3D Touch là một công nghệ rất phức tạp và hấp dẫn, trong đó sử dụng các cảm biến đặc biệt tích hợp trên màn hình iPhone.
Những cảm biến này có khả năng đo áp lực xuất hiện khi người dùng chạm vào màn hình điện thoại, và sau đó hệ điều hành iOS của Apple sẽ kích hoạt những chức năng khác nhau dựa trên mức độ áp lực đó.
Ví dụ, chạm nhẹ vào biểu tượng tren màn hình iPhone sẽ mở ứng dụng lên, nhưng nếu nhấn mạnh hơn một chút, sẽ có một menu chứa các lối tắt (shortcut) và widget xuất hiện.
Khi Apple phát triển các công nghệ hấp dẫn mới dành cho iPhone, các công ty đối thủ thường nhanh chóng lao vào cuộc đua để xem ai có thể sao chép chúng một cách chuẩn xác và sáng tạo nhất.
Trong trường hợp của 3D Touch, không công ty nào thực hiện được điều Apple đã làm cả. Không phải các đối thủ của Apple không thể sao chép 3D Touch, chỉ là họ chợt nhận ra rằng công nghệ này thực ra chẳng hữu dụng lắm. Và theo một nguồn tin đáng tin cậy có quan hệ với Apple thì có lẽ hãng cuối cùng cũng đã đi đến kết luận tương tự.
Công nghệ 3D Touch của Apple thực ra khá hấp dẫn, nhưng nó cũng có những vấn đề nghiêm trọng.
Vấn đề đầu tiên là Apple không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào nhằm báo cho người dùng biết nơi nào có thể dùng 3D Touch, nơi nào không.
Vấn đề lớn thứ hai với 3D Touch: có cũng được, không có cũng chẳng sao. Hay nói chua chát hơn: hoàn toàn vô dụng! Hầu hết các tính năng 3D Touch cung cấp đều có thể được dễ dàng thay thế với một thao tác chạm-và-giữ đơn giản, hay còn gọi là "nhấn giữ".
Đúng là có một vài tính nắng không thể thay thế được, như biến bàn phím thành trackpad (bởi nhấn giữ một ký tự bất kỳ sẽ mở ra một lối tắt) hay mở menu hành động nhanh trên biểu tượng ứng dụng (bởi nhấn giữ một biểu tượng sẽ cho phép bạn sắp xếp vị trí của các biểu tượng trên màn hình chính).
Tất nhiên, nếu cần, Apple vẫn có thể nghĩ ra một số thao tác cử chỉ mới để thực hiện các chức năng kia mà chẳng cần đến 3D Touch.
Tất cả những điều này dẫn chúng ta đến một ghi chú do chuyên viên phân tích Ming-Chi Kuo của KGI Securities gửi đến khách hàng hôm tối thứ Tư vừa qua. Trong ghi chú, anh này khẳng định một trong ba mẫu iPhone mới mà Apple dự kiến ra mắt vào tháng Chín này sẽ không hỗ trợ 3D Touch.
Apple được cho là sẽ tung ra một mẫu iPhone màn hình 5.8-inch kế nhiệm iPhone X, một mẫu iPhone màn hình OLED 6.5-inch và một mẫu iPhone thứ ba với màn hình LCD 6.1-inch, có thiết kế tương tự hai mẫu trước đó nhưng giá thấp hơn.
Để có thể có mức giá thấp khoảng 550 USD, Apple sẽ phải cắt bớt chi phí trên nhiều phần quan trọng của chiếc iPhone. Về màn hình, iPhone 6.1-inch sẽ được trang bị màn hình LCD thay vì OLED, và màn hình này sẽ được tích hợp công nghệ mới giúp nó mỏng hơn, với tên gọi Cover Glass Sensor (CGS).
Về khung máy, nó cũng sẽ chỉ có khung bằng nhôm thay vì thép không gỉ. Và về cấu hình, Apple chỉ trang bị cho iPhone 6.1-inch 3GB RAM thay vì 4GB RAM như hai bản còn lại. Tất nhiên, chiếc iPhone này sẽ không hỗ trợ 3D Touch.
Chưa dừng lại ở đó, theo Kuo thì iPhone 6.1-inch sẽ chỉ là điểm khởi đầu. Sẽ không có một mẫu iPhone mới nào trong năm 2019 hỗ trợ 3D Touch cả, và chúng đều sẽ được tích hợp công nghệ CGS đã nói ở trên.
Một khi 3D Touch đã ra đi, hầu hết mọi người sẽ chẳng nhớ về nó nữa. Nhưng đó không phải là điều tệ nhất: Apple đã mất đến 5 năm để phát triển 3D Touch.
Lần đầu xuất hiện trên iPhone 6S vào năm 2015, nhưng chỉ 4 năm ngắn ngủi sau đó - nếu thông tin mà Kuo đưa ra là chính xác - 3D Touch đã bị xem là một thứ thừa thãi cần phải bỏ đi.