Ai là người kết liễu cuộc đời trùm ma túy Pablo Escobar?

Đến nay, nhiều người vẫn tự hỏi ai là người đã thực hiện phát súng cuối cùng kết liễu ông trùm ma túy Pablo Escobar. Bên cạnh đó cũng có nhiều lời đồn đoán về sự việc.

Ai là người kết liễu cuộc đời trùm ma túy Pablo Escobar?

Năm 1989, tạp chí Forbes ước tính Pablo Escobar là một trong 227 tỷ phú trên thế giới có tài sản cá nhân trên 3 tỷ đô la với việc điều hành băng đảng Medellin và quản lý khoảng 80% thị trường ma túy thế giới.

Ông ta thường xuyên quyên góp tiền cho các dự án nhà ở và các công trình dân sinh nên rất được lòng người nghèo.

Pablo rất được lòng người nghèo

Là một người hâm mộ thể thao cuồng nhiệt, Pablo Escobar xây dựng nhiều sân bóng đá và các công trình thể thao. Ông cũng cho xây dựng nhiều bệnh viện, trường học và các nhà thờ ở miền Tây Colombia, nhận được sự trọng vọng và ngưỡng mộ của người dân địa phương.

Bên cạnh đó, Pablo còn chăm chỉ làm việc để nuôi dưỡng hình ảnh như "người hùng Robin Hood" trong mắt người dân. Ông ta thường xuyên quyên góp tiền cho các dự án nhà ở và các công trình dân sinh khác. Do vậy, Pablo rất được lòng người nghèo.

Chính vì điều này, người dân ở Medellin đã gián tiếp giúp sức cho Pablo để hắn ta thực hiện những hành vi phi pháp. Họ thường xuyên thông báo, cảnh giới cho Pablo nhằm giúp hắn thoát khỏi sự theo dõi của cảnh sát, che giấu các hoạt động của Pablo với chính quyền sở tại hay thậm chí làm bất kỳ điều gì để bảo vệ Pablo.

Ai la nguoi ket lieu cuoc doi trum ma tuy Pablo Escobar? - Anh 1

Con trai của Pablo Escobar giơ chiếc áo in hình ảnh cha mình. Ảnh: Wall Street Journal.

Cuộc sống xa xỉ trong nhà tù ở La Catedral

Ngày 18/8/1989, trong cuộc diễu hành ở tỉnh Cundinamarca, phía nam Colombia, một sát thủ của Pablo Escobar đã bắn chết Luis Carlos Galán Sarmiento. Nạn nhân là nhà báo, chính trị gia tự do, người đã tham gia ứng cử Tổng thống Colombia 2 lần.

Sarmiento luôn là cái gai trong mắt của Pablo Escobar bởi ông này từng tuyên bố đấu tranh chống lại các hoạt động phi pháp của các băng nhóm ma túy ở Colombia và ủng hộ các chính sách tương trợ tư pháp nhằm dẫn độ các tội phạm ma túy từ Colombia về Mỹ. Cho đến nay, cuộc điều tra về cái chết của Sarmiento vẫn chưa đi đến hồi kết.

Sau vụ ám sát, Tổng thống César Augusto Gaviria Trujillo đã tuyên bố chống lại sự lộng quyền của các băng đảng ma túy. Tuy nhiên, với sức ảnh hưởng trên phạm vi toàn quốc và quốc tế, chính phủ đã dần dần thỏa hiệp với Pablo Escobar và thuyết phục hắn ta đầu hàng, chấm dứt tất cả các hoạt động tội phạm để đổi lấy một mức án hợp lý và những ưu ái trong suốt quá trình thụ án.

Năm 1991, Pablo đã chấm dứt tất cả các hoạt động phi pháp trước đó, để Chính phủ Colombia có thể trấn an công chúng và giảm sức ép của dư luận.

Trước khi “gác kiếm giang hồ”, Pablo bị nghi ngờ đã dùng ảnh hưởng của mình để mua chuộc các thành viên quốc hội nhằm thông qua hiến pháp của Colombia năm 1991, trong đó quy định cấm dẫn độ tội phạm người Colombia sang Mỹ để điều tra xét xử. Điều đó có nghĩa rằng Pablo Escobar sẽ thoát khỏi sự trừng phạt của luật pháp quốc tế, cụ thể là Mỹ.

Ngay sau đó, Pablo có cuộc sống vương giả khi thụ án trong nhà tù hạng sang La Catedral. Tại đây, Pablo được hưởng thụ thú vui thể thao với một sân bóng đá, căn nhà khổng lồ với đầy đủ quầy bar, bể sục và vòi sen. Điều này đã khiến dư luận bức xúc, gây sức ép mạnh mẽ lên chính phủ nhằm tìm kiếm một hình phạt đích đáng hơn cho Pablo.

Tháng 7/1992, chính phủ buộc phải chuyển Pablo ra một nhà tù nghiêm ngặt hơn. Nhưng lúc này, Pablo lại đang nung nấu kế hoạch đào tẩu kỹ lưỡng, nhằm tìm kiếm cuộc sống tự do cho phần đời còn lại của mình.

Ai la nguoi ket lieu cuoc doi trum ma tuy Pablo Escobar? - Anh 2

Trùm ma túy Pablo Escobar cùng người vợ Maria Victoria

vào năm 1983. Ảnh: Freshdive.

Cuộc truy tìm Pablo Escobar

Lực lượng đặc nhiệm của Chính phủ Mỹ nhanh chóng được thành lập, tư vấn và huấn luyện cho Search Bloc - lực lượng cảnh sát đặc biệt của Colombia, tìm ra dấu vết của Pablo. Bên cạnh mâu thuẫn kéo dài giữa Pablo Escobar với Chính phủ Mỹ và Colombia, số lượng kẻ thù của Pablo cũng tăng lên nhanh chóng.

Do vậy, nhóm liên minh Los Pepes được thành lập dưới sự bảo trợ về tài chính bởi các đối thủ của Pablo bao gồm băng đảng Cali và lực lượng bán quân sự cánh hữu dưới sự chỉ đạo của Carlos Castanõ, người đứng đầu lực lượng nông dân tự vệ. Liên minh Los Pepes đã tiến hành chiến dịch đẫm máu, trong đó có hơn 300 đồng minh và người thân của Pablo Escobar đã bị thảm sát, ngoài ra một phần lớn tài sản của băng đảng Medellin cũng bị phá hủy.

Với cùng mục đích là truy tìm Pablo Escobar, các thành viên của nhóm Search Bloc đã bắt tay với lực lượng tình báo Colombia và Mỹ, cũng như đồng thời thông đồng với liên minh Los Pepes. Sự phối hợp này chủ yếu thông qua việc chia sẻ thông tin tình báo, cho phép liên minh Los Pepes trừ khử Pablo Escobar cùng đồng minh của hắn ta.

Tuy nhiên, một số báo cáo mật cho rằng ngay cả các thành viên của lực lượng cảnh sát đặc biệt Search Bloc cũng trực tiếp tham gia vào các cuộc tập kích của liên minh Los Pepes. Một trong những thủ lĩnh của Los Pepes là Diego Murillo Bejarano, cũng chính là Phó thủ lĩnh của băng Medellin, là người tích cực tham gia công cuộc trừ khử Pablo Escobar để trở thành một trong những kẻ quyền lực nhất trong lực lượng tự vệ của Colombia.

Ai la nguoi ket lieu cuoc doi trum ma tuy Pablo Escobar? - Anh 3

Chính phủ và các băng nhóm mafia phải bắt tay để truy bắt Pablo. Ảnh: Onedio.

Dùng sóng ba chiều để theo dấu Pablo Escobar

Cuối cùng thì cuộc truy sát nhằm vào Pablo Escobar cũng kết thúc vào ngày 2/12/1993, khi trùm ma túy một thời vẫn đang loay hoay trong nỗ lực cuối cùng, nhằm trốn tránh lực lượng cảnh sát.

Biệt đội tình báo điện tử, đứng đầu bởi Brigadier Hugo Martínez đã sử dụng công nghệ sóng ba chiều để theo dấu đường truyền từ điện thoại di động của Pablo và phát hiện trùm ma túy đang ẩn mình đâu đó khu vực Los Olivos, nằm giữa trung tâm Medellin.

Ông trùm ma túy Pablo cùng vệ sỹ của mình đã cố gắng trốn chạy trên những mái nhà lụp xụp của khu ổ chuột, nhằm thoát thân và trà trộn vào đám đông ở những con phố nhỏ. Thế nhưng cả hai thầy trò Pablo đã bị lực lượng cảnh sát Quốc gia Colombia tiêu diệt.

Cho đến nay, nhiều người vẫn tự hỏi ai là người đã thực hiện phát súng cuối cùng kết liễu ông trùm. Bên cạnh đó cũng có nhiều lời đồn đoán về sự việc này.

Hai anh trai của Pablo là Roberto Escobar và Fernando Sánchez Arellano nói rằng em trai họ đã từng khẳng định sẽ tự tử nếu bị dồn vào đường cùng. Và họ tin rằng Pablo là người đã thực hiện phát đạn cuối cùng để giải thoát cho bản thân sau nhiều năm lẩn trốn.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.