(GD&TD)-Hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu năm 2011 vừa được Bộ Công Thương điều chỉnh giảm từ 11 triệu (m3, tấn) xuống 9,978 triệu (m3, tấn).
Nhà máy lọc dầu Dung Quất sản xuất nhiều hơn kế hoạch dự kiến nên hạn mức nhập khẩu xăng dầu cần phải điều chỉnh lại (ảnh MH) |
Theo đó, trong tổng số 13 doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, có tới 9 doanh nghiệp bị giảm hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu. Tiêu biểu là Tổng công ty xăng dầu Việt Nam có hạn mức nhập khẩu giảm mạnh nhất, khoảng 459.000 (m3, tấn). Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty xăng dầu quân đội giảm gần 300.000 (m3, tấn). Công ty cổ phần Dầu khí Mê Kông, Công ty cổ phần lọc hóa dầu Việt Nam giảm khoảng 40.000 (m3, tấn)... Tổng hạn mức nhập của 13 doanh nghiệp được điều chỉnh từ 11 triệu (tấn, m3) xuống còn 9,978 triệu (m3, tấn).
3 trường hợp được giữ nguyên hạn mức nhập khẩu. là Công ty TNHH một thành viên Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty TNHH Điện lực Hiệp Phước
Duy nhất có Công ty TNHH một thành viên xăng dầu Hàng không Việt Nam được tăng hạn mức từ 335.000 (m3, tấn) lên 520.000 (m3, tấn)
Bộ Công Thương nhấn mạnh, hạn mức tối thiểu giảm bớt nhưng doanh nghiệp phải đảm bảo cung ứng thường xuyên cho mạng lưới phân phối và duy trì mức dữ trữ lưu thông tối thiểu.
Nguyên nhân của việc giảm hạn mức nhập khẩu xăng dầu là do thực tế, nhu cầu tiêu thụ chỉ tăng lên khoảng 8%, ít hơn nhiều so với mức dự báo. Thêm vào đó, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sản xuất nhiều hơn kế hoạch dự kiến nên hạn mức nhập khẩu xăng dầu cần phải điều chỉnh lại.
Đối với Công ty TNHH một thành viên xăng dầu Hàng không Việt Nam là trường hợp duy nhất được tăng hạn mức nhập khẩu tối thiểu vì có thêm đầu mối phân phối.
Xuân Hương