Apple ra mắt iPhone 5c 8GB để làm gì?

Mục đích của Apple khi tung ra một phiên bản iPhone 5c 8GB là gì, và liệu phiên bản mới có giúp thay đổi số phận cho iPhone 5c hay không?

Apple ra mắt iPhone 5c 8GB để làm gì?

iPhone 5c: Một sản phẩm bất thường

Nếu nhìn từ góc độ người dùng, bạn sẽ khó có thể hiểu được chính sách giá sản phẩm của Apple trong năm 2013.

Thay vì tiếp tục bán chiếc iPhone 5 rất được yêu quí, Apple khai tử dòng sản phẩm này và thay thế bằng chiếc iPhone 5c có cấu hình giống hệt iPhone 5 nhưng dùng vỏ nhựa.

iPhone 5c được bán ở mức giá kém hơn iPhone 5s 100 USD – tương đương mức giá bán dành cho iPhone 5 nếu như dòng sản phẩm này không bị ngừng sản xuất vào năm 2013.

Không chỉ có vậy, Apple còn tiếp tục bán ra iPad 2, vốn đã có tuổi đời 3 năm, với mức giá lên tới 400 USD, ngang với iPad mini Retina.

Nhưng, nếu bạn nhìn về chính sách giá kì cục của Apple từ góc độ của Apple, bạn sẽ thấy mọi thứ là hoàn toàn hợp lý. Trong những năm vừa qua, Quả táo đã bắt đầu gặp phải một vấn đề khá trầm trọng: giá trung bình của các sản phẩm bán ra bị giảm sút do người dùng thích lựa chọn các model đời cũ có giá mềm hơn thay cho model mới nhất.

Nếu tiếp tục bán ra iPhone 5, doanh số của iPhone 5s (vốn có thiết kế quá giống với iPhone 5 và các tính năng phần cứng mới không thực sự hấp dẫn) chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng tồi tệ.

Bằng cách ra mắt iPhone 5c, Apple đặt các fan vào một vị trí tương đối có lợi cho Quả táo: Không một ai muốn tiết kiệm 100 USD để mua chiếc iPhone 5c xấu xí thay cho chiếc iPhone 5s tuyệt đẹp cả.

Tại sao Apple lại ra mắt phiên bản 8GB cho iPhone 5c?

Do đã chuyển chu kì ra mắt iPhone và iPad vào mùa thu (từ tháng 9 - 11 theo lịch Mỹ), mỗi năm doanh thu của Apple sẽ đạt mức đỉnh vào quý IV và sau đó giảm dần trong các quý đầu năm tiếp theo – đặc biệt là trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh như Samsung, Sony và HTC dùng nửa đầu của năm để ra mắt các sản phẩm đầu bảng mới.

Bởi vậy, việc ra mắt phiên bản iPhone 5c 8GB có giá rẻ, đồng thời "hồi sinh" iPad 4 để thay thế cho iPad 2 (với mức giá tương đương: 400 USD) vào thời điểm giữa tháng Ba là hoàn toàn hợp lý để gia tăng doanh số.

Các bước đi như vậy là chưa có tiền lệ trong lịch sử của Apple, nhưng cũng cần phải chỉ rõ ra rằng thị trường di động đang thay đổi rất mạnh mẽ: 

Sony cắt giảm thời gian ra mắt mẫu đầu bảng xuống còn 6 tháng, Samsung sở hữu tới 2 sản phẩm smartphone đỉnh trong năm (dòng S và dòng Note), trong khi gần như tất cả các nhà sản xuất khác đều đi theo mô hình 3 sản phẩm đầu bảng, mini (cỡ nhỏ) và max (cỡ lớn). Apple buộc phải thay đổi mô hình kinh doanh của mình để đối chọi tốt hơn với các đối thủ.

Cũng có thể, số lượng linh kiện tồn đọng của iPhone 5c cho tới thời điểm này là khá nhiều, và do đó Apple buộc phải ra mắt một phiên bản cấp thấp hơn để giảm lượng linh kiện còn tồn đọng.

Tại Trung Quốc, phiên bản iPhone 4S 8GB đang có giá 3.300 NDT (tức khoảng hơn 11 triệu đồng), trong khi chiếc iPhone 5c vỏ nhựa đắt hơn khá nhiều: vào khoảng 4.100 NDT (14 triệu đồng).

Trong khi iPhone 4S có thiết kế thân kính cao cấp, màn hình 3,5 inch của thế hệ iPhone này đã trở nên quá nhỏ đối với phần đông người dùng. 

Ngoài ra, phiên bản 8GB của iPhone 5c cũng sẽ là mẫu smartphone hỗ trợ 4G LTE giá rẻ nhất của Apple tại các thị trường châu Âu và Trung Quốc. Điều đó có nghĩa rằng phiên bản iPhone 5c 8GB sẽ có những sức hút của riêng mình.

Liệu iPhone 5c phiên bản 8GB có thành công hay không?

Sau khi ra mắt 2 thế hệ iPhone mới vào tháng Chín, Apple đã nhanh chóng đưa ra tuyên bố tổng doanh số 9 triệu chiếc của 2 sản phẩm này đạt mức kỷ lục trong lịch sử của Apple.

Tuy vậy, trong khi Apple không công bố rõ về doanh số của từng dòng iPhone mới, các thông tin ảm đạm từ chuỗi cung ứng, các phân tích bi quan của giới đầu tư và đặc biệt là các phản hồi thất vọng từ fan đã nói lên tất cả: con số 9 triệu phần lớn thuộc về iPhone 5s, còn iPhone 5c là một sản phẩm thất bại.

Yếu tố quyết định sự thành công (hay thất bại) của bản iPhone 5c 8GB vẫn sẽ là mức giá của sản phẩm. Tại châu Âu và Trung Quốc, iPhone 5c 8GB vẫn sẽ rẻ hơn iPhone 5c 16GB một khoảng không đáng kể (sự khác biệt tùy thuộc vào chính sách của Apple), song vẫn sẽ đắt hơn iPhone 4S khá nhiều.

Bởi vậy, nếu như người dùng đã không lựa chọn 5c 16GB để thay thế cho 4S, nếu họ không muốn mua iPhone 5c để tiết kiệm một chút tiền so với 5s, sự khác biệt chỉ vào khoảng vài trăm nghìn đồng giữa 2 phiên bản 8GB và 16GB của 5c có lẽ cũng sẽ không giúp ích cho chiếc smartphone này lội ngược dòng thành công.

Tình cảnh của iPhone 5c tại thị trường Việt Nam cũng khá ảm đạm: khi iPhone 5c vẫn còn đang được bán với giá "trên trời", các cửa hàng xách tay đã phải giảm giá 5c xuống còn 11, 12 triệu đồng vì chẳng có ai muốn mua chiếc iPhone nhựa này.

Do thị trường Trung Quốc có mức giá iPhone tương đối gần với Việt Nam (ví dụ, bản iPhone 5s chính hãng có giá 5.300 NDT, tức khoảng hơn 18 triệu đồng), có thể dự đoán giá của chiếc 5c 8GB sẽ không thấp hơn quá nhiều so với phiên bản 16GB và vẫn sẽ cao hơn giá của iPhone 4s. Có thể, chiếc iPhone 5c sẽ được bán với giá từ 11 – 12 triệu đồng qua kênh phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Theo VnReview

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ