(GD&TĐ)-Bộ GD&ĐT vừa có báo cáo về tình hình thực hiện đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012. Theo đó, giai đoạn này, đã triển khai xây dựng được 75.932 phòng học và 21.435 phòng công vụ cho giáo viên.
Một mẫu nhà mầm non tại huyện Vị Xuyên- Hà Giang. Ảnh, gdtd.vn |
Như vậy, so với kế hoạch đề ra, số phòng học đã triển khai xây dựng chiếm tỷ lệ 53,44%. Trong đó, số phòng học đã hoàn thành đưa vào sử dụng là 55.372 phòng, đạt 66,3%; Số phòng học đang xây dựng là 20.560 phòng, chiếm 24,6%. 9,1% tương ứng với 7.587 phòng chưa triển khai.
Với nhà công vụ giáo viên, số phòng đã triển khai xây dựng chiếm tỷ lệ 38,3 % so với kế hoạch cả giai đoạn. Trong đó, số phòng công vụ đã hoàn thành đưa vào sử dụng là 17.222 phòng, đạt 71,2%; số đang xây dựng là 4.213 phòng, chiếm 17,4%); số chưa triển khai là 2.751 phòng, chiếm 11,4%.
Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, phần lớn phòng học và nhà công vụ giáo viên được xây dựng theo thiết kế mẫu, thiết kế điển hình do Bộ Xây dựng ban hành, đảm bảo chất lượng và đáp ứng yêu cầu của Chương trình là kiên cố, bền vững và phù hợp với điều kiện của Việt Nam ở các vùng, miền khác nhau. Các nguồn vốn đầu tư (đặc biệt là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ) về cơ bản được các địa phương quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng thất thoát vốn đầu tư.
Bộ GD&ĐT cũng cho biết, năm 2011, vốn trái phiếu Chính phủ đã giao cho các địa phương là 2.500 tỷ đồng. Nếu tính cả năm 2011, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã giao cho các địa phương là 15.346,6 tỷ đồng, đạt 89,6% kế hoạch cả giai đoạn. Nguồn vốn bố trí từ ngân sách địa phương và huy động xã hội hóa là 5.724,643 tỷ đồng, đạt 74% kế hoạch cả giai đoạn.
Để thực hiện tốt đề án trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tổ chức kiểm tra, rà soát tại các địa phương về số phòng học đã thực hiện và số phòng học chưa đủ vốn thực hiện theo Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01/02/2008 của Thủ tướng Chính Phủ. Bổ sung nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để thực hiện hoàn thành kế hoạch danh mục theo mục tiêu đã được phê duyệt. Đồng thời, xem xét, bổ sung vào giai đoạn tiếp theo số phòng học mượn, học nhờ chưa được giải quyết. Số phòng học này chủ yếu tập trung ở các vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh miền Trung có nhiều huyện miền núi, các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Lập Phương