Anh: Tranh cãi về xét nghiệm Covid-19 định kỳ với giáo viên và học sinh

GD&TĐ - Các nhà khoa học tại Anh đã kêu gọi chính phủ xét nghiệm Covid-19 định kỳ đối với giáo viên và học sinh nước này, trong bối cảnh nhiều ý kiến trái chiều về biện pháp an toàn khi mở lại trường học.

Xét nghiệm gộp được cho là phương án hiệu quả.
Xét nghiệm gộp được cho là phương án hiệu quả.

Nguy cơ rủi ro cao

Ủy viên Hội đồng Thiếu nhi Anh quốc - bà Anne Longfield, cho biết giáo viên và học sinh nên được xét nghiệm Covid-19 hàng tuần. Tuy nhiên, Nick Gibb, Bộ trưởng các trường học đã bác bỏ ý kiến này. Theo ông Gibb, chỉ những người có triệu chứng mới cần được kiểm tra.

Các nhà nghiên cứu thuộc nhóm Delve đã lập một bản báo cáo. Đây là nhóm do Hiệp hội Hoàng gia thành lập. Theo những người này, việc xét nghiệm định kỳ là vô cùng cần thiết khi phần lớn trẻ em trở lại trường học.

Tiến sĩ Ines Hassan - một nhà nghiên cứu trong chương trình quản lý y tế toàn cầu tại Đại học Edinburgh và là tác giả chính của báo cáo, cho biết nhóm đang khuyến nghị việc tầm soát rộng rãi và thường xuyên cho tất cả nhân viên trong trường học, bao gồm cả những người không có triệu chứng.

“Việc phân tích lợi ích của tầm soát các học sinh không có triệu chứng khá phức tạp. Tuy nhiên, về mặt cân bằng, chúng tôi vẫn khuyến nghị điều này. Chúng tôi nhận ra rằng, nguy cơ sức khỏe đối với bản thân người học từ việc nhiễm Covid-19 là rất thấp”.

Tuy nhiên, theo bà Hassan, các rủi ro đối với nhân viên nhà trường, phụ huynh hoặc người chăm sóc và cộng đồng là rõ ràng. Vì vậy, điều quan trọng là ngăn chặn các ca mắc trong trường học, tránh tình trạng khiến các tổ chức giáo dục phải đóng cửa. Viễn cảnh này sẽ gây ra nhiều tổn thất không chỉ với việc học, mà còn hiệu quả kinh tế và xã hội.

Bà Hassan nhận định, việc xét nghiệm định kỳ rất quan trọng vì những trường hợp mắc Covid-19 không triệu chứng được ước tính chiếm 40% số người bệnh trong cộng đồng. Những trường hợp này được cho là có nhiều khả năng xảy ra ở trẻ em trong độ tuổi đi học. Bởi lẽ, những người trẻ thường có các triệu chứng rất nhẹ nếu mắc Covid-19.

Báo cáo từ Delve cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt, giãn cách xã hội và hướng dẫn rõ ràng cho phụ huynh về thời điểm không nên cho con đến trường. Một hệ thống kiểm tra và truy vết mạnh mẽ cũng như điều tra dịch tễ được coi là vô cùng cần thiết.

Hiệu quả không cao?

Mặc dù vậy, Devi Sridhar - Giáo sư sức khỏe cộng đồng toàn cầu tại Đại học Edinburgh, cho biết vẫn còn tranh cãi giữa các chuyên gia về việc liệu xét nghiệm có nên được áp dụng rộng rãi trong trường học hay không. Lý do là bởi, có nhiều rủi ro khi năng lực xét nghiệm hạn chế với kết quả cho ra tỉ lệ nhiễm Covid-19 rất thấp và nhiều ca dương tính giả.

Chính phủ Anh cho biết, công suất xét nghiệm hằng ngày ở nước này là gần 340.000 ca.

“Nếu bạn ở một khu vực như Tây Nam - nơi có số lượng mắc Covid-19 thực sự thấp, tôi không biết bạn sẽ thu được bao nhiêu từ xét nghiệm định kỳ,” ông              Sridhar nói. Ngoài ra có những khu vực khác tại Anh đang ghi nhận sự lây nhiễm Covid-19 đáng kể, cụ thể là phía Tây Bắc. Và vì vậy, theo GS Sridhar, nên xét nghiệm thường xuyên tại khu vực đó để phát hiện các trường hợp”.

Bà Hassan cho biết, nghiên cứu từ các quốc gia khác đã chỉ ra rằng, phương pháp xét nghiệm gộp có thể mang lại hiệu quả trong việc sàng lọc thường xuyên, mặc dù dương tính giả vẫn có thể là một vấn đề.

“Ví dụ, nếu tỉ lệ nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nói chung ở Anh không tăng quá cao so với mức hiện tại, phương pháp xét nghiệm gộp sẽ cho phép kiểm tra tất cả học sinh ở Anh một lần mỗi tuần. Với khả năng xét nghiệm hiện tại của Anh, sẽ chỉ cần thực hiện khoảng 50.000 xét nghiệm PCR mỗi ngày”, bà Hassan nhấn mạnh và cho rằng, nên phân tích kỹ lưỡng vấn đề chi phí - lợi ích.

Cách tiếp cận này được cho là sẽ chỉ hoạt động tốt nếu mức độ lây lan Covid-19 trong cộng đồng thấp. “Việc giảm sự lây truyền này sẽ đặc biệt quan trọng vào mùa đông, khi các chuyên gia đã chỉ ra rằng, những triệu chứng cúm có thể bị nhầm với Covid-19 nếu không xét nghiệm”, bà Hassan nói thêm.

Một số nhà khoa học, bao gồm Tiến sĩ William Hanage - giáo sư tiến hóa và dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Harvard, đã nói rằng các đợt bùng phát hoặc lây lan trong trường học có thể chỉ đơn giản là chưa được phát hiện.

“Khi có những tuyên bố rằng, không có sự bùng phát Covid-19 ở học sinh, rõ ràng là bạn sẽ không phát hiện ra nếu không tìm kiếm”, ông Hanage nói. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu này, không giống như bệnh cúm, trẻ nhỏ hơn có thể không đóng góp vào việc lây truyền Covid-19.   

Bộ trưởng Giáo dục Anh Gavin Williamson cho biết, một nghiên cứu chưa được công bố đã tìm thấy rất ít sự lây lan của Covid-19 trong trường học. Theo phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Công cộng Anh, phân tích dường như cho thấy rằng, việc lây nhiễm và bùng phát Covid-19 là không phổ biến trong các môi trường giáo dục vào tháng đầu tiên sau khi lệnh phong toả được nới lỏng.
Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Chính thức sử dụng SLBM Bulava

Chính thức sử dụng SLBM Bulava

Thế giới
GD&TĐ - Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava phóng từ tàu ngầm hạt nhân chiến lược (SLBM) đã chính thức được Lực lượng vũ trang Nga đưa vào sử dụng.

Đừng bỏ lỡ