Ẩn họa xe tự chế tung hoành ở Thủ đô

GD&TĐ - Ghi nhận tại các phố Đê La Thành, Nguyên Hồng, Thành Công (quận Ba Đình) cho thấy có nhiều xe tự chế, xe thô sơ chở loại hàng hóa cồng kềnh.

Vụ xe tự chế đi ngược chiều đâm trúng vào xe buýt và những thanh sắt xuyên thủng kính trước phần bên lái xe.
Vụ xe tự chế đi ngược chiều đâm trúng vào xe buýt và những thanh sắt xuyên thủng kính trước phần bên lái xe.

Không chỉ các tuyến phố chính, ngay cả những con ngõ nhỏ, hằng ngày không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe thô sơ, tự chế nghênh ngang hòa cùng dòng xe đông đúc trên các tuyến phố Hà Nội.

Ghi nhận tại các phố Đê La Thành, Nguyên Hồng, Thành Công (quận Ba Đình) cho thấy có nhiều xe tự chế, xe thô sơ chở loại hàng hóa cồng kềnh.

Còn tại các tuyến đường gom vành đai, hay cửa ngõ Thủ đô như: Đại lộ Thăng Long, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng và khu vực có nhiều công trình đang xây dựng tại các quận, huyện: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoài Đức, Hà Đông... cũng luôn xuất hiện các loại xe máy chở sắt, tôn thép, cửa cổng sắt, bàn ghế, tủ… chằng buộc cẩu thả khiến tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Đơn cử vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 6 giờ 30 phút (ngày 8/5/2022), khi chiếc xe buýt mang BKS 29B-193.63 bị xe tự chế giống công nông đi ngược chiều đâm trúng. Những thanh sắt xuyên thủng kính trước phần bên lái xe buýt.

Tương tự tại ngã tư đường Hồ Tùng Mậu - Nguyễn Cơ Thạch không khó để bắt gặp những chiếc xe ba bánh, không bảo đảm tiêu chuẩn về kỹ thuật, nhưng chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Với đường Cương Kiên (quận Nam Từ Liêm), theo quan sát của phóng viên, hàng ngày có khoảng chục xe tự chế chở phế liệu thu gom về đây để tập kết, phân loại rồi lại chở phế liệu đã phân loại di chuyển đến nơi khác.

Mỗi chuyến xe đều được chằng buộc rất nhiều hàng hóa cồng kềnh. Đặc biệt, tại các tuyến phố tập trung những “vựa phế liệu” như Tố Hữu, Dương Đình Nghệ, Mễ Trì, Phạm Hùng, Tam Trinh… hằng ngày có rất nhiều phương tiện chở hàng cồng kềnh luồn lách trên đường.

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng CSGT (Công an Hà Nội) cho biết, hiện nay đơn vị hạn chế và không cấp mới BKS cho loại phương tiện tự chế vì không bảo đảm điều kiện kỹ thuật, an toàn khi lưu thông.

Hiện cơ quan công an chưa tiến hành thu hồi xe mô tô, xe gắn máy cũ nát do chưa có quy định đối với niên hạn xe. Tuy nhiên, hằng năm, Phòng CSGT xử lý, thu giữ hàng nghìn phương tiện cũ nát vi phạm chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm, không có giấy tờ đăng ký...

Ông Ngô Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND phường Thành Công (quận Ba Đình) cho biết, với các cửa hàng kinh doanh đồ gỗ trên địa bàn, phường chủ yếu vận động, tuyên truyền người dân thực hiện thuê xe vận chuyển đúng quy định, không vận chuyển hàng hóa cồng kềnh.

“Trong các cuộc họp của tổ dân phố, hay các lần thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sĩ, UBND phường cũng vận động, tuyên truyền, đề nghị các thương, bệnh binh đang sử dụng xe ba bánh thực hiện đúng quy định về phương tiện, chấp hành nghiêm quy định về Luật Giao thông đường bộ...”, ông Ngô Ngọc Lâm nói.

Các Đội CSGT Hà Nội được yêu cầu tăng cường kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, trong đó, tập trung vào các loại xe tự chế chở hàng cồng kềnh, kiên quyết tịch thu phương tiện xe ba gác tự chế thuê lại hoặc mượn tên người thuộc diện chính sách, thương, bệnh binh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ