43.000 tỷ đồng xây dựng đường ven biển qua 7 tỉnh miền Tây

GD&TĐ - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất xây dựng hệ thống đường ven biển qua 7 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang.

43.000 tỷ đồng xây dựng đường ven biển qua 7 tỉnh miền Tây

Mới đây, tại cuộc họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các dự án phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố 16 dự án xây dựng đường ven biển, kết nối vùng, đê bao chống sạt lở, hồ trữ nước ngọt.

Trong tổng số 16 dự án được đề xuất, dự án xây dựng hệ thống đường ven biển đi qua 7 tỉnh, bao gồm Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang chiếm gần một nửa tổng số vốn đầu tư được đề xuất, khoảng 43.000 tỷ đồng.

Cụ thể, chiều dài qua mỗi tỉnh và số vốn tương ứng như sau: Tiền Giang 31km, vốn đầu tư 5.591 tỷ đồng; Bến Tre: 27km, vốn đầu tư 8.409 tỷ đồng; Trà Vinh: 62km, vốn đầu tư 8.717 tỷ đồng; Sóc Trăng: 85km, vốn đầu tư 5.918 tỷ đồng; Kiên Giang: gần 70km, vốn đầu tư 2.326 tỷ đồng; Bạc Liêu gần 55km, vốn đầu tư 3.441 tỷ đồng; Cà Mau: hơn 85km, vốn đầu tư 8.310 tỷ đồng.

Liên quan đến quy hoạch vùng, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp, cải tạo quốc lộ 53 đoạn dài 46 km, quốc lộ 62 dài 77 km và đường Nam sông Hậu dài 142 km, với tổng kinh phí gần 7.160 tỷ đồng.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề xuất đầu tư 3 dự án với tổng vốn gần 6.620 tỷ đồng.

3 dự án đó bao gồm: Cải tạo hệ thống kênh chuyển nước từ sông Hậu về bán đảo Cà Mau; Cải tạo hệ thống kênh liên tỉnh khu vực giữa sông Tiền và sông Hậu; Kết nối hệ thống thủy lợi Bảo Định - Gò Công - Tân Trụ (tỉnh Long An).

Bên cạnh đó, một số dự án tại các địa phương cũng được đề xuất như: Hoàn thiện đê bao sông Măng Thít (giai đoạn 2) vốn hơn 4.150 tỷ đồng (tỉnh Vĩnh Long); Nâng cấp mở rộng quốc lộ 61C dài hơn 37 km (3.888 tỷ đồng, tỉnh Hậu Giang); Hạ tầng đường bộ khu vực nam sông Tiền (4.260 tỷ đồng, tỉnh Đồng Tháp); Xây hệ thống hồ trữ ngọt gắn với hạ tầng thủy lợi phục vụ liên kết sản xuất tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên (hơn 2.660 tỷ đồng, tỉnh An Giang).

Như vậy, với tổng số vốn 94.328 tỷ đồng, 16 dự án này đã được Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng 13 tỉnh, thành miền Tây thống nhất đề xuất.

Trong đó, vốn vay nước ngoài là hơn 2,8 tỷ USD (tương đương 66.282 tỷ đồng), vốn đối ứng hơn 28.000 tỷ đồng.

Đề xuất xây dựng hệ thống đường ven biển đi qua 7 tỉnh, bao gồm Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang. (Ảnh minh họa)

Đề xuất xây dựng hệ thống đường ven biển đi qua 7 tỉnh, bao gồm Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang. (Ảnh minh họa)

Dự kiến, các dự án được phê duyệt đề xuất vào tháng 6/2023, duyệt chủ trương đầu tư tháng 12/2023; quyết định đầu tư và ký hiệp định tháng 6/2024 và tháng 9/2024.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong 5 năm qua (2020-2025), Chính phủ đã chú trọng đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông cho Đồng bằng sông Cửu Long.

Cụ thể, giai đoạn 2016-2020, Chính phủ chi 198.000 tỷ đồng để đầu tư hệ thống hạ tầng kết nối với các công trình gồm cao tốc Cần Thơ – Kiên Giang, cao tốc Trung Lương – Cần Thơ – Mỹ Thuận.

Hiện Đồng bằng sông Cửu Long đã được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166km, quy mô 4 - 6 làn xe.

Cho đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 171km cao tốc đã hoàn thành giai đoạn 1 (4 làn xe), gồm đoạn Bến Lức - Trung Lương (40km); Trung Lương - Mỹ Thuận (51km); Cao Lãnh - Lộ Tẻ (29km); Lộ tẻ - Rạch Sỏi (51km).

Các chuyên gia cho rằng, thiếu cao tốc, thiếu các đường kết nối ngang, là điểm yếu lớn nhất về logistics, làm cho kinh tế - xã hội, hàng hóa nông sản của Đồng bằng sông Cửu Long khó lưu thông, du lịch khó khăn...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ