chức GD, kể từ khi những SV này theo học”.

Trả lời truyền thông, ông Duncan Farrow - một giảng viên cấp cao về Toán học tại Trường ĐH Murdoch cho hay: “Có lẽ điều đáng nói nhất ở đây là, cứ 80 SV thì sẽ có 48 người mắc ít nhất một hành vi sai trái trong học tập”.

Ông Farrow cũng nhấn mạnh, các trường hợp vi phạm trong trường ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, vấn đề trở nên khó khăn hơn khi các cuộc điều tra của trường không thể làm sáng tỏ mọi chuyện, bởi khả năng ngôn ngữ kém của nhiều du HS.

Ấn Độ cũng là điểm đến thu hút

Trong khi các SV Ấn Độ bị cho là đang gây ra nhiều vấn đề đối với các học giả tại Australia, thì đất nước Ấn Độ đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các học giả cũng như các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Tháng 11 vừa qua, một phái đoàn cấp cao của các nhà lãnh đạo trường ĐH tại Australia đã cùng với Bộ trưởng GD nước này, ông Dan Tehan có chuyến thăm chính thức tới Ấn Độ, nhằm “củng cố nền GDĐH song phương một cách mạnh mẽ và liên kết trong nghiên cứu”.

Tại đây, Bộ Trưởng Tehan cùng các Phó Hiệu trưởng Australia và các nhà lãnh đạo ĐH cấp cao, bao gồm Giám đốc điều hành các trường ĐH Australia, bà Catriona Jackson, đã gặp gỡ các quan chức chính phủ Ấn Độ và các thành viên của ngành nghiên cứu Ấn Độ.

Bộ trưởng Phát triển nguồn nhân lực Ấn Độ, ông Ramesh Pokhriyal đã tổ chức một số sự kiện với ông Tehan, bao gồm các chuyến thăm tới nhiều tổ chức, hội thảo và hội nghị song phương. Theo bà Catriona Jackson, rất nhiều lĩnh vực nghiên cứu hợp tác có tầm quan trọng lớn đối với cả Australia và Ấn Độ, trong đó có cả ngành nông nghiệp và bảo vệ nguồn nước.

“Bằng cách hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực nghiên cứu này, chúng tôi sẽ có thể giúp cộng đồng địa phương ở Australia và Ấn Độ giải quyết những thách thức trong việc cung cấp và sử dụng nước, sản xuất thực phẩm và chăn nuôi. Khi Ấn Độ đang định hình lại các chiến lược của mình thông qua dự thảo Chính sách GD quốc gia mới, các trường ĐH Australia muốn hợp tác với các tổ chức Ấn Độ, với mong muốn có thể khám phá thêm nhiều cơ hội mới”, bà Jackson nói.

Không đề cập tới việc các học giả ở quê nhà tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong việc hỗ trợ du HS người Ấn Độ, bà Jackson đã giải thích về những lĩnh vực nghiên cứu là mối quan tâm lớn đối với cả Australia và Ấn Độ.

“Những lĩnh vực này có tiềm năng thay đổi cuộc sống của người dân ở cả hai nước theo những cách cực kỳ quan trọng. Australia có một đội ngũ hùng hậu các SV Ấn Độ đang theo học tại nhiều tổ chức GDĐH. Những người học này mang lại nhiều đóng góp có giá trị cho các trường ĐH của Australia, cũng như khiến cộng đồng tại quốc gia chúng ta trở nên rộng lớn hơn”, bà Jackson nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ