Ấn tượng buổi họp phụ huynh đầu năm

GD&TĐ - Buổi sáng chủ nhật sân trường Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) trở nên thật tưng bừng khi hơn 1000 bậc phụ huynh đến tham dự buổi họp đầu tiên trong năm học mới.

Học sinh Trường THPT Phan Huy Chú
Học sinh Trường THPT Phan Huy Chú

Thông điệp “Thấu hiểu con”

Buổi họp bắt đầu bằng những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” do học sinh của trường biểu diễn. Những câu hát, những giai điệu ngân vang đã khiến các bậc phụ huynh không khỏi xúc động. Sau thời gian học tập và rèn luyện dưới mái trường Trường THPT Phan Huy Chú, sự năng nổ trong mọi hoạt động của các con đã khiến bố mẹ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, các con thực sự đã trưởng thành.

Theo thầy Hà Xuân Nhâm, với một nhà trường tự chủ và hướng đến xây dựng môi trường giáo dục tiên tiến thì ngoài việc dạy và học của thầy và trò, còn có sự chung lòng, chung sức và hòa cảm của các bậc làm cha mẹ.

Thời gian qua, Ban giám hiệu đã rất cảm động trước sự ủng hộ của các thầy cô, đặc biệt là tình cảm của các bác phụ huynh, cũng như toàn thể các con học sinh với mọi công việc chung của nhà trường. Nhờ vậy, con tàu Phan Huy Chú – Đống Đa đã lướt sóng trùng khơi qua bao thử thách của 11 năm bán công và 10 năm tự chủ tài chính để cập bến năm học thứ 22 này.

Sau khi chăm chú lắng nghe thầy giáo Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu tổng quan về nhà trường, những “trái ngọt” mà nhà trường đã gặt hái được trong suốt những năm vừa qua, những khó khăn mà nhà trường đang cố gắng nỗ lực vượt qua, đó là phần trò chuyện của chuyên gia tâm lý, Tiến sĩ Trần Thành Nam - Giảng viên chuyên nghành Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phụ huynh chăm chú lắng nghe chuyên gia tâm lý trò chuyện
Phụ huynh chăm chú lắng nghe chuyên gia tâm lý trò chuyện 

Với thông điệp “Thấu hiểu con”, TS Trần Thành Nam đã chia sẻ nhiều câu chuyện với các bậc phụ huynh. Vì sao các con chưa ngoan? Làm thế nào hiểu con hơn? Đồng hành với con thế nào trong quá trình phát triển tâm sinh lý?

Đồng cảm và sẻ chia

Không khí buổi họp phụ huynh trở nên ấm cúng, lắng đọng, thân thiện hơn bao giờ hết. Những câu chuyện gần gũi đã đưa các bố mẹ lại gần nhau hơn, cùng đồng hành với nhà trường trong việc nuôi dạy con cái. Đồng thời những chia sẻ thẳng thắn, chân tình của chuyên gia tâm lý với phụ huynh và thầy cô giáo để phụ huynh cảm thấy mình cần phải thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ với con hơn.

TS Trần Thành Nam và hiệu trưởng Hà Xuân Nhâm tại buổi họp phụ huynh
TS Trần Thành Nam và hiệu trưởng Hà Xuân Nhâm tại buổi họp   phụ huynh 

Nhiều bậc cha mẹ tỏ ra đồng cảm và thấm thía lời trao đổi của chuyên gia: Con cái chúng ta được sinh ra đều không hề có đi kèm "hướng dẫn sử dụng", hướng dẫn cách dạy dỗ mà tự chúng ta phải tìm hiểu về con để dạy con thành người.

Các phụ huynh có mặt cùng hiểu sâu sắc rằng yêu thương con, dành thời gian cho con, bố mẹ cần có sự nhạy cảm hơn về những dấu hiệu con đang bước vào tuổi dậy thì để có những chia sẻ và quan tâm kịp thời.

TS Trần Thành Nam chia sẻ với các phụ huynh
 TS Trần Thành Nam chia sẻ với các phụ huynh 

Sau thời gian gặp gỡ, nghe trao đổi các câu chuyện giáo dục từ các chuyên gia, phụ huynh họp cùng các thầy cô giáo chủ nhiệm trên lớp. Các bậc cha mẹ nắm được về mọi tình hình của con trong lớp rất cụ thể. Các bài tập Nếp sống gắn bó giữa gia đình và nhà trường được chính học sinh là các tổ trưởng trình bày. Các bậc cha mẹ tham gia chấm điểm và xếp giải thưởng cho các con.

Điểm khảo sát đầu năm được các thầy cô chủ nhiệm nêu ra và phân tích kỹ để cha mẹ học sinh nắm vững để đồng hành với con trong việc học. Các thầy cô chủ nhiệm cũng thông báo rõ về thi khảo sát chất lượng các môn văn hóa.

“Mỗi con chúng ta lại tiềm ẩn một khả năng đặc biệt, nhưng chúng lại không giống nhau. Chúng tôi mong muốn các bậc phụ huynh cùng đồng hành với chúng tôi để phát hiện, nuôi dưỡng và phát triển khả năng đặc biệt của các con. Những chia sẻ của thầy giáo, đồng thời là nhà chuyên gia tâm lý Trần Thành Nam sẽ giúp phụ huynh có thêm kỹ năng, giúp cho việc đồng hành giữa cha mẹ và nhà trường, phụ huynh, học sinh và thầy cô giáo gắn bó hơn nữa cùng hướng đến mục tiêu là sự thành công của học sinh”, thầy giáo Hà Xuân Nhâm chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.