Tại sao một công ty tư nhân của Mỹ cần tới 12 tiêm kích F-4 Phantom II?

GD&TĐ - Công ty Starfighters International của Mỹ sẽ mua 12 tiêm kích F-4 Phantom II đã ngừng hoạt động để phóng vệ tinh vào quỹ đạo Trái Đất tầm thấp.

Tại sao một công ty tư nhân của Mỹ cần tới 12 tiêm kích F-4 Phantom II?

Công ty hàng không vũ trụ Mỹ Starfighters International, có trụ sở tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida, đang chuẩn bị mua 12 tiêm kích đa năng F-4 Phantom II. Họ dự kiến ​​sẽ mua từ Không quân Hàn Quốc, nơi đã cho nghỉ hưu những chiếc F-4E cuối cùng vào năm 2024.

Starfighters International hiện có 7 chiếc F-104 Starfighter trong đội bay của mình, lẽ ra phải được đưa vào bảo tàng vì chúng đã hơn 60 năm tuổi.

Nhưng bất chấp điều này, công ty vẫn sử dụng chúng một cách hiệu quả, đặc biệt là đối với các vụ phóng tên lửa mang theo tải trọng ở quỹ đạo tầm thấp, khiến họ trở thành công ty duy nhất trên thế giới cung cấp dịch vụ như vậy. Thông tin này được tờ The War Zone (TWZ) đăng tải.

d3e6838abb25ccbb.jpg
Máy bay chiến đấu F-104 Starfighter thuộc công ty Starfighters International.

F-104 hoạt động như tầng đầu tiên cho tên lửa Starlaunch 1 hoặc Starlaunch 2, khi đưa chúng lên độ cao 13 km và đẩy tốc độ vượt quá Mach 2.

Tên lửa đầu tiên cho phép phóng vệ tinh siêu nhỏ (Micro-Sat) từ độ cao dưới quỹ đạo lên hơn 100 km, phục vụ mục đích nghiên cứu và thử nghiệm các hệ thống trong điều kiện vi trọng lực.

Điều thú vị ở chỗ Starlaunch 1 thực chất là tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM được cải tiến.

Tên lửa thứ hai vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng có thông tin cho rằng nó có thể phóng các vệ tinh lớn hơn một chút (Small-Sat) vào quỹ đạo Trái Đất tầm thấp (trên 160 km).

Việc lựa chọn máy bay chiến đấu F-104 Starfighter cho nhiệm vụ này không có gì đáng ngạc nhiên, vì chúng có thể đạt tốc độ trên Mach 2 và bay lên độ cao tới 30 km.

Quá trình sử dụng F-104 làm giai đoạn đầu tiên có ý nghĩa hơn bao giờ hết đối với các công ty nhỏ phóng vệ tinh nhỏ, vì chi phí như vậy sẽ thấp hơn so với phóng bằng tên lửa thông thường.

Ngoài ra vụ phóng sẽ không liên quan đến phần chính của nhiệm vụ, vì nếu gặp sự chậm trễ, quá trình thường bị hoãn lại và điều này xảy ra trong một khoảng thời gian đáng kể.

cf76838ad14b13b4.jpg
Các giai đoạn bay của máy bay chiến đấu F-104 Starfighter trong nhiệm vụ phóng vệ tinh.

Tuy nhiên tải trọng mà máy bay F-104 Starfighter có thể nâng được lại bị hạn chế đáng kể.

Nghĩa là trong một chuyến bay, nó chỉ mang theo một số lượng nhỏ tên lửa, làm tăng chi phí cuối cùng của vụ phóng. Đó là lý do tại sao công ty sẽ mua 12 tiêm kích F-4 Phantom II đã ngừng hoạt động.

Những chiếc máy bay này có thể nâng được trọng lượng lớn hơn đáng kể, do vậy có thể triển khai nhiều tên lửa mang theo tải trọng hơn trong một chuyến bay.

Tiêm kích F-4 Phantom II có độ cao bay thấp hơn (trần bay thực tế là 18 km), nhưng công ty thông báo rằng các vụ phóng tên lửa được thực hiện ở độ cao khoảng 13 km, vì vậy điều này không thành vấn đề.

Ngoài F-4 Phantom II, công ty còn có kế hoạch mua máy bay chở khách MD-80 và DC-9 cũ từ Hàn Quốc.

Nhưng hiện tại, toàn bộ quá trình mua hàng vẫn đang bị đình trệ, vì vậy có lẽ chúng ta không nên mong đợi bất kỳ vụ phóng tên lửa vũ trụ nào từ F-4 Phantom II trong vài năm tới.

Tiêm kích F-104 Starfighter trong đội bay của công ty Starfighters International.
Theo The War Zone

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ