Anh: Nguy cơ giáo viên đình công quy mô lớn

GD&TĐ - Nguy cơ một cuộc đình công quy mô của giáo viên trên toàn quốc đang lớn dần, sau khi lãnh đạo hiệp hội giảng dạy lớn nhất của Anh, được lãnh đạo đảng Lao động đối lập ủng hộ, kêu gọi các thành viên bỏ phiếu cho một cuộc biểu tình phản đối chính sách GD của chính phủ.

Các giáo viên ở London tham gia biểu tình phản đối chính sách GD của chính phủ
Các giáo viên ở London tham gia biểu tình phản đối chính sách GD của chính phủ

Mập mờ chi phí cho GD?

Trong một cuộc biểu tình ở Westminster hôm 20/11, đứng bên cạnh Jeremy Corbyn - Tổng Thư ký của Liên minh Giáo dục quốc gia (NEU), tổ chức công đoàn lớn nhất đại diện cho các giáo viên ở Anh và xứ Wales - là Angela Rayner, người được giới thiệu vào vị trí Bộ trưởng GD trong tương lai của đảng Lao động Vương quốc Anh (hay còn gọi là Công đảng, là đảng đối lập với chính phủ đương nhiệm hiện nay, do đảng Bảo thủ nắm quyền).

Lãnh đạo NEU nói với các nhà vận động rằng, chính phủ sẽ không lắng nghe một cuộc đình công nào và yêu cầu họ bầu cho một người trong lá phiếu chỉ định của công đoàn.

“Từ hôm nay, chiến dịch sẽ tiếp tục. Chúng tôi đang thúc đẩy” - Kevin Courtney tuyên bố trong cuộc biểu tình vào tối 20/11 - “Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của các chính trị gia từ tất cả các đảng phái chính trị, những người sẽ ủng hộ chúng tôi. Chúng tôi biết chúng tôi có sự hỗ trợ từ các bậc phụ huynh đang tham gia trực tiếp ở đây. Sự hỗ trợ cũng rất lớn từ các kênh trực tuyến. Chúng tôi xin một lần nữa cảm ơn vì điều đó. Nhưng chúng tôi nói đó là hành động của chúng tôi là tạo nên sự khác biệt”.

Jeremy Corbyn đưa ra một dẫn giải đầy ngụ ý: “Chúng ta biết rõ về giá một chai bia và giá một lít sữa. Tại sao chúng ta không biết gì về chi phí GD cho một đứa trẻ?”.

Đáp lại các chỉ trích, một phát ngôn viên của DfE cho biết: “Trẻ em chỉ có một cơ hội học tập; tất cả đều xứng đáng nhận được những gì tốt nhất. Từ năm 2010, chúng tôi đã nâng cao tiêu chuẩn trong hàng ngàn lớp học, tài trợ học đường được bảo vệ và công bằng hơn trên toàn quốc. Gần đây chính phủ đã tăng ngân sách lên 508 triệu bảng để tăng lương cho các giáo viên. Trong khi nguồn tiền dành cho các trường học tăng lên, chúng tôi cũng ghi nhận những áp lực họ gặp phải vấn đề về chi phí. Yêu cầu đặt ra là họ phải làm nhiều hơn và chi phí hợp lý hơn. Đó là lý do tại sao chúng tôi hỗ trợ các trường học và giáo viên để tận dụng tối đa mỗi bảng Anh được cung cấp cho GD”. 

NEU cũng tuyên bố họ sẽ tham khảo ý kiến các thành viên trong liên minh về những hành động cần thực hiện, sau khi đã đồng lòng khẳng định rằng những lời hứa ngân sách của chính phủ vào cuối tháng trước đã không đáp ứng được nhu cầu thực tế. Có thể thấy những tuyên bố của Courtney đã đánh dấu một sự leo thang trong chiến dịch phản đối chính phủ đang ngày càng lan rộng trong giáo giới và những người ủng hộ.

Bài phát biểu của Corbyn diễn ra chỉ vài giờ sau khi NEU thông báo rằng hàng trăm giảng viên ĐH sẽ thực hiện một cuộc đình công kéo dài hai ngày trong một vụ tranh cãi về chế độ lương, với nhiều cuộc vận động đã diễn ra để thúc đẩy cuộc đình công trên quy mô lớn.

Courtney cũng khẳng định rằng, cuộc đình công lần này do NEU khởi xướng sẽ không lấy gì làm vui vẻ (với chính phủ) và chắc chắn các giáo viên cũng sẽ không thỏa hiệp. Ông nói: “Chúng tôi đã thực hiện mọi bước khác mà mọi người có thể nghĩ đến... Thật lòng chúng tôi không muốn điều này, nhưng họ (chính phủ) đã không lắng nghe những gì mà chúng tôi đề xuất”.

Tổng Thư ký NEU đã lặp lại lời tuyên bố của mình tại hội nghị công đoàn vào tháng Tư rằng nhiều phụ huynh sẽ ủng hộ cuộc tuần hành của giáo viên, bởi vì họ ngày càng nhận thức được các ảnh hưởng tiêu cực từ những chính sách của chính phủ đối với trường học.

Kevin Courtney chỉ trích chính phủ đương nhiệm trong cuộc biểu tình hôm 20/11 do NEU tổ chức
  • Kevin Courtney chỉ trích chính phủ đương nhiệm trong cuộc biểu tình hôm 20/11 do NEU tổ chức

Sâu xa là vấn đề chính trị?

Những phản ứng của các giáo viên đối với chính sách về GD của chính phủ đã âm ỉ từ lâu và chuyển sang trạng thái phẫn nộ vào tháng trước, khi trong bài phát biểu ngân sách của mình, Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond tuyên bố các trường ở Anh có thể sử dụng 400 triệu bảng mà ông đã trao cho họ - một con số bị đánh giá là không đủ để chi trả cho hoạt động GD cũng như lương giáo viên. Tiếp đó, Philip Hammond càng làm trầm trọng thêm tình thế bằng cách mô tả rằng khoản tiền nói trên là “một cử chỉ tốt đẹp” mà chính phủ dành cho các nhà trường, để họ có thể mua “một cái bảng trắng, một vài máy tính, bất kể đó là thứ gì mà họ muốn mua”.

Tại cuộc biểu tình hôm 20/11, Corbyn chế nhạo Hammond bằng cách hỏi những người tham gia rằng họ có “tiêu tiền một cách khôn ngoan” và đùa cợt: “Nó (số tiền được cấp) đã mua cho bạn một cánh cổng mới, một máy tính mới chưa?”.

Hỗ trợ cho các phát biểu của lãnh đạo NEU, Angela Rayner khẳng định rằng một chính phủ do Công đảng lãnh đạo chắc chắn sẽ không “chi tiêu, chi tiêu và chi tiêu”. Ngược lại, sẽ là “đầu tư, đầu tư và đầu tư” vào GD. Cũng là người của Công đảng, Corbyn nhấn mạnh rằng, nếu nắm chính quyền trong tay, đảng này sẽ tăng thuế doanh nghiệp để bù đắp vào việc cắt giảm học phí ĐH, nhằm hỗ trợ cho các cơ sở đào tạo cũng như người học.

Courtney cũng như Rayner đã công kích trực diện các Bộ trưởng của Bộ GD Vương quốc (DfE), trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao GD và Bộ trưởng Tiêu chuẩn trường học (thuộc DfE) vì đã tuyên bố rằng các nguồn lực dành cho GD đã được tăng lên. Nhấn mạnh việc đội ngũ giáo viên đang gia tăng trong khi ngân sách cho GD toàn là những hứa hẹn, Courtney cho rằng, gánh nặng chi phí đang đặt lên vai các trường học, trong khi chính phủ chỉ biết cắt giảm chi phí.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ